Categories: Phong Thuỷ

Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Published by

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra phương pháp mới có thể phát hiện ung thư da chỉ trong vài giây nhờ công nghệ có sẵn trên điện thoại mạng 6G.

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, hiện nay, chẩn đoán ung thư da thường dựa vào kính hiển vi hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).

Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Sử dụng bức xạ terahertz tần số thấp có thể phát hiện sớm ung thư da. (Ảnh minh họa: Stock Image).

Chụp CT dựa vào sóng vô tuyến tần số cao để tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể, tuy nhiên người khám phải đến bệnh viện và thiết bị khá cồng kềnh. Mặc dù phương pháp này có thể giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu nhưng nhược điểm là sóng vô tuyến tần số cao có thể làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Chúng cũng tốn thời gian và tốn kém.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary và Đại học Glasgow ở Anh đã đưa ra một giải pháp khác mà họ cho rằng có thể mang tính cách mạng trong chẩn đoán ung thư da. Họ đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí Giao dịch IEEE về Kỹ thuật Y sinh.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một cảm biến sử dụng bức xạ terahertz tần số thấp (THz), ít gây hại hơn, chính xác hơn kính hiển vi và an toàn hơn chụp CT. Công nghệ tương tự sẽ được sử dụng trong thế hệ điện thoại di động mạng 6G tiếp theo.

Hình ảnh THz tập trung vào cách mô phản ứng với các tần số vô tuyến nhất định. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có nghĩa là nó có thể xác định ngay cả một lượng nhỏ tế bào ung thư.

Họ cũng cho rằng cảm biến mới có thể phát hiện ung thư da trong vài giây “độ nhạy đặc biệt”. Trong tương lai, nó có thể được tích hợp vào các thiết bị cầm tay để bệnh nhân có thể được chẩn đoán thuận tiện hơn ngay cả tại nhà.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm cảm biến trên da tổng hợp 3D để kiểm tra khả năng phát hiện những thay đổi của tế bào. Sau khi chiếu xạ các mẫu da bằng bức xạ THz, họ theo dõi sóng vô tuyến và phát hiện ra rằng với tế bào ung thư, sóng vô tuyến bị phản xạ trở lại với ba đặc điểm cụ thể. Sau đó nó được đưa vào một chương trình máy tính để tạo ra một biểu đồ trên màn hình.

Shohreh Nourinovin tại Trường Kỹ thuật Điện tử và Khoa học Máy tính của Đại học Queen Mary, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết công nghệ này cũng tạo điều kiện cho sự phân biệt chính xác hơn giữa các tế bào khỏe mạnh và ung thư. . chẳng hạn như đo độ ác tính của mô. Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, cảm biến đã xác định thành công tế bào da bình thường và ung thư biểu mô tế bào đáy – loại ung thư da phổ biến nhất – trong vòng chưa đầy 5 phút.

Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng phát hiện ung thư giai đoạn đầu này có tiềm năng lớn để cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Giáo sư Qammer Abbasi tại Đại học Glasgow, người tham gia nghiên cứu, cho biết công nghệ mới có thể đặc biệt có lợi cho những người không thể đến bệnh viện hoặc sống ở vùng sâu vùng xa. Ông hình dung nó sẽ được sử dụng để sàng lọc bệnh ung thư da cho mọi người. Nếu phát hiện ung thư, cần phải kiểm tra chi tiết hơn. “Ung thư da được chẩn đoán càng sớm thì kết quả điều trị càng tốt. Công nghệ này có thể cứu sống vô số người”, anh ấy nói thêm.

  • Cảnh giác với bệnh ung thư nốt ruồi
  • Dấu hiệu nguy hiểm của cơ thể
  • Ung thư da hủy diệt con người như thế nào?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago