Categories: Phong Thuỷ

Cuộc tìm kiếm ngôi mộ bí ẩn của nhà thiên văn học Copernicus

Published by

Trong nhiều thế kỷ, các chuyên gia không thể xác định được hài cốt của Nicholas Copernicus cho đến khi họ tìm thấy một mẩu tóc trong một cuốn sách.

Nicholas Copernicus là nhà thiên văn học nổi tiếng thời Phục hưng. Năm thế kỷ trước, ông đã đưa ra quan sát rằng Trái đất quay quanh Mặt trời chứ không phải ngược lại. Ngoài ra, ông còn là nhà toán học, kỹ sư, tác giả, nhà lý luận kinh tế và bác sĩ. Tuy nhiên, vị trí ngôi mộ của ông vẫn là một bí ẩn trong nhiều thế kỷ.

Cuộc tìm kiếm ngôi mộ bí ẩn của nhà thiên văn học Copernicus

Tranh của nhà thiên văn học Nicholas Copernicus. (Ảnh: Jan Matejko/Wikimedia).

Cuộc đời của Nicholas Copernicus

Nicholas Copernicus sinh ra ở Torun, Ba Lan, vào năm 1473. Ông là con út trong gia đình có 4 người con của một thương gia địa phương. Sau khi Cha Copernicus qua đời, một người chú đã chăm sóc việc học hành của ông. Ông học tại Đại học Krakow năm 1491-1494, sau đó tại các trường đại học Ý ở Bologna, Padua và Ferrara.

Sau khi nghiên cứu y học, giáo luật, thiên văn toán học và chiêm tinh học, Copernicus trở về quê hương vào năm 1503. Sau đó ông làm việc cho chú mình là Lucas Watzenrode the Younger, một giám mục. Copernicus vừa làm bác sĩ vừa tiếp tục nghiên cứu toán học. Vào thời điểm đó, cả thiên văn học và âm nhạc đều được coi là những nhánh của toán học. Trong thời kỳ này, ông đã xây dựng hai lý thuyết kinh tế có ảnh hưởng lớn, bao gồm lý thuyết số lượng tiền năm 1517 và định luật Gresham năm 1519.

Một trong những đóng góp nổi bật nhất của Copernicus cho khoa học là mô hình mang tính cách mạng của ông về vũ trụ. Ngược lại với mô hình Ptolemaic thịnh hành thời bấy giờ cho rằng Trái đất đứng yên và là trung tâm của vũ trụ, Copernicus lập luận rằng Trái đất và các hành tinh khác quay quanh Mặt trời. Copernicus thậm chí còn so sánh kích thước của quỹ đạo hành tinh bằng cách biểu thị chúng theo khoảng cách giữa Mặt trời và Trái đất.

Kiệt tác của ông, De Revolutionibus Orbium Coelestium (Về chuyển động của các thiên thể), được xuất bản không lâu trước khi ông qua đời vào năm 1543. Tác phẩm đã tạo tiền đề cho những thay đổi lớn trong hiểu biết của con người. nhân loại về vũ trụ, mở đường cho các nhà thiên văn học sau này như Galileo Galilei.

Cuộc tìm kiếm ngôi mộ kéo dài hàng thế kỷ

Nhà thờ Frombork, nơi chôn cất Copernicus. (Ảnh: Lestat/Wikimedia).

Sau khi qua đời ở Frombork, Ba Lan, năm 1543, Copernicus được chôn cất tại nhà thờ địa phương. Nhà thờ Frombork là nơi an nghỉ của hơn 100 người, phần lớn nằm trong những ngôi mộ không dấu vết.

Đã có nhiều nỗ lực nhằm xác định vị trí hài cốt của Copernicus kể từ thế kỷ 16 và 17 nhưng đều không thành công. Một nỗ lực thất bại khác được thực hiện bởi hoàng đế Pháp Napoléon sau Trận Eylau năm 1807. Napoléon rất tôn trọng Copernicus với tư cách là một nhà khoa học, nhà toán học và nhà thiên văn học.

Năm 2005, một nhóm nhà khảo cổ học người Ba Lan bắt đầu tìm kiếm lăng mộ của Copernicus. Họ làm theo ý kiến ​​của nhà sử học Jerzy Sikorski, người khẳng định Copernicus được chôn cất gần bàn thờ mà ông phụ trách khi còn là linh mục ở đây. Đó là bàn thờ Thánh Wacław, ngày nay được gọi là bàn thờ Thánh Giá.

Các nhà khoa học đã phát hiện 13 bộ xương gần bàn thờ này, trong đó có bộ xương không hoàn chỉnh của một người đàn ông 60-70 tuổi. Bộ xương đặc biệt này được xác định là phù hợp nhất với Copernicus. Hộp sọ của bộ xương sau đó được sử dụng làm cơ sở cho việc tái tạo khuôn mặt.

Ngoài các nghiên cứu về hình thái, phân tích DNA thường được sử dụng để xác định các di tích cổ. Trong trường hợp bộ xương không hoàn chỉnh nêu trên, các chuyên gia có thể xác định được gen do răng vẫn được bảo quản tốt. Tuy nhiên, thách thức nằm ở việc tìm ra tài liệu tham khảo phù hợp: Các chuyên gia không có hài cốt của bất kỳ người thân nào của Copernicus.

Phát hiện kỳ ​​lạ giúp xác định hài cốt

Năm 2006, một nguồn tham chiếu DNA mới bất ngờ xuất hiện. Các chuyên gia đã phát hiện ra vài sợi tóc giữa các trang sách thiên văn học mà Copernicus đã sử dụng trong nhiều năm. Cuốn sách thuộc sở hữu của Bảo tàng Gustavianum tại Đại học Uppsala, Thụy Điển.

Những sợi tóc rất có thể thuộc về Copernicus, người sử dụng chính cuốn sách. Vì vậy, chúng được đánh giá là vật liệu tham khảo tiềm năng để so sánh di truyền với răng và xương trong các ngôi mộ. Sự so sánh cho thấy cả DNA ty thể từ răng và mẫu xương đều khớp với DNA ty thể từ tóc, cho thấy hài cốt rất có thể thực sự thuộc về Nicholas Copernicus.

Nỗ lực đa ngành, bao gồm khai quật khảo cổ, nghiên cứu hình thái và phân tích DNA tiên tiến, đã mang lại kết quả thuyết phục. Khám phá đáng chú ý này không chỉ làm sáng tỏ nơi an nghỉ của một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử khoa học mà còn chứng minh tính hiệu quả to lớn của các phương pháp khoa học hiện đại trong việc chứng thực dữ liệu. dữ liệu lịch sử. lịch sử.

  • Sự cải táng của nhà thiên văn học vĩ đại
  • Tìm thấy hài cốt của nhà thiên văn học Copernicus
  • Ngạc nhiên trước sự xuất hiện thực sự của các nhân vật lịch sử nổi tiếng

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago