Categories: Phong Thuỷ

Chuyện ‘Cá voi cô đơn nhất Hàn Quốc’: Đau lòng chứng kiến đồng loại lần lượt chết trong suốt chục năm bị giam cầm

Published by

Trong gần một thập kỷ, một bể nước cằn cỗi với những bức tường bê tông và đá nhân tạo, nằm ở tầng dưới của một trung tâm mua sắm lớn ở Hàn Quốc, là nơi sinh sống của một con cá voi beluga và một con cái. cá voi cái. tên là Bella.

Bi kịch của cá voi Bella

Năm 2013, một con cá voi trắng 2 tuổi bị tàu bắt ở vùng biển Nga và bán cho Thủy cung Lotte World – thủy cung lớn nhất Seoul, Hàn Quốc. Sau này, anh cùng hai chú belugas đực là Belli và Bellu trở thành những “nhân vật” nổi tiếng nhất của thủy cung này.

Bella hiện là chú cá voi beluga duy nhất tại Thủy cung Lotte ở Seoul, Hàn Quốc

Nằm trong bể thủy tinh nặng 1.224 tấn và sâu 7,3 mét, bộ ba cá voi đã nhận được rất nhiều sự chú ý của du khách khi tới thủy cung này. Theo đó, những chú cá voi đôi khi sẽ tinh nghịch khi bơi quanh bể kính để quan sát du khách. Trong khi đó, nhiều trẻ nhỏ thích thú gõ vào thành kính của bể với hy vọng thu hút sự chú ý của những sinh vật đại dương khổng lồ này.

Nhưng một sự việc đáng buồn đã xảy ra khiến Thủy cung Lotte World vấp phải sự chỉ trích khi chú cá voi Bellu qua đời khi mới 5 tuổi vào năm 2016. Chỉ 3 năm sau, Belli cũng qua đời ở tuổi 12. Hai chú cá voi đã để lại nhiều đau thương và mất mát. sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà hoạt động vì quyền động vật Hàn Quốc. Làn sóng dữ dội này sau đó đã buộc Lotte phải cam kết thả Bella trở lại biển.

Jo Yak-gol, người đồng sáng lập nhóm sinh vật biển Hàn Quốc Hot Pink Dolphins, cho biết con cá voi duy nhất còn lại ở Thủy cung Lotte – Bella được phát hiện thường xuyên có hành vi lo lắng sau đồng loại của mình. đã bị giết. còn lại trong bể: “Bella thường đi vòng quanh bể một cách vô thức. Tôi tin rằng đó là dấu hiệu của sự căng thẳng.” .

Bella có dấu hiệu căng thẳng đáng lo ngại

“Không còn nơi nào khác để ở”

Trao đổi email với CNN về việc không thả Bella và vẫn trưng bày Bella dù đã đưa ra cam kết từ năm 2019, người phát ngôn của Lotte cho biết kế hoạch vẫn như cũ và quá trình này đang ở “giai đoạn cuối”. “.

Người phát ngôn cho biết: “Thủy cung Lotte World đang nỗ lực hết sức để tạo ra môi trường và thời điểm thích hợp cho việc ra mắt Bella thông qua các cuộc thảo luận đang diễn ra. Lịch trình thực hiện do Bộ Y tế và Phúc lợi (Hàn Quốc) điều phối là ưu tiên hàng đầu”.

Bên cạnh đó, người phát ngôn cho biết thêm, Bella “có sức khỏe tốt” và hiện đang được huấn luyện để chuẩn bị cho “môi trường biển mới”. Khi được hỏi tại sao Bella vẫn được trưng bày trong bể cá, người phát ngôn cho biết: “Tại thời điểm này, không còn nơi nào khác cho cô ấy.”

Giải thoát Bella không hề dễ dàng vì cá heo đã bỏ mẹ cô khi cô còn nhỏ

Mặt khác, Valeria Vergara, nhà sinh vật biển hàng đầu đã nghiên cứu quần thể cá voi beluga ở các khu vực như Quần đảo Bắc Cực và Vịnh Hudson trong hơn hai thập kỷ, cho biết thả Bella về tự nhiên sẽ không dễ dàng. .

“Sự thật là một con cá voi như Bella khó có thể sống sót trong tự nhiên. Cá voi Beluga học mọi thứ từ mẹ của chúng. Bella sẽ không có đủ kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để sống sót (do bị bắt đi khi còn rất trẻ – PV). Cô ấy có biết ăn gì hay di cư ở đâu không? Liệu cô ấy có được chấp nhận vào một đàn cá heo không? Cô ấy có thể giao tiếp với cá heo không? những con cá voi beluga khác (lại)?”.

Mặt tối của sự giam cầm

Giống như động vật hoang dã được nuôi làm thú cưng hoặc cưỡi voi, việc nuôi nhốt cá heo và cá voi để phục vụ mục đích giải trí cho khách du lịch đang ngày càng gây tranh cãi. Phần lớn điều này là do các chuyên gia đã phát hiện ra rằng động vật không hài lòng khi bị nuôi nhốt.

Mặc dù đã có một số thay đổi trên toàn cầu về quyền động vật khi các quốc gia chuyển sang cấm các hoạt động liên quan đến việc cưỡi hoặc chạm vào động vật hoang dã, nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận trong toàn ngành về động vật trưng bày. trưng bày các loài động vật như cá voi.

Các nhà hoạt động của nhóm Hot Pink Dolphins đã tổ chức biểu tình trước xe tăng của Bella kêu gọi trả tự do cho cô.

Trong tự nhiên, cá voi beluga thường được tìm thấy ở Bắc Băng Dương, ở các vùng biển và bờ biển xung quanh Canada, Bắc Mỹ, Nga và Greenland. Các chuyên gia cho biết chúng là loài động vật di cư, có khả năng bơi hàng ngàn dặm và lặn xuống độ sâu hơn 900 mét giữa các tảng băng và vịnh hẹp. Họ cho biết thêm, tuổi thọ trung bình của chúng trong tự nhiên là từ 35 đến 50 tuổi. Nhưng khi bị nuôi nhốt, tuổi thọ của chúng giảm đi một nửa.

Tranh luận về vấn đề này, Valeria Vergara cho biết: “Bất kỳ loài nào cực kỳ thông minh và có xã hội phức tạp như cá voi beluga đều không thể hạnh phúc trong điều kiện nuôi nhốt. Họ sẽ cảm thấy đau khổ vì không có ý định. “Họ có ý chí tự do và thiếu sự kích thích về mặt tinh thần. Họ cũng không thể thực hiện nhiều hành vi tự nhiên trong điều kiện bị giam cầm.”

“Khi bạn quan sát chúng trong tự nhiên, một trong những điều khiến bạn ấn tượng nhất là chúng có xúc giác và tính xã hội. Họ di chuyển cùng nhau trong các nhóm tương đối lớn gồm các thành viên trong gia đình và bạn bè. Chúng tôi gọi chúng là ‘chim hoàng yến của biển’ vì hệ thống liên lạc phức tạp của chúng bao gồm tiếng huýt sáo và tiếng kêu, nhưng chúng có xu hướng im lặng hơn nhiều khi bị nuôi nhốt.” – nhà sinh vật biển nói thêm.

Thời gian sắp hết

Khi thời điểm cuối năm 2023 đến gần, các tổ chức bảo vệ quyền động vật nhắc lại lời kêu gọi trả tự do cho Bella.

“Gần 5 năm rồi, Bella đã phải chịu đựng đủ lâu rồi. Tập đoàn Lotte phải ngừng trì hoãn vì thời gian không còn nhiều nữa”. – Phó Chủ tịch cấp cao PETA Châu Á Jason Baker cho biết.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn cơ hội để Bella bắt đầu cuộc sống mới nhưng thời gian không còn nhiều.

Velaria anh ấy nói : “Bella đang đau khổ một mình. Một con cá voi bị nuôi nhốt, đặc biệt là những con không có con, chắc chắn sẽ gặp căng thẳng mãn tính và điều này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và cuối cùng rút ngắn tuổi thọ của nó.” .

Để tìm ra phương án tốt nhất cho Bella, nhà hoạt động cá heo người Mỹ O’Barry nói với CNN rằng ông và nhóm của mình sẵn sàng tới Hàn Quốc để chuyển Bella đến khu bảo tồn cá heo ở nước ngoài, nơi cô sẽ câu cá. Con lợn này có sự đồng hành của những con cá voi khác và được trải nghiệm đại dương một lần nữa.

Nguồn: CNN

Chia sẻ

This post was last modified on 28/12/2023 20:15

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago