Categories: Phong Thuỷ

Có nên cho con cái biết điều kiện kinh tế của gia đình? Chia sẻ của bà mẹ trẻ khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy ngẫm

Published by

Một bà mẹ trẻ ở Trung Quốc chia sẻ cô lớn lên trong một gia đình không có bí mật về tiền bạc và cũng dùng tư duy này để dạy con gái.

Tôi nhớ bắt đầu từ năm lớp 5, khi mẹ tôi được “trả lương” hàng tháng, mẹ sẽ đặt tiền lên bàn và viết lên một tờ giấy: Thực phẩm ×× CNY, hóa đơn điện nước ×× RMB, tiền tiết kiệm × ×RMB. .. Còn dư gì thì mẹ cho một ít, không thì mẹ nói: “Mẹ hết tiền rồi, tháng này mẹ không có tiền tiêu vặt cho con đâu”.

Tôi không bao giờ đưa ra những yêu cầu vô lý. Đôi khi nếu tôi thực sự muốn mua thứ gì đó, tôi sẽ bàn bạc với mẹ. Mẹ sẽ lấy ra một tờ giấy và làm một số phép tính. Nếu cô ấy có thể kiếm được một ít từ những khoản chi tiêu nhất định, cô ấy sẽ cho tôi mua nó, nếu không thì đợi đến lần sau.


Tôi rất ngưỡng mộ khi các bạn cùng lớp có đồ ăn ngon, đồ chơi mát mẻ nhưng tôi không nghĩ mình nhất thiết phải có, vì tôi biết mẹ tôi không dễ kiếm tiền và cũng hiểu hoàn cảnh gia đình tôi. Tôi thậm chí còn biết gia đình tôi chi tiêu mỗi tháng bao nhiêu và tiết kiệm được bao nhiêu. Mẹ tôi từ lâu đã dặn rằng số tiền tôi tiết kiệm được chỉ nên dùng khi có chuyện lớn xảy ra chứ không phải để tôi lãng phí.

Sau này, thu nhập của mẹ tôi tăng lên, gia đình dần khá giả hơn và mẹ cũng cho tôi thêm tiền tiêu vặt, bà nói. : “Nuôi con không thành vấn đề, chăm lo học hành cho con cũng không thành vấn đề. Hãy tập trung vào việc học nhưng lãng phí tiền bạc là điều không nên xảy ra trong gia đình chúng tôi”.

Hình minh họa

Tôi tập trung vào việc học và tận hưởng cuộc sống của một nữ sinh bình thường, luôn rất ý thức về tiền bạc, không tiêu tiền tùy tiện, cũng không keo kiệt.

Có lần tôi không về quê và mang theo một chiếc ba lô mới không nhãn mác có giá khoảng 300 tệ (hơn 1 triệu đồng). Mẹ tôi hỏi tôi lấy đâu ra tiền để mua nó. Tôi nói tôi đã tiết kiệm nó từ chi phí sinh hoạt. Mẹ noi: “Nếu bạn muốn bất cứ thứ gì, hãy nói với tôi, và nếu có thể, tôi sẽ mua nó cho bạn. Đừng tiếc tiền mỗi ngày mua đồ ăn, mẹ sẽ lo cho con.”

Sau này, công việc kinh doanh của mẹ tôi phát đạt và tôi cũng bắt đầu đi làm. Cô ấy luôn cho tôi biết cô ấy sở hữu bao nhiêu tài sản. Mẹ tội nghiệp, bà không hề giấu giếm điều đó. Là một người giàu có, mẹ tôi không thèm giấu tôi biết hoàn cảnh kinh tế của mình. Nhưng chính vì lẽ đó mà mẹ không để tôi tự ti về cuộc sống, cũng không khiến tôi trở nên tự phụ hay kiêu ngạo vì tương lai thịnh vượng của gia đình.

Nghĩ lại cũng đúng, nếu mẹ không chia sẻ nhiều điều với tôi thì làm sao tôi có thể chia sẻ cùng nỗi đau khổ với mẹ?

Bây giờ tôi đã có gia đình và một cô con gái. Khi con tôi học mẫu giáo, tôi đã nói với nó rằng chúng tôi có bao nhiêu tiền ở nhà và giúp nó quy đổi ra bao nhiêu phần gà KFC mà nó có thể mua được. Sau đó, tôi dần dần nói với các con những con số cụ thể hơn như gia đình mỗi tháng chi bao nhiêu tiền, chi vào đâu và tôi phải làm bao nhiêu công việc để có được số tiền này.

Hình minh họa

Khi tôi 5 tuổi, tôi và con trai ăn mì ở một quán gần nhà. Người chủ cho biết giá một bát là 12 nhân dân tệ (hơn 41.000đ ). Đó là tất cả.” Ông chủ quán nghe vậy bật cười và nói với cậu bé rằng ở đây có bán mì bò nên chắc đắt hơn một chút.

Cô tự mình giữ lại toàn bộ số tiền lì xì và cất vào ngăn kéo bàn làm việc. Năm nay, khi đếm tôi phát hiện đã lên tới hơn 5.000 tệ (hơn 17 triệu đồng). Tôi đưa con đến ngân hàng mở tài khoản tiết kiệm, đặt mật khẩu làm ngày sinh nhật của cháu, dặn cháu công dụng của thẻ ngân hàng và dặn cháu ghi nhớ mật khẩu. May mắn thay, con tôi cũng háo hức làm theo lời tôi hướng dẫn.

Cô ấy nói muốn tiết kiệm tiền để đi học đại học, tôi nói sẽ trả tiền học đại học. Cô ấy nói muốn mua một chiếc máy tính khi lớn lên và tôi nói tôi sẽ mua nó cho cô ấy khi cô ấy vào đại học. Cô ấy nói khi lớn lên cô ấy muốn mua nhà, tôi không giúp được, nhà của tôi là của tôi, tôi phải mua nhà của chính mình.

Có vẻ như bạn đã thích kiếm tiền từ khi còn nhỏ. Rửa bát một lần kiếm được 5 tệ (hơn 17.000 đồng). Cô ấy làm việc chăm chỉ để kiếm tiền bằng những công việc lặt vặt nhưng cô ấy rất hào phóng với bạn bè và bản thân. Tôi sẽ mua kẹo cho bạn bè khi cùng tôi đi siêu thị, tôi cũng sẽ dùng tiền của mình để mua kem, và đôi khi còn mua cho chính mình.

Có hôm tôi nói mệt quá không muốn làm gì nên con tôi liền chạy về phòng lấy thẻ tiết kiệm đưa cho tôi, bảo tôi nghỉ ngơi và dùng số tiền trong thẻ đi mua sắm. . thuốc. Nghe con nói vậy mà tôi rưng rưng nước mắt.

Hình minh họa

Tôi nghĩ hoàn cảnh kinh tế của một gia đình thực ra liên quan đến mọi người, mỗi thành viên trong gia đình đều có quyền được biết. Nhiều bậc cha mẹ thường che giấu cảnh nghèo khó của gia đình, muốn con cái yên tâm nhưng giấy không thể gói được lửa trừ khi họ có thể nhanh chóng thoát nghèo và trở nên giàu có.

Đừng cho rằng mọi thứ sẽ diễn ra như bạn mong đợi. Đừng đánh giá quá cao bản thân và đừng đánh giá thấp con cái của bạn.

Nguồn: Zhihu

Chia sẻ

This post was last modified on 24/02/2024 22:50

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago