Categories: Phong Thuỷ

Công nghệ xây dựng chống động đất mạnh mẽ của Nhật Bản

Published by

Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia có khả năng chuẩn bị tốt nhất cho thảm họa trên thế giới nhờ các quy định xây dựng chống động đất, phần lớn dựa trên kinh nghiệm trước đây.

Ba ngày sau trận động đất lớn làm rung chuyển bờ biển phía Tây Nhật Bản, việc tìm kiếm những người sống sót vẫn tiếp tục. Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter ngoài khơi Bán đảo Noto đã tạo ra trận động đất mạnh nhất khu vực trong nhiều thập kỷ, buộc chính quyền phải sơ tán gần 100.000 người để tránh sóng thần. Mặc dù việc đánh giá thiệt hại vẫn chưa hoàn tất nhưng các báo cáo ban đầu ước tính hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy do trận động đất và các vụ hỏa hoạn sau đó, với hơn 80 người được xác nhận đã thiệt mạng cho đến nay. Địa lý Quốc gia .

Tuy nhiên, nhà địa chất học Lucy Jones cho biết cường độ của trận động đất và vị trí ngoài khơi có thể gây ra thiệt hại lớn hơn nhiều nếu Nhật Bản chuẩn bị kém. Theo Jones, các quy định xây dựng nghiêm ngặt của Nhật Bản dẫn đến thiệt hại ít hơn nhiều so với dự kiến. Nhật Bản là một trong những quốc gia có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới. Vị trí của nó nằm giữa bốn mảng kiến ​​tạo nên động đất thường xuyên xảy ra. Mặc dù thường không được người dân trên mặt đất phát hiện nhưng chấn động vẫn xảy ra hàng ngày ở Nhật Bản. Theo EarthScope Consortium, đất nước này hứng chịu khoảng 1.500 trận động đất đáng chú ý mỗi năm. Chính vì nguy cơ đó, việc tìm cách sống chung với động đất đã trở thành một phần không thể thiếu của cộng đồng người Nhật.

Công nghệ xây dựng chống động đất mạnh mẽ của Nhật Bản

Lính cứu hỏa kiểm tra những ngôi nhà gỗ bị sập ở thành phố Wajima trên bán đảo Noto, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất hồi đầu năm nay. (Ảnh: AFP).

Thích ứng với các trận động đất lớn

Theo Keith Porter, kỹ sư trưởng tại Viện Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, việc hiểu cách chuẩn bị tốt nhất cho một trận động đất lớn là kết quả của nhiều nỗ lực, bắt nguồn từ kinh nghiệm tích lũy từ các thảm họa trong quá khứ. quá khứ. nhà hát ở Canada. Tại Nhật Bản, các quy định chống địa chấn đối với các tòa nhà lần đầu tiên được ban hành sau trận động đất mạnh 7,9 độ richter năm 1923 khiến hơn 140.000 người thiệt mạng và biến hàng trăm nghìn công trình kiến ​​trúc thành đống đổ nát. Những quy định ban đầu này tập trung vào việc tăng cường xây dựng mới ở các khu đô thị và nhà ở được xây bằng gỗ và bê tông.

Kể từ đó, các quy định về xây dựng chống động đất đã trải qua một số thay đổi đáng kể trong nhiều thập kỷ, đáng chú ý nhất là Đạo luật Tiêu chuẩn Xây dựng năm 1950 và Bản sửa đổi Tiêu chuẩn Xây dựng Chống Động đất. Đất Mới năm 1981. Không chỉ quy định chi tiết các tiêu chuẩn xây dựng, luật còn nêu rõ các tiêu chí mà các công trình cần đáp ứng khi có động đất. Luật năm 1950 quy định các tòa nhà cần phải chịu được trận động đất mạnh 7 độ richter mà không gặp vấn đề nghiêm trọng. Bản sửa đổi năm 1981 đã cụ thể hơn một chút về mức độ thiệt hại, theo đó khi xảy ra trận động đất mạnh 7 độ richter, tòa nhà chỉ bị hư hại nhẹ và vẫn có thể hoạt động bình thường. Đối với những trận động đất mạnh hơn, luật pháp Nhật Bản quy định các tòa nhà không thể sụp đổ.

Nói cách khác, khi trải qua trận động đất mạnh như trận ngày đầu năm mới 2024, “Một tòa nhà được coi là thành công về mặt kiến ​​trúc nếu nó không bị sập và gây tử vong cho con người, ngay cả khi thiệt hại nghiêm trọng đến mức không thể sửa chữa được,” Porter giải thích. Các tiêu chuẩn tương tự tồn tại ở Bắc Mỹ, tập trung vào việc cứu mạng sống hơn là độ bền kết cấu lâu dài.

Được thiết kế để chịu được rung động

Có một số kỹ thuật khác nhau để đạt được các tiêu chuẩn xây dựng nêu trên ở Nhật Bản. Việc lựa chọn sử dụng kỹ thuật nào thường phụ thuộc vào loại công trình như tòa nhà chọc trời hoặc nhà ở dành cho một gia đình và nguồn vốn sẵn có, cùng với những cân nhắc khác. Ở mức độ cơ bản, các tòa nhà được gia cố bằng dầm, cột và tường dày hơn để chịu rung lắc tốt hơn.

Nhiều kỹ thuật cũng giúp cách nhiệt tòa nhà khỏi rung động của mặt đất. Một phương pháp phổ biến là lắp đặt một tấm đệm làm bằng vật liệu hấp thụ như cao su ở dưới đáy móng của tòa nhà, giúp giảm rung động do chuyển động của kết cấu. Một phương pháp khác gọi là hệ thống kháng địa chấn nhằm mục đích xây dựng toàn bộ tòa nhà trên một lớp đệm dày sao cho có sự tách biệt hoàn toàn giữa tòa nhà và nền đất dịch chuyển.

Tuy nhiên, một số thách thức đặc biệt nảy sinh tùy thuộc vào vị trí của tòa nhà, chẳng hạn như nằm trong vùng thủy phân, nơi mặt đất không thể tiếp tục hỗ trợ trọng lượng của cấu trúc. Ngoài ra, hậu quả sau những trận động đất lớn như hỏa hoạn hay thiệt hại do sóng thần gây ra cũng góp phần phá hủy nhà cửa. Đó là lý do tại sao các quy định về an toàn xây dựng chỉ là một phần trong các biện pháp của Nhật Bản để sống chung với động đất. Sau trận động đất hồi đầu năm nay, giáo sư Toshitaka Katada tại Đại học Tokyo đã chia sẻ niềm tin của mình rằng “không nơi nào trên trái đất người dân sẵn sàng ứng phó với thiên tai như người Nhật” dựa trên các biện pháp chuẩn bị được áp dụng định kỳ. nước như lập kế hoạch và diễn tập sơ tán. Các trung tâm sơ tán như trường học hoặc nơi công cộng đều được trang bị vật tư khẩn cấp. Nhật Bản cũng sở hữu một hệ thống cảnh báo hiệu quả về cả rủi ro động đất và sóng thần.

Koichi Kusunoki, giáo sư tại Viện nghiên cứu động đất của Đại học Tokyo, cho biết ông và các đồng nghiệp đang tiến hành khảo sát thực địa dọc bán đảo Noto, tạo cơ hội hiểu rõ hơn về tác động của một trận động đất lớn. . Nghiên cứu này có thể là bước đầu tiên hướng tới việc tìm hiểu cách giữ cho mọi người an toàn hơn trong trận động đất tiếp theo.

  • Nhật Bản sản xuất “siêu phẩm” xử lý động đất
  • Bài học Nhật Bản rút ra sau 100 năm chống động đất
  • Hiện tượng kỳ lạ trước động đất ở Nhật Bản: Ánh sáng kỳ lạ xuyên bầu trời, đàn chim bay tạo cảnh tượng hiếm thấy

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago