Categories: Phong Thuỷ

Đau cứng cổ là gì?

Published by

Cứng cổ thường xảy ra khi một trong các cơ bị căng, thường xảy ra vào mùa lạnh hoặc khi bạn nằm ở một tư thế trong thời gian dài.

Nếu cứng cổ là do căng cơ, bạn có thể điều trị các triệu chứng tại nhà để giảm triệu chứng. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, cứng cổ là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần được chăm sóc y tế tại bệnh viện.

1. Cứng cổ là gì?

Dưới đây là những nguyên nhân gây cứng cổ mà bạn có thể tham khảo:

1.1. bong gân

Cổ cứng thường là kết quả của một chấn thương nhẹ hoặc căng cơ do:

  • Ngủ sai tư thế
  • Ngồi hoặc cúi đầu trong thời gian dài, chẳng hạn như ngồi ở bàn làm việc trước máy tính
  • Nhìn xuống một vật cụ thể, chẳng hạn như điện thoại, trong một khoảng thời gian liên tục
  • Chấn thương khi chơi thể thao
  • Ngã
  • Cơ thể căng thẳng vì căng thẳng.

1.2. Whiplash (tạm dịch: chấn thương cổ, hay chấn thương cổ)

Chấn thương cổ nghiêm trọng hơn có thể gây chấn thương cổ. Xảy ra khi đầu bị di chuyển đột ngột theo một hướng và sau đó giật lại nhanh chóng. Chuyển động này có thể gây tổn thương cổ.

Chấn thương cổ có thể xảy ra trong một vụ tai nạn xe hơi. Đau cứng cổ là triệu chứng phổ biến nhất của chấn thương cổ.

Cứng cổ là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây đau cứng cổ. (Ảnh: Internet).

Các triệu chứng khác của chấn thương giật cổ bao gồm:

  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Đau lưng hoặc đau vai
  • Cảm giác châm chích hoặc nóng rát ở vùng cổ
  • Mất trí nhớ hoặc khó tập trung.

1.3. Viêm khớp

Viêm cột sống cổ, còn gọi là viêm khớp cổ, cũng có thể gây cứng cổ, tình trạng này có thể thuyên giảm khi nằm xuống.

Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi một người giữ nguyên tư thế trong thời gian dài, chẳng hạn như khi lái xe hoặc ngồi trước máy tính. Các triệu chứng khác của viêm khớp cột sống cổ bao gồm:

  • Đau đầu
  • Tê ở cánh tay hoặc bàn tay
  • Khó đi lại, vấn đề về thăng bằng hoặc cả hai
  • Điểm yếu ở cánh tay hoặc chân

Bác sĩ có thể chẩn đoán viêm cột sống cổ bằng một số xét nghiệm nhất định, chẳng hạn như chụp X-quang, chụp MRI và xét nghiệm máu.

1.4. Viêm màng não

Đôi khi, cứng cổ là triệu chứng của bệnh viêm màng não – một căn bệnh nguy hiểm cần được chăm sóc y tế. Viêm màng não là tình trạng viêm màng não, lớp bảo vệ não và tủy sống.

Virus, vi khuẩn hoặc nấm có thể gây viêm màng não. Viêm màng não do virus có thể tự khỏi nhưng viêm màng não do vi khuẩn và nấm có thể đe dọa tính mạng. Một số triệu chứng của viêm màng não bao gồm:

  • Sốt đột ngột, thường kèm theo đau đầu, cứng cổ hoặc cả hai
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Lú lẫn, khó chịu hoặc cả hai
  • Buồn ngủ, khó thức dậy.

Nếu xuất hiện những triệu chứng này, hãy nhanh chóng liên hệ với cơ sở y tế để được chăm sóc sớm.

Đau cứng cổ do viêm màng não là một trường hợp cấp cứu y tế. (Ảnh: Internet).

1.5. Đau cứng cổ có phải là dấu hiệu của đột quỵ?

Hiếm khi (khoảng 1%) người bị đột quỵ sẽ bị cứng cổ. Đột quỵ thường đi kèm với các triệu chứng khác như méo miệng, yếu hoặc tê ở một bên cơ thể, khó nói hoặc hiểu ngôn ngữ, đau đầu dữ dội đột ngột, mất thị lực hoặc khó di chuyển và giữ thăng bằng.

Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng bất thường hoặc nghiêm trọng, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

2. Cách giảm đau cứng cổ

Tùy vào nguyên nhân mà cách điều trị đau cứng cổ sẽ khác nhau. Dưới đây là một số cách giảm đau cứng cổ mà bạn nên biết:

2.1. Chườm đá

Chườm túi nước đá có thể giúp giảm viêm và sưng sau một chấn thương nhỏ khiến bạn bị cứng cổ. Nước đá có thể có tác dụng gây mê và giảm đau tạm thời.

Phương pháp điều trị này thường hiệu quả nhất trong vòng 48 giờ đầu sau chấn thương, khi vùng bị thương có xu hướng sưng lên nhiều nhất. Chườm đá lên vùng bị thương thông qua một lớp khăn/túi trong tối đa 20 phút mỗi lần, sau đó nghỉ ngơi trong 20-30 phút. Có thể lặp lại nếu vẫn còn sưng và đau.

2.2. Chườm nóng

Chườm nóng có thể giúp giảm đau cổ và cứng khớp bằng cách tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, giúp cơ thể cung cấp chất dinh dưỡng và oxy đến các cơ bị tổn thương, đồng thời giúp loại bỏ chất thải và chất lỏng. tích lũy. tụ điện.

Nhiệt cũng giúp thư giãn cơ bắp và giảm cảm giác cứng cơ. Bạn có thể chườm nóng bằng túi chườm nóng, chai nước nóng hoặc khăn ấm. Tuy nhiên, đảm bảo nhiệt độ không quá cao để tránh làm bỏng da và không chườm quá 15-20 phút mỗi lần.

2.3. Uống thuốc không kê đơn

Nếu chườm đá hoặc chườm nóng không làm giảm cứng cổ, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Một số ví dụ bao gồm ibuprofen và naproxen, có thể làm giảm sưng và giảm đau. Nếu một người có tình trạng sức khỏe và đang dùng các loại thuốc khác, họ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng NSAID. Và tất nhiên, bạn không nên lạm dụng thuốc hay tăng liều lượng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

2.4. Thuốc giãn cơ

Kéo căng cơ cổ bằng cách nhẹ nhàng và từ từ di chuyển đầu qua lại từ bên này sang bên kia. Xoay xương bả vai của bạn về phía trước và phía sau. Dừng lại nếu sử dụng kéo dài gây đau.

2.4. Kiểm tra môi trường ngủ của bạn

Đôi khi, nệm quá cứng hoặc không đủ nâng đỡ có thể gây đau cổ và vai. Những chiếc gối không đúng kích cỡ hoặc độ cứng cũng có thể gây ra tác dụng tương tự.

Theo các chuyên gia, đầu, cổ và lưng phải thẳng hàng khi ngủ.

Gối và nệm bạn sử dụng phải phù hợp với tư thế ngủ của bạn. Một chiếc gối chắc chắn hơn, lớn hơn có thể phù hợp với người ngủ nghiêng. Những người có thói quen ngủ ngửa có thể cần một chiếc gối phẳng hơn để đỡ đầu và cổ.

Có nhiều cách để giảm đau cổ cứng. (Ảnh: Internet).

2.5. Chú ý đến tư thế

Ngồi xổm có thể từ từ kéo căng cơ cổ và gây cứng và đau. Bạn nên tập thói quen giữ vai, cổ và lưng thẳng hàng suốt cả ngày. Đeo dụng cụ chỉnh sửa tư thế có thể giúp ích hoặc tìm kiếm sự can thiệp từ bác sĩ chỉnh hình.

2.6. Đi gặp nha sĩ

Cứng cổ dai dẳng kèm theo đau đầu hoặc đau quai hàm khi thức dậy có thể là dấu hiệu của chứng nghiến răng vào ban đêm. Nha sĩ có thể kiểm tra răng để tìm dấu hiệu mòn do nghiến răng cũng như kiểm tra khớp hàm.

Một số người đeo dụng cụ bảo vệ miệng vào ban đêm để bảo vệ răng khỏi bị tổn thương thêm do nghiến răng. Điều này cũng có thể làm giảm áp lực lên cơ hàm và cổ.

2.7. Mát xa

Một nhà trị liệu có thể giúp giảm căng cơ và đau đớn. Mặc dù nghiên cứu chưa chứng minh được massage có hiệu quả nhưng theo Medical News Today, một nghiên cứu từ năm 2014 cho thấy massage giúp cải thiện cơn đau cho người bị viêm khớp cổ.

Nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Liệu pháp bổ sung trong thực hành lâm sàng cho thấy rằng áp dụng liệu pháp xoa bóp cũng có thể giúp giảm căng thẳng, điều này có thể gián tiếp giúp giảm cứng cổ.

2.8. Kiểm soát căng thẳng

Không có cách nào để tránh hoàn toàn căng thẳng. Tuy nhiên, học cách kiểm soát căng thẳng có thể làm giảm căng thẳng ở cổ. Những người bị căng thẳng mãn tính ở mức độ cao có thể cần thảo luận về những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng với nhà trị liệu tâm lý.

Tìm hiểu cách quản lý căng thẳng để giảm cứng cổ. (Ảnh: Internet).

3. Làm thế nào để phòng ngừa chứng đau cứng cổ?

Các biện pháp sau đây có thể giúp ngăn ngừa cứng cổ:

  • Sử dụng tai nghe để nói chuyện trên điện thoại. Tránh giữ điện thoại giữa vai và tai.
  • Cố gắng không nhìn xuống điện thoại di động hoặc máy tính bảng của bạn trong thời gian dài. Giữ thiết bị của bạn ngang tầm mắt khi có thể và nghỉ giải lao thường xuyên.
  • Giữ màn hình ngang tầm mắt, giữ chân phẳng trên sàn và đảm bảo tay bạn được đỡ khi sử dụng máy tính. Ngoài ra, hãy tập trung vào việc không cúi đầu hoặc nghển cổ về phía trước.
  • Chú ý khi mang túi xách. Mang một chiếc túi hoặc cặp sách nặng có thể gây áp lực lên vai và làm căng cổ. Sử dụng túi hoặc ba lô có bánh xe nếu có thể sẽ giúp giảm bớt áp lực này.
  • Nghỉ ngơi. Ngồi hoặc lái xe trong thời gian dài có thể làm căng cổ. Bạn nên đứng dậy, đi lại và giãn cơ ít nhất mỗi giờ một lần.
  • Đầu tư vào một tấm nệm và gối phù hợp với tư thế ngủ của bạn để hỗ trợ đúng cách cho cơ cổ và vai của bạn.
  • Thường xuyên tham gia các hoạt động giảm stress. Một số ví dụ bao gồm nghe nhạc thư giãn, tắm, tập thiền hoặc hít thở sâu.
  • Gặp bác sĩ của bạn theo khuyến cáo. Thảo luận về cơn đau, mức độ căng thẳng, chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bạn với bác sĩ.
  • Luyện tập thể dục đều đặn. Hoạt động thể chất có thể giúp giảm căng cơ và cứng khớp. Tập thể dục cũng là một cách tự nhiên để giảm căng thẳng. Các hoạt động cường độ thấp như đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc yoga có thể hữu ích.

Đau đầu về đêm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Độ cứng hông là gì? Khi nào nó nguy hiểm?

Bệnh gì gây đau đầu khi cúi xuống? Nó có nguy hiểm không?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago