Categories: Phong Thuỷ

Cung điện La Mã cổ đại ‘tỉnh dậy’ sau 50 năm bị lãng quên

Published by

Cung điện Domus Tiberiana mở cửa trở lại

Cung điện Domus Tiberiana – được xây dựng vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên – đã mở cửa trở lại một lần nữa sau một thời gian trùng tu, với hy vọng trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của thành phố. thành phố.

Domus Tiberiana 2.000 năm tuổi nằm trên đỉnh Đồi Palatine và nhìn ra Quảng trường La Mã. Ảnh: CNN

Cung điện cổ nằm trên đồi Palatine – nơi các triều đại đế quốc cai trị trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, qua nhiều năm, địa điểm này rơi vào tình trạng hư hỏng và vào những năm 1970, Domus Tiberiana đã bị đóng cửa do cấu trúc không ổn định của một số tàn tích.

Hiện nay, sau 6 năm trùng tu, cung điện đã mở cửa trở lại. Những bức bích họa nằm rải rác khắp nơi, mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về sự hùng vĩ cổ xưa của cung điện.

Domus Tiberiana là cung điện hoàng gia đầu tiên của Rome, được xây dựng bởi hoàng đế Tiberius, người đã kết hợp và sáp nhập các dinh thự quý tộc hiện có được xây dựng trên đồi. Chiếm diện tích hơn 4 ha, cung điện có khu sinh hoạt dọc theo những khu vườn rộng, nơi thờ cúng và phòng dành cho cận vệ Pháp quan của hoàng đế.

Quần thể cung điện đã có người ở hàng nghìn năm và được các hoàng đế, quý tộc yêu thích. Ảnh: CNN

Là trung tâm quyền lực và chính trị ở Rome, cung điện Domus Tiberiana có vị trí đắc địa, phía trên Quảng trường Palatine và Quảng trường La Mã, mang đến cho cư dân của mình một “tầm nhìn từ ban công ra thành phố”. Theo thời gian, Domus đã được tôn tạo và mở rộng bởi những nơi khác hoàng đế, bao gồm cả hoàng đế Nero, người lên ngôi ở tuổi 16 vào năm 54 sau Công Nguyên.

Ông Alfonsina Russo, Giám đốc Công viên khảo cổ Colosseum và là nhà khảo cổ học chỉ đạo công cuộc cải tạo, cho biết nhiều hiện vật được bảo quản đặc biệt tốt đã được khai quật trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Russo nói thêm rằng các hiện vật – các bức bích họa, amphorae, đồ gốm, khung dệt, đất nung và các thần tượng có màu sắc rực rỡ liên quan đến các giáo phái Isis, Dionysius và Mithras – mang đến cho du khách một chuyến du hành xuyên thời gian.

Công việc cải tạo đã phát hiện ra những phát hiện quý giá được trưng bày tại địa điểm này. Ảnh: CNN

Chính những điều đó đã khiến nơi đây – trước đây là nơi sinh sống của các gia đình quý tộc, sau đó là các hoàng đế La Mã – trở nên sống động trở lại. Có bảy phòng triển lãm với những phát hiện đặc biệt, bắt đầu từ những phòng có niên đại từ thời xây dựng cung điện ban đầu khi các quý tộc sống trong biệt thự trước khi hoàng đế Tiberius giới thiệu Domus.

Tìm lại hơi thở lịch sử trong quá khứ

Một số kiến ​​trúc của khu phức hợp Domus Tiberiana đã được các nhà khảo cổ tái tạo một cách tỉ mỉ. Ảnh: CNN

Trong số các bức bích họa được trưng bày có một số hình vẽ chanh (được coi là một loại trái cây kỳ lạ ở La Mã cổ đại, vì chúng đến từ Viễn Đông) và hình vẽ một đấu sĩ, chứng tỏ rằng các trò chơi đấu sĩ thời kỳ này được giới giàu có, người Nga đánh giá cao. giải thích. .

Cung điện hoàng gia vẫn được sử dụng cho đến thế kỷ thứ 7, là nơi ở của Giáo hoàng John VII. Vào giữa thế kỷ 16, gia đình quý tộc Farnese – những chủ đất quyền lực ở địa phương – đã xây dựng khu vườn Orti Farnesiani xa hoa trên khu đất này, trang trí khu vườn bằng những đồ trang trí và tác phẩm điêu khắc về các nhân vật phụ nữ. các vị thần, thần rừng và nông dân.

Ông Russo nói thêm: “Cung điện gợi lại lịch sử. Chúng tôi đã khôi phục Domus Tiberiana trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây, nhưng còn nhiều việc phải làm ở phía trước.”

Quả thực, những nỗ lực không ngừng đã được thực hiện để kết hợp cái cũ và cái mới. Một loạt mái vòm màu nâu đỏ hùng vĩ chào đón du khách đã được xây dựng lại cẩn thận bằng vật liệu tương tự mà người La Mã cổ đại đã sử dụng trong quá khứ.

Ông Russo nói thêm, điều khiến cung điện Domus được cải tạo trở nên độc đáo chính là phong cách kiến ​​trúc. Chúng tôi đã cố gắng sử dụng các vật liệu nguyên bản để gia cố, đặc biệt là gia cố thủ công phần mái vòm phía trước cao 15m chạy dọc theo sàn đá cổ của cung điện.

Điều này chắc chắn đã thu hút sự chú ý của công chúng. Theo ông Russo, kể từ khi mở cửa trở lại vào cuối tháng 9, Domus Tiberiana đã thu hút khoảng 400.000 du khách, một “thành công lớn” và nói thêm rằng việc Domus Tiberiana mở cửa trở lại sẽ mang đến cho du khách một chuyến tham quan quyến rũ nhất từ ​​trước đến nay.

Nhà khảo cổ học và học giả về La Mã cổ đại Giorgio Franchetti cho biết khi mở cửa trở lại cung điện Domus Tiberiana, La Mã “đã tìm lại được một viên ngọc quý bị lãng quên”.

“Đồi Palatine luôn là sân khấu chính trị quyền lực ở Rome. Hoàng đế Tiberius chọn điểm đến này để xây dựng cung điện của mình vì đây là nơi ở của gia đình ông. Không có nhiều điểm đến như cung điện Domus Tiberiana bởi ở đây, bạn có thể tìm thấy hơi thở lịch sử trong quá khứ”, ông Giorgio Franchetti nói trong một cuộc phỏng vấn./.

Chia sẻ

This post was last modified on 18/12/2023 00:16

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago