Categories: Phong Thuỷ

Côn trùng tìm phấn hoa bằng cách nào?

Published by

Hoa có nhiều cách để báo hiệu cho côn trùng biết chúng có phấn hoa, chẳng hạn bằng màu sắc, mùi hương và thậm chí cả sự thay đổi dòng điện.

Khi côn trùng thụ phấn đậu trên một bông hoa, chúng thực hiện một nhiệm vụ: tìm mật hoa ngọt ngào để ăn và dự trữ những hạt phấn hoa giàu dinh dưỡng khác để mang về cho con non.

Nhưng làm sao họ biết tìm phấn hoa ở đâu?


Về lý thuyết, điều này rất đơn giản: một bông hoa phát ra những hạt bụi nhỏ xíu, thơm ngon mà chúng nhìn thấy ngay trong tầm mắt, giúp chúng biết bay ngay đến đó. Nhưng thực tế lại khác xa thế nhiều.

Nhà sinh vật học Casper van der Kooi tại Đại học Groningen, Hà Lan – chuyên gia nghiên cứu về quá trình tiến hóa màu sắc của hoa – cho biết: “Đối với thực vật, phấn hoa là để sinh sản. Mục đích của việc tạo ra loại bột này là để phát tán giao tử hoặc tế bào sinh sản của một loài. hết hoa này đến hoa khác để tạo nên sự sống.”

Một số loài ong thích màu tím hơn các màu khác. (Ảnh: Andrew Graham/Getty Images).

Đó là lý do tại sao thực vật cần sự giúp đỡ của côn trùng thụ phấn. Việc sản xuất phấn hoa đòi hỏi nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng nên nếu côn trùng ăn hết phấn hoa hoặc hoa gặp nhầm đối tượng thụ phấn thì năng lượng cây tạo ra cho mục đích sinh sản trở nên vô dụng. .

Vì vậy, đối với hầu hết các loài thực vật, phấn hoa bị ẩn đi, khiến côn trùng khó tìm thấy hơn. Nhưng thực vật không thể “giấu” phấn hoa, vì nếu làm vậy, côn trùng sẽ không ghé thăm nữa.

Vì vậy, thay vì truyền tín hiệu trực tiếp đến côn trùng, thực vật thường sử dụng những tín hiệu mờ nhạt để phát thông tin để côn trùng phát hiện những tín hiệu nhất định và quyết định đến thăm loài. Hoa nào?

Tín hiệu thị giác là một trong những hình thức giao tiếp chính giữa thực vật và côn trùng thụ phấn. Hoa có nhiều màu sắc và côn trùng có mối liên hệ bẩm sinh với những thứ đầy màu sắc.

Một số loài hoa cũng có đường dẫn mật hoa, tức là các mẫu chỉ nhìn thấy được trong quang phổ tia cực tím, để chiếu sáng đường dẫn mật hoa và phấn hoa cho côn trùng đi theo. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy các chỉ tiêu về mật hoa cũng như màu sắc của hoa có thể thay đổi khi phấn hoa và mật hoa giảm đi, ví dụ hoa óng ánh sẽ chuyển màu từ vàng sang đỏ.

Mùi hương cũng là một hướng dẫn để đếm phấn hoa. Hoa giải phóng tất cả các loại hợp chất hóa học vào không khí và côn trùng có thể thu được những tín hiệu khứu giác này. Một số thực vật có thể điều chỉnh lượng hóa chất mà chúng phát ra như một tín hiệu bổ sung. Ví dụ, hoa việt quất đã tiến hóa để tỏa ra ít mùi hương hơn sau khi được thụ phấn.

Côn trùng thụ phấn cũng có thể phát hiện các tín hiệu tinh tế khác. Một ví dụ rất thú vị là điện trường. Hoa có điện trường rất yếu và bị ảnh hưởng bởi hình dạng của hoa. Điện trường này cũng có thể bị gián đoạn sau khi bị côn trùng ghé thăm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ong vò vẽ và một số loài côn trùng khác có thể phát hiện những bông hoa bị mất điện trường nhờ các cảm biến trên những sợi lông đặc biệt của chúng.

Nhưng cuối cùng, cách côn trùng quyết định nơi tìm phấn hoa rất khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của loài. Hoa cũng có thể đã tiến hóa để tạo nên mối quan hệ phù hợp với các loài thụ phấn hữu ích và ảnh hưởng đến cách côn trùng chọn tìm kiếm phấn hoa.

Một số loài hoa, như bồ công anh, để lại phấn hoa ở những nơi dễ nhìn thấy, thu hút nhiều côn trùng thụ phấn. Trong khi đó, hoa cà chua, vốn chỉ dựa vào ong để thụ phấn, giấu phấn hoa trong cấu trúc của chúng để chỉ thu hút những loài côn trùng này.

Ngoài ra, các loại côn trùng khác nhau cũng bị thu hút bởi các màu sắc khác nhau. Ví dụ như ruồi thường thích màu vàng, còn ong lại thích màu xanh…

Việc quyết định loài hoa nào hấp dẫn nhất phụ thuộc vào từng loài côn trùng. Các cá thể côn trùng trong đàn có thể đưa ra các quyết định khác nhau tùy thuộc vào trải nghiệm của chúng về môi trường xung quanh.

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu côn trùng biến mất khỏi Trái đất?
  • Có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không?
  • Sự sống sót của thực vật có hoa phụ thuộc vào loài côn trùng thụ phấn cụ thể

Chia sẻ

This post was last modified on 20/02/2024 21:27

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago