Categories: Phong Thuỷ

Đằng sau tiếng xấu của Kiviaq – “đồ ăn địa ngục”

Published by

Kiviaq là món ăn truyền thống của người Inuit ở Tây Bắc Greenland. Nó đặc trưng bởi một phương pháp khiến hàng nghìn người khiếp sợ: Nhồi 300-500 con chim biển còn sống có lông và nội tạng vào da hải cẩu mới bóc vỏ, chôn dưới đất trong vài tháng, sau đó đào lên và ăn thịt ngay lập tức. tại chỗ, không cần thiết. để chuẩn bị nó. Thay đổi.

Vị trí của chim Dovekie

Ở Greenland, người Inuit chỉ chiếm khoảng 1% dân số. Trước thế kỷ 19, dân tộc này không biết rằng ngoài họ ra, trên thế giới còn có rất nhiều dân tộc khác.

Năm 1818, nhà thám hiểm John Ross (Scotland) phát hiện ra tộc người Inuit. Theo ghi nhận của Ross, xã hội Inuit phi nông nghiệp và cực kỳ yên bình. Thức ăn chính của người Inuit là thịt động vật hoang dã.

Kiviaq là món ăn được người Inuit yêu thích nhất. Hàng năm, bắt đầu từ cuối mùa xuân, một loài chim biển tên Dovekie bay qua Greenland. Theo các chuyên gia, Greenland là nơi sinh sản của 80% Dovekie toàn cầu, ước tính khoảng 30 – 60 triệu cặp. Trọng lượng chim Dovekie khá tốt, từ 150 – 200g/con.

Người Inuit bắt Dovekies bằng lưới làm từ gân (hoặc da) hải cẩu xào và ngà kỳ lân biển (hoặc gỗ). Mỗi người Inuit cầm một cây sào để đi săn. Mỗi lần giăng lưới, họ có thể bắt được từ một đến nhiều con Dovekies. Vào những ngày “may mắn”, đội săn của người Inuit bắt được hàng nghìn con vật. Hàng năm, họ có thể săn tới hàng chục nghìn con Dovekies.

Dân số Inuit rất thấp, thế kỷ 19 chỉ khoảng 200 người nhưng đến thế kỷ 20 đã tăng lên 700 người. Tất nhiên, với số lượng ít ỏi này, chúng không thể ăn thịt hàng chục nghìn con chim Dovekie cùng một lúc.

Tây Bắc Greenland là vùng đất đóng băng, thậm chí vào mùa hè nhiệt độ cao nhất cũng chỉ 10 độ C. Vào mùa đông, người Inuit khó săn được bất cứ thứ gì. Sản lượng săn bắt không cân đối giữa các mùa buộc họ phải tìm cách dự trữ và hình thành Kiviaq.

Đằng sau tiếng xấu của Kiviaq – "Đồ ăn địa ngục"

Nguyên liệu của Kiviaq là hải cẩu và chim Dovekie. (Ảnh: Atlasobscura.com).

Ẩm thực gây sốc

Sau khi bắt được Dovekie, thợ săn Inuit giết từng con chim bằng cách xoắn cánh ra sau lưng, bóp nách và tim rồi đặt chúng vào bóng râm. Tùy theo số lượng chim Dovekie bắt được mà người ta chọn hải cẩu có kích thước phù hợp, cắt bỏ đầu và da.

Đợi đống Dovekie nguội đến nhiệt độ bằng với thời tiết, người Inuit nhét tất cả vào da hải cẩu, khâu kín rồi đào hố chôn xuống đất để lên men.

Sau khoảng 3 – 6 tháng thì họ đào “da hải cẩu nhồi chim chết” lấy từng con Dovekie ra, nhổ lông và ăn trực tiếp, không cần nấu nướng hay nêm gia vị.

Khoảng đầu thế kỷ XX, thế giới biết đến món ăn Kiviaq của người Inuit. Tất cả các đánh giá được ghi lại đều mang tính chê bai và chế giễu.

Một số bài báo còn cho rằng Kiviaq là nguyên nhân gây ra cái chết của nhà thám hiểm nổi tiếng người Đan Mạch Knud Rasmussen vào năm 1933. Cứ mỗi người Inuit chết vì ngộ độc thực phẩm, người ta lại đổ lỗi cho ông. Được dùng cho “ăn Kiviaq”.

Thập niên đầu thế kỷ 21, dưới tác động của truyền thông và công nghệ số, Kiviaq càng trở nên hùng mạnh hơn “bẩn thỉu” hơn. Một số thanh niên Inuit thậm chí còn cảm thấy xấu hổ về truyền thống này “ăn thịt chim thối”.

Vào cuối mùa xuân, người Inuit tích cực bắt chim Dovekie. (Ảnh: Atlasobscura.com).

Truyền thống đáp ứng thiên nhiên

Trái ngược với những đánh giá tiêu cực từ bên ngoài, người Inuit lại trung thành với Kiviaq.

Năm 2018, khi nhà vi trùng học Aviaja Hauptmann (Greenland) tới Siorapaluk (Bắc Siorapaluk) và hỏi về Kiviaq, cô đã bị người Inuit đuổi đi vì cho rằng Tôi “đến để làm cho đồ ăn của họ trông tệ” . Tuy nhiên, ngay khi cô biết được mục đích của mình là “ khám phá những sắc thái ẩm thực độc đáo” họ lập tức bày tỏ thái độ hoan nghênh.

Về bản chất, Kiviaq là một loại thực phẩm lên men. Nó cùng loại với nhiều loại thực phẩm lên men của văn hóa ẩm thực Bắc Cực như cá lên men, thịt động vật có vú lên men, trứng lên men…

Giống như hầu hết các dạng thịt lên men, Kiviaq có mùi rất nồng. Theo so sánh của những người yêu thích Kiviaq, nó có hương vị tương tự như phô mai xanh hoặc giăm bông parma của Ý.

“Kỹ thuật làm Kiviaq rất đơn giản. Nó xứng đáng là phương pháp bảo quản, dự trữ thực phẩm tiện lợi số 1 tại vùng đất có mùa đông siêu dài này”. Bà Hauptmann khẳng định.

Từ năm 2010, các chuyên gia ẩm thực toàn cầu bắt đầu nhìn Kiviaq bằng con mắt khác. Sau khi tìm hiểu về kỹ thuật lên men của người Inuit và phân tích thịt Dovekie lên men, họ phát hiện ra nó không chỉ an toàn mà còn rất ngon.

“Cá nhân tôi cảm thấy Kiviaq ngon hơn phô mai và bổ dưỡng hơn bất kỳ loại thịt nào,” Hivshu – cư dân Siorapaluk và người gìn giữ văn hóa Inuguhit cho biết.

Giống như hầu hết các dạng thịt lên men, Kiviaq có mùi rất nồng.

Ngoài giá trị thực phẩm, Kiviaq còn đóng vai trò gắn kết cộng đồng. Mùa săn Dovekie, tất cả đàn ông và phụ nữ Inuit, già trẻ lớn bé đều cùng nhau làm việc. Đàn ông chịu trách nhiệm săn bắn, phụ nữ và trẻ em giúp tập hợp, và người già cổ vũ. “Mỗi người trong chúng ta đều hiểu sâu sắc câu nói “mỗi người vì một người, mỗi người vì một người” Hivshu tự hào nói.

Greenland đang mất đi nhiều món ăn địa phương, đặc biệt là món lên men của người Inuit vì những bình luận từ bên ngoài. So với những món ăn này, Kiviaq may mắn hơn vì người Inuguhit quyết tâm bảo tồn nó.

“Đối với chúng tôi, Kiviaq là văn hóa, truyền thống và tương lai. Sau hàng nghìn năm, chúng tôi đã thử nghiệm, sàng lọc các lỗi và tìm ra phương pháp lên men an toàn nhất,” Hivshu tự tin.

Chim Dovekie là loài sinh sản mạnh mẽ. Chỉ cần người Inuguhit không bỏ cuộc thì Kiviaq sẽ tiếp tục là món ăn địa phương quan trọng, thậm chí có tiềm năng trở thành món ăn thương mại.

Hiện nay, Kiviaq là món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc sinh nhật, tiệc Giáng sinh… của người Inuit. Nhờ những nhà nghiên cứu và đánh giá khách quan như bà Hauptmann, món ăn đang thu hút được sự quan tâm của nhiều thực khách quốc tế.

  • Top 19 món ăn đáng sợ nhất hành tinh
  • Phô mai thối đặc sản Ý đầy giòi
  • Những món ăn gần như không còn sống này không dành cho người yếu tim

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago