Categories: Phong Thuỷ

Có thể bạn chưa biết: Bia được tạo ra từ một sai lầm

Published by

Ít ai biết rằng thứ “vàng lỏng” quyến rũ này được tạo ra từ một sai lầm ngẫu nhiên.

Không ai biết chính xác mẻ bia đầu tiên được ủ khi nào. Gần như chắc chắn rằng tấm bia đã không xuất hiện trước 10.000 năm trước Công nguyên, nhưng đến năm 4000 trước Công nguyên, nó đã lan rộng đến Cận Đông, nơi nó xuất hiện trong văn bản chữ tượng hình Lưỡng Hà, tương ứng với khu vực. với Irắc. Hôm nay, nó cho thấy hai người dùng ống hút sậy để uống bia từ một chiếc bình gốm lớn. Bia cổ có ngũ cốc, vỏ trấu và các mảnh vụn khác nổi trên bề mặt, vì vậy cần có ống hút để tránh nuốt phải chúng.

Bởi vì những văn bản sớm nhất có niên đại vào khoảng năm 3400 trước Công nguyên nên chúng không thể trực tiếp làm sáng tỏ nguồn gốc của tấm bia. Nhưng rõ ràng sự phổ biến của bia gắn liền với việc thuần hóa các loại cây ngũ cốc để làm bia và học cách trồng nó.

Nó xuất hiện trong một thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử loài người, chứng kiến ​​sự chuyển đổi từ lối sống du mục sang định cư, sau đó là sự gia tăng đột ngột về mức độ phức tạp xã hội, được minh chứng trực tiếp sau sự xuất hiện của các khu vực thành thị. Bia là thức uống được truyền lại từ thời tiền sử của con người và nguồn gốc của nó cũng gắn liền với nguồn gốc nền văn minh nhân loại.

Có thể bạn chưa biết: Bia được tạo ra từ một sai lầm

Sự phổ biến của bia gắn liền với việc thuần hóa cây ngũ cốc.

Người ta không phát minh ra bia mà phát hiện ra nó. Khám phá này là không thể tránh khỏi khi việc tích trữ thân rễ hoang dã trở nên phổ biến sau khi kỷ băng hà cuối cùng kết thúc vào khoảng năm 10000 trước Công nguyên, tại một khu vực được gọi là Lưỡi liềm Phì nhiêu. Khu vực này trải dài từ Ai Cập hiện đại, dọc theo bờ biển Địa Trung Hải ở góc đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó kéo dài xuống biên giới giữa Iraq và Iran. Nó có tên như vậy là do sự trùng hợp địa lý may mắn.

Khi kỷ băng hà kết thúc, vùng núi ở khu vực này là môi trường lý tưởng để chăn nuôi cừu, dê, trâu, bò… và lợn rừng; Ngoài ra, ở một số vùng còn thích hợp trồng lúa mì dại và lúa mạch gần nhau. Điều này có nghĩa là Lưỡi liềm Phì nhiêu thường mang đến những lựa chọn hấp dẫn cho các nhóm săn bắt và hái lượm du mục. Họ không chỉ săn bắt động vật và thu thập các loại thực vật ăn được mà còn thu thập các loại ngũ cốc dồi dào mọc hoang trong vùng.

Những loại ngũ cốc như vậy cung cấp một nguồn thực phẩm đáng tin cậy và thú vị. Mặc dù không thể ăn sống nhưng những loại hạt này có thể ăn được khi giã hoặc nghiền rồi ngâm trong nước. Ban đầu, có lẽ người ta chỉ trộn chúng vào súp.

Các thành phần đa dạng như cá, các loại hạt và quả mọng được trộn với nước trong các thùng phủ thạch cao hoặc nhựa đường. Đá lửa được thả vào bằng một cái nĩa. Ngũ cốc chứa những hạt tinh bột cực nhỏ. Khi ngâm trong nước, chúng hút ẩm và nở ra, giúp tinh bột hòa vào nước súp và đặc lại hoàn toàn.

Người ta sớm phát hiện ra rằng hạt ngũ cốc có một đặc tính khác thường: Không giống như các loại thực phẩm khác, nếu bảo quản an toàn và khô ráo, chúng có thể bảo quản để ăn dần trong nhiều tháng, thậm chí vài năm. tuần. năm sau. Khi không có thức ăn khác để nấu canh thì có thể dùng riêng để nấu cháo hoặc cháo loãng. Khám phá này đã dẫn đến sự phát triển của các công cụ và kỹ thuật thu hoạch, chế biến và bảo quản ngũ cốc.

Công việc này khá mệt mỏi nhưng nó là cách để ngăn chặn tình trạng thiếu lương thực trong tương lai. Trên khắp Lưỡi liềm Phì nhiêu, có bằng chứng khảo cổ học từ khoảng 10.000 năm trước Công nguyên như liềm đá lửa để thu hoạch ngũ cốc, giỏ đan để đựng, lò đá để sấy khô, hầm chứa và đá mài để chế biến. chuyển hóa thức ăn. cơ chế.

Mặc dù những người săn bắn hái lượm trước đây một phần ít vận động và không còn hoàn toàn du mục, tức là di chuyển và lưu trú từ nơi này sang nơi khác tạm thời hoặc theo mùa, khả năng dự đoán về việc tích trữ ngũ cốc bắt đầu khuyến khích mọi người ở lại một nơi.

Một thí nghiệm được thực hiện vào những năm 1960 đã cho thấy lý do. Một nhà khảo cổ học sử dụng liềm đá lửa để xem các gia đình thời tiền sử có thể thu hoạch ngũ cốc hoang dã hiệu quả như thế nào, loại ngũ cốc vẫn còn mọc ở một số vùng của Türkiye.

Trong một giờ, anh ta thu hoạch được gần một kg hạt giống, theo đó, một gia đình làm việc tám giờ một ngày trong ba tuần sẽ thu hoạch đủ để cung cấp cho mỗi thành viên trong gia đình nửa kg hạt giống. mỗi ngày trong một năm. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc họ phải ở gần những bụi ngũ cốc hoang dã để không bỏ lỡ thời điểm thu hoạch thích hợp nhất. Và khi họ đã thu thập được một lượng lớn hạt giống, họ không thể chịu đựng được việc để chúng một mình.

Bia cổ có ngũ cốc, vỏ trấu và các mảnh vụn khác nổi trên bề mặt, rất khác so với ngày nay.

Kết quả là sự ra đời của những khu định cư lâu dài đầu tiên, chẳng hạn như những khu định cư ở bờ phía đông Địa Trung Hải từ khoảng 10.000 năm trước Công nguyên. Có những túp lều hình tròn đơn giản với những cột gỗ đỡ mái, sàn nhà lún gần mét. Những túp lều này thường có lò sưởi bằng đá, đường kính khoảng 3,6 đến 4,6 mét. Một ngôi làng điển hình có khoảng năm mươi túp lều, cung cấp chỗ ở cho một cộng đồng khoảng hai hoặc ba trăm người. Mặc dù cư dân của những ngôi làng này vẫn tiếp tục săn bắt động vật hoang dã như linh dương, hươu và lợn rừng, nhưng những gì còn sót lại cung cấp bằng chứng cho thấy họ sống sót nhờ chế độ ăn thực vật như quả mọng. gỗ sồi và đậu lăng. , đậu xanh và ngũ cốc, vẫn được thu thập trong tự nhiên vào thời điểm này thay vì được trồng trọt tích cực.

Ngũ cốc ban đầu là một loại thực phẩm không quan trọng nhưng lại trở nên có giá trị hơn khi người ta phát hiện ra hai đặc tính khác thường của nó. Đầu tiên, loại hạt này hút nước nên nảy mầm và có vị ngọt. Rất khó để tạo ra một hố bảo quản hoàn toàn không thấm nước, vì vậy đặc điểm này nhanh chóng trở nên rõ ràng khi người ta bắt đầu bảo quản hạt giống.

Sở dĩ loại ngũ cốc này có vị ngọt hiện nay đã được giải thích: Hạt ẩm sản sinh ra enzyme diastase, giúp chuyển hóa tinh bột thành đường maltose hoặc đường mạch nha. Quá trình này xảy ra ở tất cả các loại ngũ cốc, nhưng lúa mạch hiện sản sinh ra nhiều enzyme diastase nhất và do đó có nhiều maltose nhất.

Ngày trước có nhiều nguồn đường khác, vị ngọt của ngũ cốc “mạch nha” hẳn đã được đánh giá cao, khởi đầu cho sự phát triển của phương pháp ủ mạch nha tích cực, trong đó hạt được làm ẩm và sau đó sấy khô. .

Phát hiện thứ hai thậm chí còn quan trọng hơn. Cháo thường được để yên trong vài ngày sẽ có một sự thay đổi bí ẩn, khiến nó trông giống như được nấu bằng ngũ cốc mạch nha: Nó sủi bọt một chút và có mùi men nhẹ, do men tự nhiên trong không khí làm lên men đường trong cháo. thường. vào rượu vang.

Tóm lại, cháo tẻ đã biến thành bia. Tuy nhiên, bia không hẳn là đồ uống có cồn đầu tiên đi qua môi con người.

Vào thời điểm bia được phát hiện, rượu từ nước ép trái cây vô tình lên men (tạo ra rượu) hoặc nước và mật ong (tạo ra đồng cỏ) đã xuất hiện với lượng nhỏ trong tự nhiên khi con người thử tích trữ trái cây hoặc mật ong. Nhưng trái cây theo mùa và dễ hỏng, mật ong rừng chỉ có số lượng rất hạn chế, rượu hoặc rượu mật ong không thể bảo quản lâu nếu không có bình gốm, loại vật liệu này không phổ biến cho đến khoảng năm 7000 trước Công nguyên. nguyên bản. Thay đổi.

Mặt khác, bia có thể được làm từ các loại ngũ cốc theo mùa, dồi dào, dễ bảo quản, tạo sự hài lòng cả về chất lượng và số lượng khi có nhu cầu. Rất lâu trước khi đồ gốm ra đời, bia có thể được ủ trong các giỏ làm bằng nhựa đường, thúng bằng da hoặc dạ dày động vật, cây hành, vỏ ốc lớn hoặc bình đá. Vỏ sò được sử dụng để pha nước cho đến thế kỷ 19 ở lưu vực sông Amazon, và Sahti, một loại bia truyền thống ở Phần Lan, vẫn được ủ từ thân cây bàng quang cho đến ngày nay.

Sau khi khám phá quan trọng về việc sản xuất bia được thực hiện, việc thử và sai đã giúp cải thiện chất lượng bia. Ví dụ, cháo ban đầu càng có nhiều mạch nha thì thời gian lên men càng lâu và bia càng mạnh.

Nhiều mạch nha hơn có nghĩa là nhiều đường hơn, lên men lâu hơn có nghĩa là nhiều đường chuyển hóa thành rượu hơn. Nấu cháo kỹ cũng giúp bia có hương vị đậm đà hơn.

Trong hàng ngàn năm, con người đã khám phá ra cách tạo ra các loại bia có nồng độ cồn và hương vị đa dạng.

Quá trình mạch nha chuyển hóa khoảng 15% tinh bột trong hạt lúa mạch thành đường, nhưng khi mạch nha lúa mạch được trộn với nước và đun nóng, các enzyme chuyển hóa tinh bột khác hoạt động ở nhiệt độ cao sẽ biến nhiều tinh bột thành đường hơn. Nhiều bột biến thành đường nên men có nhiều đường để chuyển hóa thành rượu.

Các nhà sản xuất bia cổ cũng lưu ý rằng việc sử dụng cùng một hộp đựng cho nhiều loại bia sẽ tạo ra một sản phẩm đáng tin cậy hơn. Những ghi chép lịch sử sau này ở Ai Cập và Lưỡng Hà cho thấy những người nấu bia thường chở bia “thùng trộn” Ngoài ra, một truyền thuyết của người Lưỡng Hà cũng nhắc tới “thùng làm bia ngon”.

Sử dụng cùng một bể trộn nhiều lần sẽ thúc đẩy quá trình lên men thành công vì quá trình nuôi cấy nấm men sẽ diễn ra trong các vết nứt và kẽ hở của bể, từ đó loại bỏ việc phải phụ thuộc vào nguồn nấm men hoang dã Capri.

Cuối cùng, thêm quả mọng, mật ong, gia vị, thảo mộc và các hương vị khác vào cháo để tạo ra các dạng bia khác nhau. Trong vài nghìn năm tiếp theo, người ta đã khám phá ra cách tạo ra các loại bia có nồng độ cồn và hương vị khác nhau cho những dịp khác nhau.

  • Sự thật thú vị về bia không cồn
  • Nồng độ cồn của tất cả các loại bia ở Việt Nam
  • Đừng bao giờ uống bia theo cách này, điều tồi tệ sẽ xảy ra

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago