Categories: Phong Thuỷ

Chuyện về “cha đẻ” của múi giờ

Published by

Hơn 140 năm trước, nhà giáo dục người Mỹ Charles F. Dowd đã tạo ra các múi giờ. Ngày nay, múi giờ chi phối lịch trình làm việc và ngủ của hầu hết mọi người trên thế giới.

Charles Ferdinand Dowd (25 tháng 4 năm 1825 – 12 tháng 11 năm 1904) tại Madison, Connecticut (Hoa Kỳ). Theo Hiệp hội Lịch sử Madison, Dowd là một giáo viên chuyên nghiệp. Ông là sinh viên của Đại học Yale danh tiếng và cống hiến cả cuộc đời cho giáo dục.

Câu chuyện về

Ông Charles Ferdinand Dowd. (Ảnh: Foxnews).

Ông và vợ là Harriet đã thành lập Chủng viện Temple Grove ở Saratoga Springs, New York vào năm 1868 và điều hành nó trong hơn 30 năm.

Ý tưởng ban đầu của Dowd về múi giờ vào năm 1869 liên quan đến lịch trình tàu hỏa trong thời đại mà thời gian được Mặt trời đo cục bộ. Đầu những năm 1800, Mặt trời đóng vai trò “cái đồng hồ” chính thức ở Mỹ và thời gian được tính vào buổi trưa ở mỗi thành phố hoặc khi Mặt trời ở vị trí cao nhất.

“Phương pháp này dẫn đến việc tạo ra hơn 300 múi giờ trên khắp nước Mỹ. Chưa kể sự khác biệt về giờ địa phương tùy theo địa điểm.” Cổ phiếu của công ty đường sắt Union Pacific. Sự phát triển nhanh chóng của đường sắt cho thấy sự rộng lớn của lục địa Bắc Mỹ, đồng thời cũng bộc lộ những hạn chế về thời gian mặt trời ngay cả trên những khoảng cách ngắn.

Đoàn tàu Union Pacific ở California năm 1964. (Ảnh: Getty Images).

Điều này dẫn đến sự hỗn loạn trong việc quy hoạch hệ thống đường sắt ngày càng mở rộng. Đáng chú ý nhất là việc hoàn thành tuyến đường sắt xuyên lục địa vào ngày 10 tháng 5 năm 1869.

Sáng kiến ​​của ông Dowd đã biến giờ mặt trời tự nhiên thành giờ chuẩn do con người xác định. Indianapolis Sentinel đã bình luận vào thời điểm đó: “Mặt trời không còn quản lý công việc nữa.”

Kế hoạch của Dowd tập trung vào bốn múi giờ, ở kinh tuyến 75, 90, 105 và 120. Ông đã sử dụng kinh tuyến thứ 75, chạy qua bang New York, làm cơ sở cho Giờ chuẩn miền Đông của mình. Sau đó Người ấn định ba kinh tuyến xuyên quốc gia: Chuẩn trung tâm (90); chuẩn miền núi (105); Tiêu chuẩn Thái Bình Dương (120). Thời gian của mỗi khu vực được đặt cách nhau một giờ.

Ông Dowd đã phát hành một cuốn sách nhỏ có tựa đề “Hệ thống thời gian quốc gia cho đường sắt” vào năm 1870. Sau đó, ông tìm được một người ủng hộ có ảnh hưởng là kỹ sư đường sắt William F. Allen.

Thời điểm đó đến vào ngày 18 tháng 11 năm 1883. Theo Hiệp hội Lịch sử, Allen đã có mặt tại tòa nhà Hệ thống Điện báo Western Union ở thành phố New York để chứng kiến ​​việc thực hiện kế hoạch. Đồng hồ được khởi động lại và Giờ chuẩn miền Đông ra đời. Allen thuyết phục các quan chức đường sắt chấp nhận múi giờ này.

Hệ thống thời gian do ngành đường sắt tiên phong đã không trở thành luật liên bang cho đến khi Đạo luật Giờ chuẩn được thông qua tại Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 3 năm 1918.

Nhà ga trung tâm ở Manhattan, New York mở cửa vào năm 1913, ba thập kỷ sau khi đường sắt Mỹ áp dụng múi giờ. (Ảnh: Foxnews).

Sau dự án múi giờ, Dowd lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Thành phố New York vào năm 1888. Cùng năm đó, ông được phong làm thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật, Văn học và Khoa học Luân Đôn. Trong một buổi họp lớp ở Yale, anh ấy được mệnh danh là “cha đẻ của thời gian” và được công nhận là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của Yale vì một phát minh có tác động quốc tế.

Dowd chết dưới bánh xe đầu máy ở Saratoga Springs vào khoảng 5 giờ 30 chiều ngày 12 tháng 11 năm 1904. Ông thọ 79 tuổi.

Hơn chục quốc gia đã đồng ý áp dụng múi giờ thống nhất, được xây dựng dựa trên mô hình của Dowd ngay từ năm 1884.

  • 14 sự thật ít được biết đến về múi giờ
  • Tại sao Pháp có 12 múi giờ khác nhau?
  • Đã đến lúc cả thế giới phải sử dụng múi giờ chung?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago