Categories: Phong Thuỷ

Chuyện ông Công và ông Tào

Published by

Truyền thuyết Ông Táo hay còn gọi là Truyền thuyết Ông Táo là câu chuyện cảm động về tình yêu vợ chồng, qua đó lý giải phong tục truyền thống cúng ông Táo và ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm của người Việt. . Vậy phong tục cúng ông Táo hàng năm có ý nghĩa gì? Hãy theo dõi bài viết sau đây.

1. Truyền thuyết ông Công và ông Tào

Ông Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ của Đạo giáo Trung Quốc. Nhưng nó đã được Việt hóa thành huyền thoại “2 nam 1 nữ” – Thần Đất, Thần Nhà và Thần Bếp. Tuy nhiên người ta vẫn quen gọi là Táo Quân hay Táo Quân.

Truyện Việt kể rằng Thị Nhi có chồng tên là Trọng Cao. Dù sống với nhau say đắm nhưng họ chưa bao giờ có con. Vì vậy, thời gian trôi qua, Trọng Cao thường xuyên tìm mọi cách cãi vã, hành hạ vợ.

Một ngày nọ, chỉ vì một chuyện nhỏ, Cao đã gây ra chuyện lớn, đánh Thị Nhi rồi đuổi đi. Nhi bỏ nhà đi lang thang sang xứ khác và gặp Phạm Lang. Yêu nhau, hai người trở thành vợ chồng. Về phần Trọng Cao, sau khi bình tĩnh lại, anh thấy hối hận nhưng vợ anh đã bỏ đi rồi. Cảm thấy kiệt sức và đầy kỷ niệm, Cao lên đường đi tìm vợ.

Ngày qua ngày, Cao tìm kiếm mãi nhưng khi hết gạo và tiền, Cao phải trở thành kẻ ăn xin trên đường phố. Cuối cùng, may mắn cho Cao là tình cờ đến xin ăn ở nhà Nhi trong lúc Phạm Lang đi vắng. Nhi nhanh chóng nhận ra người ăn xin chính là chồng cũ của mình. Cô mời anh vào nhà và nấu bữa tối cho Cao. Đúng lúc đó, Phạm Lang quay lại. Nhi sợ chồng nghi ngờ nên giấu Cao dưới đống rơm ở sân sau.

Chuyện ông Công và ông Tào

Ông Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ của Đạo giáo Trung Quốc.

Chẳng may, ngay đêm hôm đó, Phạm Lãng đã đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, Nhi lao vào cứu Cao. Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thấy thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong đám cháy.

Chúa thương xót thấy ba người sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và yêu thương nên phong họ làm vua bếp núc hay còn gọi là Đinh Phúc Tào Quân và giao cho chồng mới là Thọ Công trông coi việc bếp núc. Chồng cũ của anh, Thổ Địa, phụ trách bếp núc. ở nhà, trong khi người vợ Thổ Nhĩ Kỳ của anh trông coi chợ. Không chỉ quyết định vận may, vận rủi, tài lộc của gia chủ, Táo Quân còn ngăn chặn sự xâm nhập của ma quỷ vào nhà, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.

Hàng năm, vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Đạo Quân về trời báo cáo mọi việc tốt xấu của con người trong năm để Trời phân định công tội, thưởng phạt toàn thể nhân loại.

2. Ý nghĩa của tục thờ ông Táo

Chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công, ông Tào.

Người Việt quan niệm ba ông Táo (hay Táo Quân) quyết định vận may, tài lộc của gia đình. Công đức này xuất phát từ những hành động đạo đức của gia chủ và những người trong nhà. Với mong muốn ông Tào sẽ “phù hộ” cho gia đình tôi gặp nhiều may mắn, Tết năm nào cũng đến. Ngày 23 tháng Chạp người ta thường long trọng tiễn Tào Quân về trời.

Ngoài ra, người Việt còn tin rằng Táo quân sẽ lên trời và kể lại cho Ngọc Hoàng biết về những sự việc đã xảy ra trong năm qua trên trần gian. Vì vậy, người Việt Nam đã tổ chức lễ chia tay ông Công, ông Táo vô cùng xa hoa với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Ngọc Hoàng, những điều xui xẻo, xui xẻo sẽ ít bị báo lại. Có lẽ đó là do văn hóa, thói quen được truyền lại từ xa xưa.

3. Lễ cúng ông Công, ông Táo

Lễ vật cúng thần Táo gồm có: Ba bộ hoặc ba mũ Ông Công (hai mũ nam và một mũ nữ). Mũ ông Tào có hai cánh bay, mũ ông Tảo không có cánh bay.

Những chiếc mũ này được trang trí bằng những chiếc gương nhỏ, tròn, lấp lánh và những dây kim tuyến sáng màu. Để đơn giản, đôi khi người ta chỉ tượng trưng tặng chiếc mũ ông Công (có hai cánh rồng) cùng với áo sơ mi và giày giấy.

Màu sắc mũ, áo hay giày của ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. (Ví dụ: Năm Kim thì dùng màu vàng. Năm Mộc thì dùng màu trắng. Năm Thủy thì dùng màu xanh. Năm Hỏa thì dùng màu đỏ. Năm Thổ thì dùng màu đen).

Những “lễ tạ ơn” này (mũ, áo, giày và một số thỏi vàng giấy) sẽ bị đốt sau lễ cúng Đạo giáo vào ngày 23/12 cùng với các bài vị cũ. Sau đó người ta chế tạo một tấm bia mới cho Thần Bếp.

Lễ cúng ông Táo cần được chuẩn bị và tiến hành với sự chân thành và thành kính của gia đình. Ngoài việc bày tỏ lòng biết ơn các vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỷ đã phù hộ cho gia đình trong một năm qua, phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt hướng dẫn con người làm những việc tốt.

4. Tục cúng cá chép ngày 23 tháng Chạp

Theo truyền thuyết: “Hàng năm, Táo Quân được Chúa phái xuống trần gian để theo dõi, ghi chép việc làm thiện ác của nhân loại. Sau đó, hàng năm vào ngày 23, Táo Quân cưỡi cá và biến thành cá. Rồng báo Trời mọi việc tốt xấu của con người trong một năm để Trời phân định công tội, thưởng phạt toàn thể nhân loại.

Vì vậy, trong dịp Tết người Việt có tục cúng cá chép. Người ta thường chuẩn bị một hoặc ba con cá chép sống, cho vào tô nước rồi dâng lên cùng với các lễ vật khác. Sau lễ cúng sẽ được thả ra sông, ao, hồ với ý nghĩa “trở lại với cuộc sống” để đưa Đạo Quân về trời.

Thả cá chép vào dịp Tết Ông Táo là một nét đẹp văn hóa của người Việt.

Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, “Cá vượt Wumen” Tốt “cá chép hoá rồng” Nó còn mang ý nghĩa thăng hoa, tượng trưng cho tinh thần vượt qua khó khăn, sự kiên trì, bền bỉ chinh phục tri thức để đi tới đích. thành công, tượng trưng cho một nhân cách cao thượng tiềm ẩn hay hướng tới một kết quả tốt đẹp. Thả cá chép nhân dịp Tết Công Ông Táo không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn thể hiện tấm lòng nhân hậu quý báu của người dân Việt Nam.

Tết Ông Công Ông Táo 2024 là ngày nào?

Năm nay, Ngày Ông Ông Táo 2024 rơi vào Thứ Sáu, ngày 02/02/2024. Vì rơi vào cuối tuần nên việc chuẩn bị của các gia đình sẽ dễ dàng, đầy đủ và chu đáo hơn. Nếu bận rộn vào thời điểm đó, bạn có thể chọn ngày và giờ khác nhau để cúng ông Táo tùy theo điều kiện thời gian của mỗi gia đình.

Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công, ông Táo khoảng 1-2 ngày trước ngày 23/12. Tuy nhiên, không nên cúng muộn hơn 23h ngày 23/12. Vì trong năm Ngọc Hoàng chỉ có một ngày làm lễ. . Báo cáo của Táo quân, Táo quân cần phải lên thiên đàng đúng thời hạn để hầu tòa. Nếu ông Táo nào về sớm thì phải đợi đến ngày xét xử. Táo Quân nào về muộn sẽ không được tham gia. Vì vậy, các gia đình không nên thờ cúng sau ngày 23.

  • Nghi lễ cúng ông Công, ông Tào
  • Thờ ông Công, ông Tào ở bếp hay trên bàn thờ?
  • Tại sao chúng ta chỉ thả cá chép khi cúng ông Công, ông Tào?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago