Categories: Phong Thuỷ

Con người đã hiểu sai một định luật vật lý suốt 300 năm

Published by

Ba thế kỷ trước, khi Isaac Newton ghi lại những định luật bất hủ về chuyển động, có lẽ ông không thể tưởng tượng được rằng ngày nay chúng vẫn còn được tranh luận.

Các Nguyên tắc, được viết bởi Newton bằng tiếng Latin, phác thảo ba nguyên tắc phổ quát mô tả cách các vật thể di chuyển trong vũ trụ. Những nguyên tắc này đã được dịch, sao chép và tranh luận theo thời gian.

Con người đã hiểu sai một định luật vật lý suốt 300 năm

Thiên tài vật lý Isaac Newton. (Ảnh: Ieltsintaiwan).

Tuy nhiên, theo một triết gia về ngôn ngữ và toán học, chúng ta có thể đã hiểu sai một chút về công thức chính xác của Newton về định luật quán tính thứ nhất.

Bản dịch sai

Triết gia Daniel Hoek đến từ Đại học Virginia Tech (Mỹ) muốn “làm rõ sự thật” sau khi phát hiện ra bản dịch “hậu đậu” trong bản dịch tiếng Anh năm 1729 của cuốn sách Principia do nhà khoa học Newton viết.

Dựa trên bản dịch này, vô số học giả và giáo viên đã giải thích định luật quán tính thứ nhất của Newton, trong đó phát biểu rằng một vật sẽ đứng yên hoặc chuyển động đều theo một đường thẳng với tốc độ không đổi, trừ khi có ngoại lực tác dụng.

Cách hiểu này có vẻ hợp lý, cho đến khi chúng ta nhận ra rằng các ngoại lực luôn luôn hiện diện, điều mà Newton chắc chắn đã cân nhắc khi đưa ra định nghĩa.

Xem lại kho lưu trữ, Daniel Hoek nhận ra rằng cách giải thích phổ biến về định luật quán tính có thể đã sai lầm. Mãi đến năm 1999, hai học giả khác mới nhận thấy một từ Latinh bị bỏ qua – “quatenus” có nghĩa là “trong chừng mực” (trong chừng mực/nếu), không “Trừ khi” (Trừ khi).

Điều này dẫn đến những hiểu lầm, cho rằng định luật quán tính chỉ nói về các vật giữ nguyên trạng thái khi không có lực, trong khi Newton thực ra muốn nhấn mạnh rằng mọi sự thay đổi chuyển động của vật đều là do ngoại lực. gây ra. đi ra ngoài.

Hoek giải thích trong một bài đăng trên blog : “Bằng cách đặt từ ‘có chừng mực’ vào đúng vị trí của nó, các học giả vào năm 1999 đã khôi phục lại một trong những nguyên tắc cơ bản của vật lý .

Con quay là một ví dụ mà Newton đưa ra để giải thích các định luật chuyển động. (Ảnh: Science Alert).

tranh luận

Triết gia Daniel Hoek đã công bố nghiên cứu trên Tạp chí Triết học Khoa học vào năm 2022. Tuy nhiên, sự điều chỉnh quan trọng này vẫn chưa được thực hiện. Cho đến nay, sự điều chỉnh đó vẫn phải đối mặt với sức nặng của việc sao chép, phổ biến các bản dịch cũ qua nhiều thế kỷ.

Một số nhà khoa học cho rằng cách hiểu mới của Hoek quá khác biệt so với những quan niệm truyền thống. Những người khác thấy điều đó quá rõ ràng nên không cần phải tranh cãi.

Một người bình thường có thể đồng ý rằng hai bản dịch nghe có vẻ giống nhau về mặt ngữ nghĩa. Hoek thừa nhận rằng việc diễn giải lại không làm thay đổi bản chất của vật lý nhưng giúp hiểu rõ hơn suy nghĩ của Newton khi soạn thảo định luật.

Hoek giải thích : “Đã có nhiều tranh luận về bản chất thực sự của định luật quán tính” .

Nếu chúng ta chấp nhận cách giải thích thông thường là một vật chuyển động theo đường thẳng cho đến khi một lực nào đó làm nó thay đổi, thì câu hỏi đặt ra là: Tại sao Newton viết định luật về những vật không chịu tác dụng? của một ngoại lực khi lực đó không tồn tại trong vũ trụ của chúng ta, nơi luôn hiện diện lực hấp dẫn và lực ma sát?

Triết gia George Smith, Đại học Tufts, Mỹ, đồng thời là chuyên gia về các tài liệu do Newton viết, cho biết: “Ý nghĩa cốt lõi của định luật thứ nhất là suy ra sự tồn tại của lực.”

Trên thực tế, Newton đã đưa ra ba ví dụ cụ thể để minh họa định luật này, trong đó đáng chú ý nhất, theo Hoek, là con quay. Như chúng ta đã biết, con quay hồi chuyển sẽ chuyển động chậm trong một vòng xoáy hẹp do lực ma sát của không khí.

“Bằng cách đưa ra ví dụ này, Newton đã cho chúng ta thấy rõ ông hiểu định luật thứ nhất như thế nào, áp dụng cho các vật thể chuyển động gia tốc dưới tác dụng của một lực – tức là đối với các vật thể trong thế giới thực” triết gia Daniel Hoek nhận xét.

Hoek lập luận rằng sự hiểu biết mới này làm sáng tỏ một trong những ý tưởng cơ bản nhất của Newton, một ý tưởng hoàn toàn mang tính cách mạng vào thời điểm đó. Nghĩa là, các hành tinh, ngôi sao và các thiên thể khác tuân theo các định luật vật lý giống như các vật thể trên Trái đất.

anh ấy nói : “Mọi sự thay đổi về tốc độ và hướng đều bị chi phối bởi định luật thứ nhất Newton” .

Khám phá này không chỉ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận vật lý trên Trái đất mà còn khiến chúng ta cảm thấy gắn kết hơn với vũ trụ rộng lớn.

  • “Nhảy 2 bước” trên không, vận động viên bất chấp định luật vật lý?
  • Cầu nước “phá vỡ mọi định luật vật lý” ở Hà Lan
  • Khám phá trạng thái thứ 4 của nước

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago