Categories: Phong Thuỷ

Đau đầu về đêm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Published by

Nhức đầu vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc vào ngày hôm sau. Đau đầu về đêm là gì? Đau đầu về đêm có chữa được không?

Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết về chứng đau đầu về đêm, bao gồm nguyên nhân, cách đối phó và phòng ngừa hiệu quả cũng như các triệu chứng cho thấy bạn cần sớm đi khám bác sĩ.

1. Nguyên nhân gây đau đầu về đêm là gì?

Đau đầu vào ban đêm có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm căng thẳng, thiếu ngủ và tác dụng phụ của một số loại thuốc.

1.1. Đau đầu do căng thẳng

Hầu hết mọi người đều trải qua cơn đau đầu do căng thẳng ở một thời điểm nào đó. Mức độ đau liên quan đến chúng có thể từ nhẹ đến nặng.

Các chuyên gia không chắc chắn về nguyên nhân chính xác gây ra chứng đau đầu do căng thẳng nhưng chúng thường do căng thẳng, mệt mỏi và căng cơ. Chúng có thể xuất hiện sau khi bạn kết thúc một ngày dài.

Đối với một số người, nghiến răng còn gây đau đầu căng thẳng. Nếu cơn đau đủ nghiêm trọng, nó có thể đánh thức bạn.

Đau đầu về đêm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Căng thẳng quá mức có thể gây đau đầu vào ban đêm. (Ảnh: Internet).

Các dấu hiệu đau đầu căng thẳng khác bao gồm:

  • Đau nhức hoặc bóp đau ở đầu
  • Đau hai bên đầu hoặc trán
  • Cảm giác nhạy cảm ở cổ, vai và da đầu
  • Một cảm giác áp lực xung quanh đầu.

1.2. Đau đầu liên tục

Đau đầu từng cụm là những cơn đau đầu dữ dội, “đau nhức” xảy ra theo từng cụm hoặc theo chu kỳ. Chúng có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng, với những khoảng thời gian thuyên giảm ở giữa. Mặc dù đau đầu từng cơn thường xảy ra vào ban ngày nhưng chúng cũng có thể xảy ra vào ban đêm (vài giờ trước khi đi ngủ).

Nguyên nhân chính xác của chứng đau đầu từng cơn vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng một số yếu tố nhất định như uống rượu và thay đổi chu kỳ giấc ngủ có thể góp phần khiến chúng xuất hiện. Các triệu chứng khác của đau đầu từng cơn bao gồm:

  • Nhức đầu dữ dội, thường quanh một mắt
  • Đau đầu xuất hiện nhiều lần vào cùng một thời điểm trong ngày
  • Cơn đau bắt đầu ở một bên đầu nhưng lan ra bên ngoài
  • Đỏ, sưng, chảy nước mắt hoặc chảy nước mắt ở mắt bị ảnh hưởng
  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi một bên mũi
  • Da nhợt nhạt hoặc đỏ bừng
  • Khó chịu và không thể ngồi yên khi cơn đau xảy ra.

1.3. đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là những cơn đau đầu dữ dội có thể đi kèm với các triệu chứng khác như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh cũng như rối loạn thị giác. Mặc dù chứng đau nửa đầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng chúng có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm do những thay đổi trong chu kỳ giấc ngủ.

Nếu bạn không chắc liệu các triệu chứng của mình cho thấy bạn đang bị chứng đau nửa đầu hay chỉ là cơn đau đầu thông thường, hãy tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa hai chứng bệnh này.

Chứng đau nửa đầu thường được kích hoạt bởi các nguyên nhân cụ thể, bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh
  • Thay đổi thời tiết và áp suất khí quyển
  • Một số thực phẩm và phụ gia thực phẩm
  • Những thay đổi trong chu kỳ giấc ngủ
  • Áp lực căng thẳng
  • Kích thích giác quan như mùi hương, âm thanh hoặc ánh sáng

Chứng đau nửa đầu có thể tồi tệ hơn vào ban đêm. (Ảnh: Internet).

Nếu bạn không chắc chắn điều gì gây ra chứng đau nửa đầu của mình, hãy thử ghi lại mỗi lần bạn trải qua chúng. Ghi lại thời gian trong ngày, những gì bạn đang làm, điều kiện thời tiết và bất kỳ thông tin nào khác có thể giúp bạn xác định nguyên nhân. Hãy cố gắng quan sát và nhận biết những yếu tố này để có biện pháp đối phó phù hợp.

1.4. Hội chứng đau đầu thôi miên

Đau đầu khi ngủ chỉ xảy ra vào ban đêm và có xu hướng xảy ra cùng lúc. Loại đau đầu này rất hiếm gặp và thường bắt đầu sau 50 tuổi, với mức độ đau từ nhẹ đến nặng ở cả hai bên đầu. Các triệu chứng khác của hội chứng đau đầu thôi miên có thể bao gồm:

  • Đau đầu khiến bạn mất ngủ khoảng 10 lần một tháng
  • Cơn đau đầu kéo dài từ 15 phút đến 4 giờ sau khi thức dậy
  • Buồn nôn và ói mửa

Giống như đau đầu từng chùm, nguyên nhân gây đau đầu khi ngủ vẫn chưa được biết rõ nhưng chúng có liên quan đến hạch vùng dưới đồi, một vùng não liên quan đến nhận thức cơn đau và chu kỳ giấc ngủ. – thức dậy.

1.5. Các nguyên nhân khác gây đau đầu vào ban đêm

Một số tình trạng sức khỏe có thể góp phần gây ra chứng đau đầu về đêm như ngưng thở khi ngủ, nghiến răng, huyết áp cao, các bệnh về cột sống như thoái hóa đốt sống cổ, hội chứng ống cổ tay, v.v. Tình trạng này có thể giúp giảm đau đầu vào ban đêm.

1.6. Đau đầu về đêm có phải do u não?

Trong một số ít trường hợp, đau đầu về đêm có thể báo hiệu khối u não. Sự phát triển của khối u não làm tăng áp lực nội sọ và gây ra những cơn đau đầu ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian.

Ngoài đau đầu, khối u não có thể gây co giật, buồn nôn và nôn, suy giảm thị lực và thay đổi thăng bằng.

2. Làm thế nào để xác định loại đau đầu của bạn?

Trong khi một số loại đau đầu có những đặc điểm cụ thể cần được nhận biết và chẩn đoán, hầu hết các cơn đau đầu đều cần có sự tư vấn của bác sĩ. Bác sĩ có thể hỏi bạn một số câu hỏi để chẩn đoán dễ dàng hơn, chẳng hạn như:

  • Mức độ đau của bạn: Cơn đau đầu có làm bạn thức giấc vào ban đêm không? Họ có làm bạn không thể ngủ lại được không? Bạn mất ngủ bao nhiêu do đau đầu? Đó có phải là nỗi đau tồi tệ nhất bạn từng trải qua?
  • Bạn cảm thấy đau như thế nào: Cơn đau có giống như một cơn đau âm ỉ không? Đau buốt và sắc như dao? Bạn có cảm thấy như mắt mình đang bỏng rát không? Cơn đau có làm tim đập mạnh hay ổn định không?
  • Vị trí đau: Cơn đau ảnh hưởng đến một bên đầu hay cả hai bên? Đó chỉ là trán hay phía sau và hai bên đầu? Cơn đau có lan đến cổ hoặc vai không? Cơn đau có tập trung quanh một mắt không?
  • Triệu chứng kèm theo: Bạn có cảm thấy buồn nôn, nôn mửa không? Bạn có cảm thấy chóng mặt hoặc nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh không?
  • Bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào: Trước khi cơn đau đầu bắt đầu, bạn có bất kỳ triệu chứng nào như rối loạn thị giác hoặc thay đổi tâm trạng không?

Làm thế nào để bạn xác định loại đau đầu bạn có? (Ảnh: Internet).

  • Nguyên nhân có thể: Bạn có nhận thấy rằng cơn đau đầu của bạn xảy ra vào ban đêm khi bạn ăn một số loại thực phẩm cụ thể không? Chúng có xảy ra trong thời tiết bất thường không? Các triệu chứng của bạn có xuất hiện cùng lúc trong chu kỳ kinh nguyệt không?
  • Thời điểm đau đầu: Chúng chỉ xảy ra khi bạn đang ngủ? Chúng có xảy ra vào cùng một thời điểm mỗi đêm không?
  • Cơn đau kéo dài bao lâu: Những cơn đau đầu này đã xảy ra bao lâu rồi? Lần đầu tiên là khi nào? Bạn có bị đau đầu vào lúc nào khác không?
  • Điều gì giúp ích hoặc không: Có điều gì làm cơn đau đầu của bạn tốt hơn hay tệ hơn không?

Trong khoảng 2 tuần trước khi gặp bác sĩ, hãy viết ra mọi cơn đau đầu mà bạn gặp phải bằng cách sử dụng các câu hỏi trên.

3. Trị đau đầu về đêm

Điều trị không cần kê đơn

Tùy thuộc vào loại đau đầu mà bạn đang gặp phải mà cách điều trị đau đầu về đêm sẽ khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn về loại đau đầu của mình, hãy bắt đầu bằng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) như ibuprofen hoặc acetaminophen.

Nếu những loại thuốc này không làm giảm cơn đau đầu vào ban đêm, bạn có thể thử dùng thuốc giảm đau có chứa aspirin và caffeine.

Caffeine cũng là một trong những phương pháp điều trị phổ biến cho chứng đau đầu khi ngủ. Nếu bạn bị đau đầu khi ngủ, hãy thử bổ sung caffeine hoặc uống một tách cà phê trước khi đi ngủ. Đối với những người thực sự bị đau đầu khi ngủ, điều này thường không gây ra vấn đề về giấc ngủ (khó ngủ).

Uống bổ sung melatonin vào buổi tối cũng có thể giúp giảm đau đầu khi ngủ và đau đầu từng cơn. Tuy nhiên, việc bổ sung melatonin hay bất kỳ loại thực phẩm, thực phẩm chức năng nào đều cần có đơn thuốc của bác sĩ.

Nếu cho rằng mình có thể đang bị đau đầu do căng thẳng, bạn cũng có thể thử thêm một số kỹ thuật giảm căng thẳng vào thói quen hàng ngày của mình. Cố gắng dành ít nhất 5 đến 10 phút khi đi làm về để thực hiện một số bài tập kiểm soát hơi thở hoặc tập yoga, thiền, v.v.

Phần lớn việc điều trị đau đầu liên quan đến việc thực hiện những thay đổi đáng kể trong lối sống của bạn đồng thời có chiến lược về cách quản lý tình trạng của bạn một cách thực tế. Điều này có thể liên quan đến: tập thể dục thường xuyên hơn (thậm chí đi bộ xung quanh cũng có thể giúp giảm căng thẳng và căng cơ liên quan đến đau đầu; đảm bảo ăn uống lành mạnh và không bỏ bữa; ngủ đủ giấc). Ngủ đủ giấc và thức dậy – đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày (vệ sinh giấc ngủ); Tránh chế độ ăn uống và các yếu tố gây đau đầu về đêm,…

Tùy thuộc vào loại đau đầu mà bạn gặp phải, cách điều trị cũng sẽ khác nhau. (Ảnh: Internet).

Điều trị theo toa

Nếu thuốc giảm đau không kê đơn và các kỹ thuật thư giãn không giúp giảm đau đầu vào ban đêm, bác sĩ có thể kê đơn điều trị bổ sung.

Có một số loại thuốc uống bạn có thể sử dụng, bao gồm:

  • Triptans: Đây là những loại thuốc làm co mạch máu và chặn đường dẫn truyền đau để điều trị chứng đau nửa đầu. Chúng cũng có thể giúp giảm đau đầu mãn tính và đau đầu từng cơn.
  • Thuốc giảm đau theo toa: Nếu bạn bị đau dữ dội, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc giảm đau mạnh hơn có chứa opioid.
  • Thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh canxi: Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao, nhưng chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và đau đầu từng cơn.
  • Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, lithium, corticosteroid và indomethacin cũng có thể được kê đơn tùy theo cơn đau đầu.

Ngoài thuốc uống, thuốc tiêm cũng có thể có hiệu quả trong việc giảm đau đầu vào ban đêm. Tùy theo tình trạng mà cách tiêm cũng sẽ khác nhau. Chúng bao gồm: Botox, thuốc gây tê thần kinh, Octreotide, Triptans, v.v. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rằng đó là phương pháp phù hợp. phương pháp điều trị phù hợp và an toàn cho bạn.

Đối với chứng đau đầu về đêm do đau đầu từng cơn, bác sĩ cũng có thể khuyên dùng thuốc giảm đau có chất gây mê dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc liệu pháp oxy.

Lời khuyên để có giấc ngủ ngon hơn

Bằng cách thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt, bạn có thể ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau đầu về đêm. Đặc biệt:

Thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm trong ngày

  • Ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi đêm
  • Tránh uống đồ uống có chứa caffeine trước khi đi ngủ, trừ khi caffeine là một thành phần trong điều trị đau đầu cụ thể
  • Tránh đồ uống có cồn và hút thuốc trước khi đi ngủ
  • Thư giãn trước khi đi ngủ, không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ,…

4. Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ nếu bị đau đầu về đêm?

Nhức đầu vào ban đêm thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng đau đầu dữ dội khác với bình thường, cơn đau đầu trở nên trầm trọng hơn ngay cả khi áp dụng các biện pháp giảm đau, cùng với các dấu hiệu sau, bạn cần sớm đi khám bác sĩ. bác sĩ:

  • Bất tỉnh sau khi bị đánh vào đầu
  • Đau đầu xuất hiện rất nhanh và đột ngột
  • Đau đầu dữ dội bất thường
  • Đau đầu nặng hơn sau 14 giờ hoặc hơn
  • Cơn đau đầu tồi tệ nhất bạn từng gặp phải
  • Nôn liên tục
  • Tê hoặc yếu ở một bên cơ thể
  • Các vấn đề về thị lực như nhìn đôi hoặc mờ
  • Đau dữ dội hoặc đỏ ở một mắt
  • Vấn đề với sự phối hợp của các cử động chân tay
  • Mất thăng bằng, chóng mặt
  • Sốt kèm cứng cổ
  • Khó nhai và/hoặc nuốt
  • Các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như vấn đề về trí nhớ hoặc lời nói, rối loạn ý thức, ngất xỉu
  • Thay đổi tính cách hoặc tâm trạng.

Tóm lại, đau đầu về đêm có thể xuất phát từ nhiều rối loạn và vấn đề sức khỏe khác nhau. Tùy thuộc vào loại đau đầu mà triệu chứng đau đầu vào ban đêm sẽ khác nhau. Đau đầu do căng thẳng gây đau và áp lực ở cả hai bên đầu. Chứng đau nửa đầu nặng hơn khi khu trú ở một bên, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn và nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, rối loạn thị giác. Đau đầu từng cơn xuất hiện dưới dạng các nhóm đau đầu dữ dội trong một khoảng thời gian ngắn (theo từng đợt). Cuối cùng, đau đầu về đêm là những cơn đau đầu chỉ xảy ra khi bạn đang ngủ.

Điều trị đau đầu vào ban đêm tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng, ngăn ngừa đau đầu và thay đổi lối sống tích cực. Thuốc không kê đơn và thuốc theo toa có sẵn để giảm đau khi cơn đau đầu xảy ra. Ngoài ra, đảm bảo vệ sinh giấc ngủ hợp lý và lành mạnh, không bỏ bữa và kiểm soát căng thẳng cũng có thể hữu ích.

  • Bệnh gì gây đau đầu khi cúi xuống? Nó có nguy hiểm không?
  • Đau đầu mùa lạnh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
  • Triệu chứng và cách phòng ngừa hẹp động mạch cảnh – nguyên nhân thầm lặng gây đột quỵ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago