Categories: Phong Thuỷ

Đau hàm đột ngột: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Published by

Đau hàm đột ngột có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh như khó ăn, khó nói, mệt mỏi,… Tình trạng này thường liên quan đến những bất thường hoặc tổn thương ở khớp hàm nhưng cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo. bệnh lý. những căn bệnh khác.

1. Rối loạn khớp thái dương hàm

Ở mỗi bên xương hàm của bạn là khớp thái dương hàm, còn được gọi là TMJ. Khớp này hoạt động giống như một bản lề nối hàm với hộp sọ. Mặc dù có nhiều chứng rối loạn TMJ khác nhau nhưng chúng đều có chung một triệu chứng đau hàm. Cơn đau có thể trầm trọng hơn khi nhai thức ăn và bạn có thể nghe hoặc cảm thấy âm thanh lách cách hoặc bốp khi ăn. Cũng có thể có sự giảm phạm vi chuyển động của hàm.

Ngoài đau hàm, rối loạn khớp thái dương hàm còn có thể gây đau ở mặt, cổ, thậm chí là vai.

Cách chẩn đoán

Chúng ta có thể dựa vào những triệu chứng mà chúng ta cảm nhận và quan sát được để đưa ra những chẩn đoán ban đầu. Để chính xác hơn, bạn cần đến bệnh viện để khám, một số phương pháp xét nghiệm có thể được chỉ định như:

  • Chụp X-quang nha khoa.
  • Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính).
  • MRI (chụp cộng hưởng từ).
  • Nội soi khớp TMJ (dùng để chẩn đoán và điều trị trong một số trường hợp).

Sự đối đãi

Việc điều trị rối loạn khớp thái dương hàm sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Các bác sĩ thường thử các lựa chọn không xâm lấn trước tiên, chẳng hạn như dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị không phẫu thuật. Nếu các triệu chứng không cải thiện, bạn có thể cần phải phẫu thuật hàm.

2. Nghiến răng

Nghiến răng là một hành vi phổ biến thường liên quan đến căng thẳng và lo lắng, nhưng nghiến răng cũng có thể xảy ra ngoài ý muốn trong khi ngủ. Nghiến răng cũng liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ và di truyền.

Tuy không nguy hiểm nhưng việc nghiến răng thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn hàm, gây đau hàm, đau đầu, sâu răng và các vấn đề khác.

Sự đối đãi

Không có loại thuốc nào có thể ngăn chặn tình trạng nghiến răng, nhưng có một số điều bạn có thể thử để giảm tác động của nó lên răng và mặt:

  • Thay đổi hành vi: Bạn có thể cho lưỡi, răng và môi được nghỉ ngơi hợp lý. Bạn nên học cách đặt lưỡi hướng lên trên để giảm bớt sự khó chịu ở hàm trong khi vẫn giữ răng cách xa nhau và ngậm môi lại.
  • Miếng bảo vệ miệng: Bạn có thể sử dụng miếng bảo vệ miệng bằng nhựa đeo vào ban đêm để hấp thụ lực cắn.

Để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tần suất nghiến răng, bạn nên giữ tinh thần thoải mái bằng cách thiền hoặc tập yoga, tránh uống rượu, hút thuốc cũng như các sản phẩm có chứa caffeine và tránh nhai kẹo cao su nếu nghiến răng. Trong ngày, bạn nên tập trung kiểm soát bản thân.

Đau hàm đột ngột: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nghiến răng thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn hàm, gây đau hàm, đau đầu, sâu răng và các vấn đề khác. (Ảnh: Internet).

3. Đau răng

Nhiều vấn đề về răng miệng có thể gây đau hàm. Ví dụ, một chiếc răng bị sâu ban đầu có thể gây đau hàm đột ngột, ngắt quãng, âm ỉ khi ăn hoặc cắn. Tuy nhiên, nếu sâu răng trở nên nghiêm trọng, nó có thể gây đau hàm liên tục.

Các vấn đề răng miệng khác như áp xe răng (tích tụ mủ bên trong răng) và bệnh nướu răng cũng có thể gây đau hàm.

Cách chẩn đoán

Để biết chính xác nguyên nhân gây đau răng, bạn nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra. Nếu bị sâu răng, bạn cũng có thể dựa vào một số triệu chứng như đau răng – nhất là khi ăn đồ lạnh, nóng hoặc ngọt; lỗ hoặc hố xuất hiện trên răng; vết màu nâu, đen hoặc trắng trên bất kỳ bề mặt nào của răng, v.v. để chẩn đoán ban đầu.

Sự đối đãi

Tùy vào nguyên nhân gây đau răng sẽ có những lựa chọn điều trị khác nhau. Ví dụ, sâu răng nhẹ có thể chữa khỏi; Nếu nặng có thể phải điều trị tủy hoặc nhổ răng, v.v.

Các vấn đề về răng miệng cũng là nguyên nhân gây đau hàm đột ngột. (Ảnh: Internet).

4. Cấy ghép răng khôn

Nếu răng khôn của bạn bắt đầu mọc và không còn đủ chỗ trong khớp cắn khi răng xuyên qua nướu, nó có thể bị va đập hoặc va đập. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau hàm ở bệnh nhân từ 15 – 25 tuổi.

Các triệu chứng của răng khôn (răng số 8 nằm ở cuối góc hàm) như bị kích ứng ở nướu; đau âm ỉ gần phía sau hàm; đau quanh hàm, mắt hoặc tai; Nướu đỏ, xuất hiện những đốm trắng nhỏ

Sự đối đãi

Nếu răng khôn mọc bình thường thì không cần điều trị. Bạn có thể áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà để giảm các triệu chứng như:

  • Chườm đá
  • Chăm sóc răng miệng tốt để tránh nhiễm trùng
  • Nhỏ 1 đến 2 giọt nước cốt chanh vào vùng răng khôn mọc
  • Nghiền nát một tép tỏi và bôi lên vùng răng khôn mọc

Ngoài ra, bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra xem răng khôn của bạn có phát triển bình thường không, có bị nhiễm trùng hay có bất thường gì không để có giải pháp kịp thời.

Mất răng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau hàm ở bệnh nhân từ 15 đến 25 tuổi. (Ảnh: Internet).

5. Vấn đề về xoang

Khi xoang của bạn bị kích thích hoặc nhiễm trùng, chúng sẽ tiết ra chất nhầy dư thừa có thể gây áp lực lên xoang và khớp hàm. Ngoài đau quai hàm, người bệnh có thể gặp các triệu chứng khác như sốt, nhức đầu, đau răng, đau má, nghẹt mũi.

Cách chẩn đoán

Các bác sĩ sẽ kiểm tra tai, mũi và họng của bạn xem có bị sưng, chảy dịch hoặc tắc nghẽn hay không thông qua nội soi.

Một số xét nghiệm cụ thể có thể được yêu cầu bao gồm:

  • Lấy mẫu chất nhầy mũi của bạn và kiểm tra virus hoặc vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng của bạn.
  • Xét nghiệm dị ứng. Nếu bạn bị viêm xoang mãn tính, bác sĩ có thể kiểm tra xem bạn có bị dị ứng hay không.
  • Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu chụp cắt lớp vi tính (CT) để hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra bên trong xoang của bạn.

Sự đối đãi

Có nhiều lựa chọn điều trị viêm xoang, tùy thuộc vào triệu chứng và thời gian bạn mắc bệnh. Bạn có thể điều trị nhiễm trùng xoang tại nhà bằng:

  • Thuốc thông mũi.
  • Thuốc trị cảm lạnh và dị ứng không kê đơn (OTC).
  • Rửa mũi bằng nước muối.
  • Uống thật nhiều nước.

Nếu bị viêm xoang mãn tính hoặc đã thử các biện pháp chữa trị tại nhà nhưng không cải thiện, bạn có thể đến bệnh viện để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bị nhiễm trùng xoang, cơ thể tiết ra chất nhầy dư thừa có thể gây áp lực lên xoang và khớp hàm. (Ảnh: Internet).

6. Đau dây thần kinh

Đau dây thần kinh xảy ra khi các dây thần kinh ở đầu hoặc cổ bị kích thích hoặc viêm. Một dây thần kinh phổ biến ảnh hưởng đến mặt và hàm của bạn là dây thần kinh sinh ba, chạy qua má và hàm.

Loại đau này thường do nhiễm trùng hoặc chấn thương ở vùng đầu hoặc cổ. Nó cũng có thể được gây ra bởi các rối loạn ảnh hưởng đến dây thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng (MS) hoặc đau dây thần kinh sinh ba.

Ngoài ra, đau hàm cũng có thể do các vấn đề ở cơ thái dương, một trong những cơ liên quan đến chức năng nhai.

Với tình trạng này, bạn cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây đau hàm đột ngột. Ngoài ra, đau hàm cũng là triệu chứng cảnh báo của cơn đau tim, bệnh tự miễn, hoại tử xương hàm, ung thư… nhưng những nguyên nhân này thường hiếm gặp.

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago