Categories: Phong Thuỷ

Đá cổ Trung Quốc hé lộ “ngày tận thế” nửa tỷ năm trước

Published by

Những tấm bia đá cổ ở miền Nam Trung Quốc đã tiết lộ sự thật về một sự kiện khủng khiếp và bí ẩn đã giết chết gần một nửa số sinh vật sống trên trái đất.

Hồ sơ địa chất kỷ Cambri từ nền tảng Dương Tử, một cao nguyên rộng lớn ở miền nam Trung Quốc từng là đáy đại dương cổ đại, đã tiết lộ một nguyên tố hóa học đặc biệt gọi là molypden.

Molypden đại diện cho một loại thảm họa “tận thế” mà con người khó có thể tưởng tượng được: “Sóng thần ” khí độc.

Những viên đá cổ Trung Quốc tiết lộ

Hóa thạch của một số sinh vật kỷ Cambri đáng kinh ngạc được nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy chúng đã bị hủy diệt bởi một “cơn sóng thần” khí độc – (Ảnh: SHUTTERSTOCK/LIVE SCIENCE).

Theo Live Science, khoảng 530 triệu năm trước, khi phần lớn sự sống thuộc về đại dương, Trái đất đã trải qua vụ nổ sinh học kỷ Cambri.

Sự kiện này sản sinh ra hàng loạt sinh vật bí ẩn, có bước tiến hóa nhảy vọt so với các thời kỳ trước. Mặc dù có vẻ ngoài hoàn toàn kỳ lạ nhưng họ lại là tổ tiên đã đặt nền móng cho hệ động thực vật phong phú trên Trái đất ngày nay.

Tuy nhiên, chỉ 20 triệu năm sau sự kiện đó, ở mốc 510 triệu năm, một cuộc tuyệt chủng hàng loạt bất ngờ xảy ra.

Các nhà khoa học từ lâu đã cố gắng giải thích nguyên nhân dẫn tới sự kiện “ngày tận thế” thảm khốc khiến 45% sinh vật sơ sinh trên khắp các đại dương thiệt mạng. Nhiều lý thuyết đã được đề xuất, bao gồm cả các tác động vũ trụ như siêu tân tinh.

Nhưng molypden trong đá cổ Trung Quốc còn cho thấy điều gì đó còn kỳ lạ hơn. Molyplen có thể kết hợp với lưu huỳnh để tạo thành các hợp chất không hòa tan, sau đó lắng đọng trong trầm tích.

Vì vậy, sự hiện diện dồi dào của nó có nghĩa là nồng độ hydro sunfua từng rất cao trong nước.

Hydrogen sulfide vốn độc hại đối với cả sinh vật cổ đại và hiện đại. Những hợp chất dâng cao này kết hợp với những giai đoạn oxy giảm mạnh, tạo ra một “cơn sóng thần” độc hại quét qua các đại dương.

Theo Tiến sĩ Chao Chang, nhà địa hóa học đến từ Đại học Tây Bắc (Tây An – Trung Quốc), hydrogen sulfide có thể gây tử vong cho tất cả động vật biển.

Trái đất thậm chí còn may mắn khi chỉ mất đi 45% số loài trong sự kiện có thể coi là một sự kiện “ngày tận thế” triệt để.

Nguyên nhân của làn sóng khí độc này vẫn chưa rõ ràng. Nhưng trong một bài báo đăng trên Geophysical Research Letters, các tác giả nghi ngờ rằng một vụ nổ sinh học mạnh đã góp phần gây ra thảm họa.

Sự gia tăng theo cấp số nhân của “dân số” Đại dương đã khiến hàng loạt chất hữu cơ từ xác của chúng chìm xuống đáy biển. Quá trình phân hủy trở thành bữa tiệc cho hàng nghìn tỷ vi khuẩn. Họ nhai sunfat, chuyển nó thành sản phẩm phụ là hydro sunfua và bơm vào nước.

Mặc dù sự sống bùng nổ vào thời điểm đó nhưng hệ thống sinh học nguyên thủy này vẫn chưa hoàn thiện và chưa tạo ra sự bổ sung cho nhau trong vòng đời như cách các sinh vật trên Trái đất cân bằng hệ sinh thái ngày nay.

Rồi một thảm họa xảy ra, giống như một “cào”. Mặc dù tiêu diệt nhiều sinh vật nhưng nó cũng là điều kiện kích thích sự ra đời của một lớp sinh vật mới tiến hóa cao hơn, thích nghi hơn và có khả năng tự cân bằng lẫn nhau hơn.

  • Quái vật 506 triệu năm tuổi trong mỏ đá trông giống hệt… tàu vũ trụ
  • Phát hiện hóa thạch bất thường 500 triệu năm tuổi của bọ ba thùy
  • Phát hiện nhiều hóa thạch quý hiếm ở Trung Quốc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago