Categories: Phong Thuỷ

Đang xôn xao về loại cỏ giống tóc có thể di chuyển như sinh vật này: Hóa ra nó cũng tồn tại ở Việt Nam!

Published by

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người dùng tò mò vì vật thể có hình dáng giống một sợi tóc nhưng lại có khả năng di chuyển. Đây thực chất là hạt của một loại cỏ.

Cỏ Pili là một loại cây cảnh đặc biệt có tên khoa học là Heteropogon contortus). Đây là loài thực vật có hoa trong họ Poaceae. Loại cỏ này thích nghi tốt với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, từ khô đến ẩm ướt như: Nam Phi, Nam Á, Bắc Úc, Châu Đại Dương và Tây Nam Bắc Mỹ.

Ở Việt Nam, loại cỏ này còn được biết đến với những cái tên như cỏ phi tiêu, cỏ khác, cỏ khác… Ở một số vùng, loại cỏ này gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn chưa biết đến cỏ Pili và cảm thấy khá lạ lẫm.

Thân cỏ Pili. Ảnh: Tây Hawaii ngày nay

Cỏ Pili là một loại cây thân thảo có thể cao tới 1,5 mét. Bẹ và phiến lá xếp dọc theo gân chính, lá dài từ 5 đến 30 cm. Đầu hạt mọc đơn lẻ hoặc từng cặp ở nách lá phía trên.

Sở dĩ loài này có tên là Pili là vì trong tiếng Hawaii bản địa, Pili có nghĩa là “dính” hay “bám vào”. Tên này cho thấy loại cỏ này phát tán hạt giống của nó trong tự nhiên như thế nào. Hạt cỏ Pili sẽ được phát tán nhờ gió hoặc động vật.

Hạt cỏ Pili có màu sẫm đặc trưng, ​​đầu thon dài. Hình dạng của nó khiến nhiều người liên tưởng đến tóc người. Không những vậy, loại hạt này còn có “khả năng” di chuyển đặc biệt khi tiếp xúc với độ ẩm. Hạt cỏ Pili sẽ căng ra và uốn cong liên tục tạo nên sự chuyển động. Thực chất đây là một cách sinh tồn, để hạt cỏ có thể lọt vào những vết nứt hoặc lỗ nhỏ trên đất khô, giúp chúng phát triển.

Hạt cỏ Pili. Ảnh: StuartXchange

Về công dụng, ở một số nơi người ta trồng cỏ Pili để làm cảnh hoặc làm thức ăn cho gia súc. Bụi cỏ Pili còn có tác dụng giữ đất chống xói mòn rất tốt. Người Hawaii bản địa cũng sử dụng cỏ Pili để làm mái nhà.

Tuy nhiên, cỏ Pili cũng là “nỗi lo” cho ngành len ở nhiều vùng của Australia, bởi hạt dính vào lông cừu và có thể xuyên qua da, làm giảm giá trị của len, thậm chí giết chết đàn cừu. con cừu.

Trên thế giới đã từng xảy ra trường hợp hạt cỏ Pili xâm nhập sâu vào cơ thể con vật qua vết thương hở khiến con vật rất đau đớn và chết không lâu sau đó.

Hiện nay, loại cỏ này vẫn đang nhận được sự quan tâm vì tính chất “độc nhất vô nhị” của nó.

Chia sẻ

This post was last modified on 05/01/2024 21:11

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago