Categories: Phong Thuỷ

Con đường đá trăm tuổi xuyên rừng phía Bắc: Mang ý nghĩa lịch sử, du khách nhận xét tựa như chuyện cổ tích

Published by

Khi nhắc đến du lịch núi rừng miền Bắc, du khách sẽ nhớ ngay đến những địa danh có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng. Nhưng trong số đó, ít ai biết rằng, hơn 100 năm qua, có một con đường đá cổ kính phủ rêu phong, trông như bước ra từ phim hay truyện cổ tích. Đây là con đường mà du khách có thể lựa chọn trong hành trình trekking của mình.

Con đường này nằm trên địa bàn tỉnh Lai Châu và cũng là con đường được người dân tộc lựa chọn để di chuyển từ thôn Nhiêu Cơ San về làng Sàng Mã Phổ và ngược lại. Tên của nó là con đường đá Pavi.

Con đường đá trăm tuổi xuyên rừng phía Bắc: Mang ý nghĩa lịch sử, du khách nhận xét tựa như chuyện cổ tích

Con đường đá cổ phủ rêu, xuyên qua khu rừng già có tên là đường Pavi. (Ảnh Du lịch Việt Nam).

Dấu tích lịch sử con đường đá Pavi cổ

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, con đường được đặt theo tên của Toàn quyền Pháp – Auguste Jean-Marie Pavie, người đã xây dựng con đường vào năm 1920 và hoàn thành 7 năm sau đó. Toàn bộ công trình được làm thủ công bằng đá và sỏi lớn, với tổng chiều dài lên tới 80km. Chiều rộng của đường không lớn, đoạn rộng nhất chỉ khoảng 3 mét.

Con đường Pavi xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh, rừng bạch đậu khấu và những dãy núi cao vút ở Tây Bắc. Tuy nhiên, đường đi không hề khó khăn chút nào. Mục đích xây dựng tuyến đường xuyên rừng này là để vận chuyển hàng hóa của người, ngựa, trâu, bò giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Vì vậy, đá đường đã được mài nhẵn để việc đi lại thuận tiện hơn.

Con đường được xây dựng cách đây hơn 100 năm với mục đích đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương. (Ảnh từ Du lịch mạo hiểm Việt Nam).

Sau một thời gian dài với nhiều thăng trầm, biến động, con đường Pavi hiện tại chỉ dài khoảng 14km. Bề mặt đá vẫn còn đó nhưng đã phủ một lớp rêu. Người dân các thôn Sàng Ma Sáo, Sàng Mã Phô của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu vẫn đi lại bằng con đường này.

Cũng vì giá trị lịch sử, năm 2019, UBND huyện Bát Xát (Lào Cai) và UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã thực hiện các chuyến khảo sát nhằm kết nối và phát triển du lịch đường đá Pavi. Kết quả cho thấy, con đường đá cổ đã giúp phát huy tiềm năng du lịch của 2 xã và 2 huyện, cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử của con đường đá cổ.

Hành trình chinh phục “con đường cổ tích”

Nhiều du khách nhận xét so với nhiều điểm đến khác ở Lai Châu, vẻ đẹp của con đường Pavi thực sự khác biệt. Phải đặt chân tới đó mới cảm nhận được. Như đã đề cập ở trên, ngoài việc được sử dụng làm đường từ thôn Nhiêu Cơ Sản đến làng Sáng Mã Phố, đường cổ Pavi còn là tuyến đường trekking thuận lợi và dễ dàng hơn cho du khách. Thông thường nhất, du khách thường lựa chọn trekking trên con đường Pavi để đến đèo Gió.

Con đường đá Pavi cổ kính hiện nay là cung đường trekking yêu thích của nhiều phượt thủ, đặc biệt là những người mới. (Ảnh Traveloka).

Du khách Quang Khải (đến từ Hà Nội) nhận xét: “ So với việc đi những con đường rừng trên núi như Bạch Mộc Lương Tử, Tà Chì Nhù… thì hành trình vượt qua con đường Pavi cổ có phần ‘dễ dàng’ hơn bởi đây là con đường được nhiều người lui tới và không gian khá rộng rãi. mát mẻ .

Ông Lý A Sáng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Lý A Sang tiết lộ: “Sau nhiều lần khảo sát, tôi đã chọn cung đường trekking cho du khách từ bản Sàng Mã Phổ đến bản Nhiêu Cơ San. Cung đường từ Lai Châu đến Lào Cai qua đường đá Pavi cổ sẽ không phải lên dốc nhiều, độ dốc không quá dốc, giúp du khách đỡ tốn sức hơn so với hành trình ngược lại”.

Cũng theo kinh nghiệm của Quang Khải, bạn nên chọn thời gian trekking khoảng 7-8h sáng để có thể ăn trưa và nghỉ ngơi tại đỉnh đèo Gió. Để thuận tiện hơn, bạn có thể liên hệ trước với công ty du lịch để có người khuân vác đi cùng trong chuyến đi, đảm bảo an toàn tối đa cho hành trình.

Càng đi sâu vào rừng, vẻ đẹp của con đường đá Pavi cổ kính càng trở nên quyến rũ và huyền ảo. Du khách sẽ được dạo bộ trên những con đường lát đá phủ đầy rêu xanh. Một số đoạn sẽ khá trơn, đòi hỏi người đi bộ phải có gậy để chống đỡ.

Con đường Pavi giúp cho việc trekking xuyên rừng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. (Ảnh Cổng thông tin điện tử Lai Châu).

Điều hấp dẫn nhất khi trekking con đường đá Pavi cổ là đi xuyên qua một khu rừng nguyên sinh với sự đa dạng sinh học. Rừng được chia thành nhiều lớp với lớp bạch đậu khấu, lớp dưới xen kẽ, lớp trên là cây lá kim, lá phong và những cây lớn phía trên. Khi ánh nắng xuyên qua các tầng thảm thực vật và rơi xuống tán lá, cả khu rừng như bừng sáng, trở nên vô cùng thơ mộng.

Du khách mất khoảng 3-4 giờ để đến được đèo Gió. Ở độ cao hơn 2000m so với mực nước biển, sương mù dày đặc sẽ xuất hiện ở đây ngay cả khi trời nắng. Du khách lưu ý nên mang theo áo khoác và di chuyển cẩn thận.

Chị Thanh Hương, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi như lạc vào khu rừng cổ tích, choáng ngợp trước vẻ đẹp của nó. Ngồi ăn trưa giữa cánh rừng nguyên sinh thoang thoảng mùi thảo quả quả thực là một điều tuyệt vời.” Một trải nghiệm mà không phải ai cũng may mắn có được, bên tai tôi là tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót, tiếng gió rì rào, mây trắng bồng bềnh trên trời xanh… Đó là kết quả xứng đáng sau vài giờ, hãy siêng năng luyện tập, đi bộ là điều không thể có được ở thành thị.”

Khung cảnh khu rừng nguyên sinh xuyên suốt hành trình khiến nhiều du khách liên tưởng đến khung cảnh trong truyện cổ tích (Ảnh Traveloka)

Trên đường đi, du khách còn có thể ghé thăm sân bay cũ của Pháp. Đây là một vùng đồng bằng rộng lớn với cỏ xanh xen lẫn hoa tím. Sau 2km từ sân bay, bạn sẽ đến làng Nhíu Co San, nơi du khách sẽ kết thúc hành trình chinh phục con đường đá cổ Pavi huyền thoại.

  • Vùng đất được mệnh danh là “mạch rồng” độc đáo nhất Trung Quốc: Hoàng đế hội tụ, cao gần 4000m, ẩn chứa bảo vật quý hiếm
  • Ga Đoài – Ngôi nhà sâu nhất và đáng sợ nhất Nhật Bản
  • Seiryu Miharashi: Nhà ga chẳng dẫn tới đâu cả!

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago