Categories: Phong Thuỷ

Cơ thể chúng ta có thuốc giảm đau tự nhiên, chúng ta “sử dụng” chúng như thế nào?

Published by

Cơ thể chúng ta có chất giảm đau tự nhiên gọi là endorphin, giúp làm dịu cơn đau và tạo cảm giác sảng khoái.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) cho biết, dù mắc cùng một loại ung thư nhưng bệnh nhân có cảm giác hoặc khả năng chịu đau rất khác nhau.

Hầu hết những người mắc bệnh ung thư không sợ cái chết mà sợ đau đớn. Đau là một cảm giác rất khó chịu do hệ thần kinh cảm nhận.

Cơ thể chúng ta có những chất giảm đau tự nhiên, chúng ta “sử dụng” chúng như thế nào?

Bệnh nhân được khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (cơ sở 2, TP Thủ Đức) – (Ảnh: DUYÊN PHAN).

Đau trong ung thư có thể do khối u cục bộ hoặc di căn (xâm lấn mô xung quanh, chèn ép tủy xương, phá hủy xương); Đau có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị và xạ trị; hoặc đau khi mất đi một cơ quan hoặc hình dạng quen thuộc (ví dụ như vú, chân hoặc cánh tay).

Khi người bệnh quá im lặng, buồn bã, mất ngủ hoặc lo lắng thì cần bổ sung thêm thuốc chống trầm cảm, an thần. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, nỗi đau ngày càng phức tạp, đa điểm và trầm trọng hơn do sức khỏe, sức đề kháng, khả năng miễn dịch và tinh thần của bệnh nhân ung thư ngày càng hao mòn.

Khi cơn đau không thể kiểm soát được bằng thuốc uống, liệu pháp giảm đau can thiệp, phong bế thần kinh dưới hướng dẫn siêu âm, CT-scan, DSA, HIFU là một số biện pháp mới giúp bệnh nhân giảm đau.

Bác sĩ Đức cho biết thêm, trong cơ thể chúng ta có endorphin – một loại morphin nội sinh – và chúng mạnh hơn morphine (thuốc giảm đau) gấp nhiều lần. Endorphin này được não tiết ra giúp giảm đau và tạo cảm giác bình yên dễ chịu.

Nhưng làm thế nào mà não lại tiết ra “loại thuốc thần kỳ” cao quý này? Bác sĩ Đức liệt kê đó là: lối sống lành mạnh, không làm khổ mình và người khác, không hối hận; Không uống rượu, hút thuốc hoặc ăn sôcôla đắng. Vận động vừa phải, thiền định, sống nhẹ nhàng, an lạc, buông bỏ, ít căng thẳng, áp lực.

Đối với trẻ em mắc bệnh ung thư, các em rất hồn nhiên, vui vẻ, bình yên, không sợ đau đớn hay cái chết. Những bệnh nhi này ít có khả năng phải dùng thuốc giảm đau mạnh hoặc các biện pháp can thiệp giảm đau như người lớn. Kết quả là, bệnh nhân có những cảm giác hoặc khả năng chịu đau rất khác nhau ngay cả khi họ từng trải qua cùng một loại ung thư.

“Bệnh nhân ung thư cần biết rằng các công cụ để đánh bại ung thư đã được thiên nhiên trang bị đầy đủ trong mỗi người: hệ thống miễn dịch, sức mạnh tinh thần và sức mạnh ý thức. Y học hiện đại luôn ở bên cạnh bệnh nhân và cũng ở bên cạnh bệnh nhân. Chúng ta cần thức tỉnh bản thân về những giá trị nội tại hoặc những nguyên liệu sẵn có để đánh bại nỗi đau và bệnh ung thư”. Bác sĩ Đức cho biết.

  • Tìm kiếm nỗi đau tồi tệ nhất mà con người có thể chịu đựng
  • Cái nhìn mới về cách não định vị cơn đau
  • 5 điều bạn cần biết về nỗi đau

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago