Categories: Phong Thuỷ

Da hóa thạch hiếm được phát hiện trước thời đại khủng long

Published by

Mảnh da hóa thạch lâu đời nhất được biết đến trên thế giới thuộc về một loài bò sát sống trước khi khủng long lang thang trên Trái đất.

Một nghiên cứu mới cho thấy một mảnh da bò sát hóa thạch được tìm thấy trong hang đá vôi ở Oklahoma, Mỹ, có niên đại ít nhất 130 triệu năm so với hóa thạch da lâu đời nhất được biết đến.

Theo thông cáo báo chí công bố vào ngày 11 tháng 1 năm 2024, các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto Mississauga đã xác định được một miếng da có bề mặt rải sỏi tương tự như da cá sấu.

Có niên đại khoảng 289 triệu năm trước, đây là mẫu vật biểu bì lâu đời nhất được bảo tồn, lớp da bên ngoài của loài bò sát, chim và động vật có vú trên cạn.

Da hóa thạch hiếm được phát hiện trước thời đại khủng long

Da có bề mặt nhám tương tự như da cá sấu.

Bài báo cho biết lớp biểu bì “là một sự thích nghi tiến hóa quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang cuộc sống trên cạn”.

Tác giả đầu tiên Ethan Mooney, một sinh viên tốt nghiệp ngành cổ sinh vật học tại Đại học Toronto, cho biết: “Thỉnh thoảng chúng ta có một cơ hội duy nhất để nhìn lại chiều sâu của thời gian. Những khám phá kiểu này thực sự có thể làm phong phú thêm sự hiểu biết và nhận thức của chúng ta về những loài động vật tiên phong này.”

Đồng tác giả nghiên cứu Robert Reisz, giáo sư sinh học tại Đại học Toronto Mississauga, người nghiên cứu về cổ sinh vật có xương sống, nói với CNN rằng “rất hiếm” Da hóa thạch được tìm thấy “mặc dù thực tế nó là cơ quan lớn nhất trong cơ thể.”

“Nó phân hủy rất dễ dàng sau khi con vật chết,” Ông Reisz cho biết, giải thích rằng mẫu vật được bảo tồn nhờ đặc điểm độc đáo của hệ thống hang động đá vôi Richards Spur, nơi tìm thấy nhiều mẫu vật cổ xưa. về động vật trên cạn thời kỳ đầu.

“Điều kiện trong hang thực sự bất thường,” CNN dẫn lời Reisz nói, trích dẫn tính chất hóa học của trầm tích đất sét, nước và sự hiện diện của hydrocarbon.

Động vật rơi vào hệ thống hang động bị chôn vùi trong trầm tích đất sét mịn, làm chậm quá trình phân hủy và sau đó tương tác với hydrocarbon trong dầu thấm, bảo quản da.

Theo các nhà nghiên cứu, hang động này cũng có thể là môi trường không có oxy.

Giáo sư Reisz nói với CNN rằng mẫu này là một trong số hàng nghìn mẫu được nhà sưu tập nghiệp dư Bill May tặng cho nhóm vào năm 2018.

Hầu hết các mẫu vật đều có xương và rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, hóa thạch da “dễ vỡ” Đây là loại duy nhất có độ dày khoảng 1/4 mm hoặc ít hơn.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mô biểu bì khi kiểm tra bằng kính hiển vi các hóa thạch da cực nhỏ, nhỏ hơn móng tay.

“Chúng tôi hoàn toàn bị sốc trước những gì chứng kiến ​​vì nó hoàn toàn không giống những gì chúng tôi mong đợi. Ông Mooney nói : Việc tìm thấy một hóa thạch da cổ xưa như vậy là cơ hội duy nhất để nhìn về quá khứ và xem da của một số loài động vật đầu tiên này trông như thế nào.

Các nhà nghiên cứu cho biết bề mặt của lớp da cuội giống da cá sấu và vùng bản lề giữa các vảy tương tự như rắn và thằn lằn.

Bất chấp những đặc điểm này, các nhà nghiên cứu không thể biết mẫu này đến từ động vật hoặc vùng cơ thể nào, vì hóa thạch không liên quan đến bất kỳ di tích nào khác.

Nhưng Reisz nói với CNN rằng làn da thuộc về “một con vật nhỏ trông hơi giống thằn lằn.” Và ông tin rằng bộ da này có thể thuộc về một loài bò sát nhỏ tên là Captorhinus, loài có hóa thạch thường được tìm thấy trong hệ thống hang động hơn bất kỳ loài động vật nào khác.

Tuy nhiên, việc mẫu vật này có một số điểm tương đồng với các loài bò sát còn sống cho thấy tầm quan trọng của da đối với động vật trên cạn.

“Lớp biểu bì là một đặc điểm quan trọng cho sự sống sót của động vật có xương sống trên cạn. Nó là rào cản quan trọng giữa các quá trình bên trong cơ thể và môi trường khắc nghiệt bên ngoài.” Ông Mooney nói.

Ngoài ra, mẫu này có thể là một ví dụ về cấu trúc da mà cuối cùng đã phát triển thành lông chim và nang lông của động vật có vú, theo bài báo.

  • Ông bà của bạn đã dặn bạn tránh phơi quần áo vào ban đêm. Có cơ sở khoa học không?
  • Vì sao Nam Cực lạnh hơn Bắc Cực?
  • Lộ diện “quái vật khủng bố” ở Greenland, sát thủ số 1 nửa tỷ năm trước

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago