Categories: Phong Thuỷ

Cúm A gia tăng: Biến chứng cúm A có nguy hiểm không?

Published by

Trong những tuần gần đây, số ca mắc cúm A có dấu hiệu gia tăng. Cúm A là bệnh về đường hô hấp, dễ lây truyền và gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách.

Giai đoạn chuyển tiếp đông xuân từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau là thời điểm các bệnh về đường hô hấp bùng phát, trong đó có cúm A. Vậy cúm A có nguy hiểm không? Làm thế nào để kiểm soát hiệu quả các triệu chứng cúm A và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh?

Cúm A có nguy hiểm không?

Câu trả lời là CÓ THỂ NGUY HIỂM. Thông qua:

1. Cúm A có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Thông thường, bệnh cúm A sẽ kéo dài từ 7 đến 10 ngày, các triệu chứng cúm A sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, có những trường hợp cúm A kéo dài hơn với các triệu chứng nặng và cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

Các biến chứng có thể xảy ra của bệnh cúm A bao gồm:

Viêm phổi

Một trong những biến chứng nghiêm trọng của cúm A là viêm phổi. Virus có thể lây nhiễm vào phổi, dẫn đến viêm và tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn. Viêm phổi có thể gây khó thở nghiêm trọng vì các túi khí nhỏ trong phổi (phế nang) có thể chứa đầy chất lỏng hoặc mủ và có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt ở những nhóm dễ bị tổn thương như người già. , trẻ nhỏ và những người có bệnh lý tiềm ẩn.

Cúm A gia tăng: Biến chứng cúm A có nguy hiểm không?

Cúm A có thể dẫn đến viêm phổi, một căn bệnh thường gặp ở trẻ em. (Ảnh: Internet).

Viêm phế quản

Cúm A cũng có thể dẫn đến viêm phế quản, tức là viêm ống phế quản. Khi virus cúm A xâm nhập và nhân lên ở các tế bào lót của phế quản sẽ gây viêm, sưng tấy khiến đường hô hấp bị thu hẹp và tiết ra nhiều chất nhầy. Biến chứng này có thể gây ho dai dẳng, khó thở, thở khò khè và khó chịu ở ngực.

Viêm phế quản có thể đặc biệt đáng lo ngại đối với những người mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Viêm xoang

Trong một số trường hợp, cúm A có thể dẫn đến viêm xoang. Virus có thể gây viêm và tắc nghẽn xoang, dẫn đến các triệu chứng như đau mặt nghiêm trọng (đặc biệt là khi cúi xuống), sốt, nhức đầu, áp lực xoang, nghẹt mũi và tiết dịch tạo điều kiện cho chất lỏng chảy qua. thông qua. Mủ tích tụ và bị nhiễm trùng. Viêm xoang có thể rất khó chịu và có thể cần can thiệp y tế để giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn.

Viêm tai giữa

Cúm A cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm tai giữa. Loại vi-rút này có thể gây viêm tai giữa, dẫn đến các triệu chứng như đau tai, tích tụ dịch và mất thính giác tạm thời. Viêm tai giữa thường gặp ở trẻ em nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Suy hô hấp cấp tính

Trong trường hợp nặng, cúm A có thể dẫn đến suy hô hấp cấp tính. Biến chứng này xảy ra khi virus gây tổn hại đáng kể cho hệ hô hấp, làm giảm khả năng cung cấp oxy của cơ thể. Suy hô hấp cấp tính cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và có thể cần các biện pháp can thiệp như liệu pháp oxy bổ sung.

Trường hợp nặng, cúm A có thể dẫn đến suy hô hấp cấp tính (Ảnh: Internet)

Biến chứng tim mạch

Cúm A có thể nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt đối với những người đã mắc bệnh tim. Virus có thể dẫn đến tình trạng viêm gia tăng, căng thẳng cho tim và phát triển các biến chứng như viêm cơ tim hoặc làm tình trạng bệnh tim hiện tại trở nên trầm trọng hơn. Điều cực kỳ quan trọng đối với những người có vấn đề về tim mạch là phải thận trọng hơn trong mùa cúm.

Làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính

Những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng nếu mắc bệnh cúm A. Vi-rút có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm trầm trọng thêm các tình trạng mãn tính hiện có, dẫn đến bệnh nặng hơn. . và thời gian phục hồi lâu hơn.

Viêm não hoặc viêm màng não

Mặc dù hiếm gặp nhưng cúm A có thể gây viêm não hoặc viêm màng bảo vệ xung quanh não và tủy sống. Những biến chứng này có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng như đau đầu, lú lẫn, co giật và thậm chí hôn mê. Can thiệp y tế kịp thời là rất quan trọng trong việc quản lý hiệu quả các biến chứng này.

Nhiễm trùng huyết (Nhiễm trùng hệ thống)

Cúm A cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng huyết toàn thân, một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra khi cơ thể phản ứng thái quá với nhiễm trùng và giải phóng một lượng lớn hóa chất vào máu, gây ra một loạt phản ứng dây chuyền có thể gây viêm khắp cơ thể. cơ thể, làm rối loạn chức năng của cơ quan và gây tổn thương mô.

Nhiễm trùng toàn thân có thể dẫn đến suy đa cơ quan, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và chăm sóc chuyên khoa.

2. Cúm A là bệnh truyền nhiễm

Cúm A là bệnh về đường hô hấp nên rất dễ lây lan. Cúm A lây lan qua các con đường sau:

– Giọt bắn từ đường hô hấp: Khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, họ sẽ tiết ra những giọt nước bọt có chứa virus cúm A vào không khí. Những người khác có thể hít phải những giọt này và bị bệnh.

– Tiếp xúc với các bề mặt chứa virus: Virus cúm A có thể tồn tại trên các bề mặt như tay nắm cửa, điện thoại, bàn làm việc tới 48 giờ. Nếu một người chạm vào những bề mặt này rồi chạm vào mắt, mũi hoặc miệng, virus có thể xâm nhập vào cơ thể họ.

Virus cúm A có thể tồn tại trên các bề mặt tới 48 giờ (Ảnh: Internet)

  • Tiếp xúc trực tiếp: Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cũng có thể làm tăng nguy cơ lây lan cúm A như qua việc bắt tay hoặc ôm, dùng chung bàn chải đánh răng, khăn tắm, v.v.; Đặc biệt khi người bệnh có thói quen lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi
  • Lây nhiễm từ động vật sang người: Cúm A cũng có thể lây truyền từ động vật, đặc biệt là gia cầm và lợn sang người. Những người làm việc trực tiếp với động vật hoặc tiếp xúc gần gũi với chúng có nguy cơ cao hơn.

3. Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh cúm A

Đầu tiên, bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc cúm A, nhưng một số người dễ bị cúm A hơn những người khác. Những người dễ mắc cúm A thường bao gồm:

  • Trẻ em: Hệ miễn dịch của trẻ chưa được phát triển đầy đủ nên dễ mắc bệnh hơn. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng nặng do cúm A
  • Người cao tuổi: Những người trên 65 tuổi thường có nguy cơ cao hơn vì hệ thống miễn dịch của họ suy giảm theo tuổi tác, cùng với tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính khác cao.
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn và có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng (bao gồm cả đe dọa tính mạng), đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Giai đoạn.
  • Những người có hệ thống miễn dịch yếu: Những người này bao gồm những người đang điều trị ung thư, được cấy ghép nội tạng hoặc mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS.
  • Những người mắc bệnh mãn tính: Các tình trạng như tiểu đường, bệnh tim mạch và bệnh hô hấp mãn tính làm tăng nguy cơ và có thể làm bệnh cúm nặng hơn.
  • Nhân viên y tế: Những người này tiếp xúc gần với bệnh nhân và dễ bị nhiễm cúm A trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.
  • Người làm việc trong ngành chăn nuôi hoặc tiếp xúc gần gũi với động vật: Đặc biệt những người tiếp xúc với gia cầm (cúm gia cầm) và lợn (cúm lợn) có thể bị nhiễm các chủng virus cúm A lây truyền từ động vật. . tới mọi người.

Nhóm người này cũng có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng do cúm A, bao gồm các triệu chứng nghiêm trọng hơn và thời gian hồi phục lâu hơn.

Mọi người đều có nguy cơ mắc cúm A. (Ảnh: Internet).

Nói chung, trong khi nhiều trường hợp mắc bệnh cúm A sẽ tự khỏi nếu nghỉ ngơi đầy đủ, việc sử dụng thuốc giảm triệu chứng hoặc thuốc kháng vi-rút (khi thích hợp) có thể làm giảm thời gian mắc bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng Cúm A cũng có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. . triệu chứng. Mặc dù hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn sau bệnh cúm A, nhưng một số biến chứng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài, đặc biệt là ở các nhóm dễ bị tổn thương. Những vấn đề này có thể bao gồm các vấn đề về hô hấp, tổn thương tim mạch và các biến chứng thần kinh.

Vì vậy, khi bạn hoặc người nhà mắc cúm A, cần theo dõi chặt chẽ các triệu chứng để nhận biết những thay đổi bất thường, đặc biệt ở trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai và người khuyết tật. khuyết tật. bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh lý tiềm ẩn, v.v. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng cúm hàng năm và tuân theo các biện pháp phòng ngừa khác để bảo vệ bản thân trước những nguy cơ tiềm ẩn của căn bệnh này. dịch bệnh. cúm A

  • Cách phân biệt cúm A và cảm lạnh
  • 4 cách phòng ngừa cúm A
  • Cách phân biệt các loại cúm hiện nay

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago