Categories: Phong Thuỷ

Có 2 con nhà quý tộc, ông 70 tuổi vẫn chi 7 triệu/tháng thuê tôi về thăm viện dưỡng lão mỗi tháng một lần.

Published by

*Dưới đây là bài viết chia sẻ của tác giả Vương Lục, đăng trên Toutiao (Trung Quốc).

“Cuộc gặp bất ngờ

Gần đây, thời tiết trở lạnh, bố tôi đang làm việc ở Quảng Đông đột nhiên gọi điện muốn tôi vào viện dưỡng lão thăm một người họ hàng xa – người mà tôi gọi là ông Vương.

Thành thật mà nói, trí nhớ của tôi về người họ hàng này khá mơ hồ. Tôi chỉ biết hồi còn nhỏ, hồi còn ở với ông bà ngoại, thỉnh thoảng ông Vương cũng mua đồ ăn cho tôi. Vào dịp Tết Nguyên đán, anh ấy thường tặng tôi phong bao lì xì màu đỏ và một vài món đồ chơi. Đã nhiều năm trôi qua, tôi chưa bao giờ gặp lại anh nên lần này tôi cũng cảm thấy có chút ngượng ngùng và mất tự nhiên. Không biết ông nội này có nhận ra tôi không.

Hai ngày trước, theo yêu cầu của bố, tôi đi siêu thị mua 2 túi bột yến mạch lớn – món ăn ưa thích của ông Vương cùng với ít quần áo ấm và dép bông rồi lái xe đến viện dưỡng lão trên huyện.

Khi đến nơi, tôi thấy người thân của mình đang ngồi phơi nắng phía xa. Khi tôi bước tới, cô y tá liền thông báo: “Bác Vương, có người đến thăm.” Anh Vương nghe xong liền ngẩng đầu lên liếc nhìn tôi. Phải ba giây sau cậu mới phản ứng: “Vương Lục, con lớn nhanh thế này à? Tại sao bố con lại không đi cùng con?”

Tôi mỉm cười nói: “Bố tôi làm việc ở Quảng Đông. Bố nói thời tiết trở lạnh nên bố bảo tôi mang cho bố một ít đồ. Có ngũ cốc, đồ ăn, quần áo ấm,… tất cả những gì bố thích”.

Anh Vương nhìn chiếc túi tôi mang, mỉm cười. Dù rất vui nhưng anh vẫn nói: “Ồ, mua nhiều thế làm gì? Thật lãng phí!”

Sau khi cất đồ đạc, tôi đang định ngồi xuống trò chuyện thì ông Vương dẫn tôi đi tham quan viện dưỡng lão. Ở đây không khí trong lành, môi trường rất tốt, thích hợp cho người già nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi đi dạo cùng anh Vương, tôi phát hiện ra một điều khá kỳ lạ: dù tôi có đi đâu thì luôn có người đi theo. Đặc biệt khi có người hỏi tôi là ai, ông Vương sẽ luôn nói: “Đây là cháu tôi, cháu đang đi làm ở huyện, hôm nay mới có thời gian nên đến gặp tôi”.

Lúc đầu tôi khá ngạc nhiên vì tôi chỉ là họ hàng xa của anh Vương. Cháu trai của ông lão hiện đang sống ở nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi đến thăm viện dưỡng lão này vài lần, cuối cùng tôi cũng hiểu tại sao ông lão lại trả lời như vậy.

Nỗi buồn của tuổi già

Tại các viện dưỡng lão tư nhân, chất lượng cuộc sống của mỗi người được quyết định hoàn toàn dựa trên số tiền chi trả hàng năm. Tùy theo điều kiện kinh tế, người dân sinh sống tại đây có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với mình. Hầu hết mọi người sẽ chọn ở phòng 2 người, phòng 4 người hoặc phòng 8 người. Về phần anh Vương, vì hai người con của anh đều rất giàu có nên họ chọn cho anh gói dịch vụ cao cấp nhất là phòng riêng, đầy đủ tiện nghi và được chăm sóc rất chu đáo.

Nhìn thấy người thân của mình được sống trong căn phòng tiện nghi và được hưởng những dịch vụ tốt nhất, tôi hào hứng nói: “Không phải ai cũng được sống trong một nơi tiện nghi như thế này, các bạn thật may mắn”.

Ông Vương nghe xong buồn bã nói: “Không ngon đâu con ạ”. Dù đồ ăn có ngon đến mấy thì tôi cũng chỉ ăn 3 bữa một ngày. Căn phòng dù lớn đến đâu cũng chỉ là một chiếc giường để ngủ thôi.”. Điều tốt nhất với tôi lúc này là mọi chuyện ổn thôi.” cùng với con cháu của ông ấy. Nhưng con cháu của ông ấy đều ở nước ngoài. Ông ấy có muốn bao nhiêu cũng không thể làm được gì ”.

Sau khi nghe những lời tâm sự đó, tôi nhận ra những lời nói vô tư của mình đã chạm đến nỗi buồn của ông lão nên tôi thấy rất tiếc. Hóa ra những người như anh Vương, có cuộc sống đủ đầy, không phải lo lắng bất cứ điều gì, cũng có những nỗi khổ riêng. Sẽ rất khó để người khác biết liệu họ có ở trong hoàn cảnh của anh ấy hay không.

Vợ chồng ông Vương có hai người con trai, cả hai đều thành đạt và có cuộc sống giàu có khiến ông lão rất tự hào. Tuy nhiên, các con của ông đều chọn định cư ở nước ngoài nên cuộc sống tuổi già của hai vợ chồng rất cô đơn. Mãi cho đến khi vợ ông qua đời, hai đứa con của ông mới về nhà và người ta sắp xếp cho ông vào viện dưỡng lão. Lúc này ông lão đã 70 tuổi.

Ai cũng nghĩ rằng với điều kiện sống tốt như vậy, cụ sẽ sống những năm cuối đời thoải mái, vui vẻ mà không phải lo lắng bất cứ điều gì. Nhưng tôi và họ đã nhầm, có vẻ như ông già không thích cuộc sống cứ diễn ra như vậy.

Ông Vượng cho biết, điều hạnh phúc nhất của cha mẹ là có con cháu bên cạnh khi về già. Ngay cả khi sống trong viện dưỡng lão, việc được con cháu thường xuyên đến thăm cũng khiến người khác ngưỡng mộ và kính trọng bạn hơn là giàu có.

“Ví dụ, dù bạn giàu có về tài chính nhưng đã nhiều năm bạn không có người thân nào đến thăm. Chính vì vậy mà người dân ở đây không còn quan tâm nhiều đến anh nữa, thậm chí có người còn lên tiếng coi thường anh”, ông Vượng bộc bạch.

Nghe vậy, tôi mới hiểu vì sao khi tôi đến thăm, ông lão lại muốn đưa tôi đi khắp nơi và giới thiệu tôi với mọi người là cháu của ông. Hóa ra ông lão muốn cho mọi người ở đây biết rằng ông không đơn độc và ông còn có những người thân trong gia đình đến thăm và chăm sóc ông như bao người khác.

Chúng tôi trò chuyện một lúc, tôi bận nên bảo anh ấy rời đi. Không ngờ ông già lại kéo tôi lại, dúi vào tay tôi một ít tiền rồi nói: “Vương Lực, từ nay trở đi, cháu có thể đến viện dưỡng lão thăm ta mỗi tháng một lần được không?” Tôi sẽ gửi cho bạn 2.000 nhân dân tệ/tháng (gần 7 triệu đồng).

Khi nhìn thấy số tiền trên tay, tôi vô cùng bối rối nhưng vẫn nhanh chóng trả lại cho anh Vương và nói: “Đừng làm vậy, khi nào có thời gian nhất định tôi sẽ đến thăm anh”. Tôi không lấy tiền, bạn có thể giữ nó cho riêng mình.

Nghe vậy, ông lão hài lòng nhưng vẫn không đành lòng cho tôi về nhà ngay. Thấy vậy, tôi an ủi: “Đừng lo, tháng nào anh cũng sẽ đến thăm em, anh hứa đấy!”

Lúc này, ông già mới thở phào nhẹ nhõm và để tôi rời đi. Khi từ biệt, tôi thấy anh đứng mãi ở cổng, khóc. Lúc đó lòng tôi như nghẹn ngào, không nỡ rời xa. Trên đường về nhà, tôi không khỏi thở dài và nghĩ về việc già đi thật khó khăn. Có lẽ nỗi bất lực lớn nhất của người già là không có tiền và không có con cái chăm sóc.

Ý nghĩa trong cuộc sống ngày nay, con cái dù bận rộn làm ăn, kiếm sống đến đâu cũng nên dành nhiều thời gian bên cạnh và chăm sóc cha mẹ hơn. Trong khi người trẻ có nhiều niềm vui khác nhau trong cuộc sống thì niềm vui của người già chỉ đơn giản là được nói chuyện với con cháu, có người bên cạnh khi ốm đau. Vậy mà anh Vương của tôi lại không có được hạnh phúc đó. Chỉ nghĩ đến điều đó thôi cũng khiến tôi buồn.

(Theo Toutiao)

Chia sẻ

This post was last modified on 14/12/2023 00:05

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago