Categories: Phong Thuỷ

Đâu là vùng đất xa xôi nhất mà người Viking từng chinh phục?

Published by

Trong vòng chưa đầy 300 năm, từ Scandinavia họ đã đặt chân tới ít nhất 4 châu lục để chinh phục và giao thương với các nền văn minh khác. Họ đã đi được bao xa và tại sao họ lại đam mê khám phá đến vậy?

Về cơ bản, động lực lớn nhất của người Viking là quyền lực và sự giàu có. Giáo sư khảo cổ học thời trung cổ Alexandra Sanmark tại Đại học Midlands and Islands (Anh) cho biết:

“Người Viking hiểu rất rõ chuyện gì đang xảy ra ở Anh và khắp quần đảo Anh vào thời điểm đó. Họ biết rằng họ có thể giành được rất nhiều của cải và họ đã buôn bán với người dân vùng này từ lâu. Rồi một ngày họ nhận ra rằng không cần mua bán trao đổi gì nữa, họ có thể cướp bóc”.

Đâu là vùng đất xa xôi nhất mà người Viking từng chinh phục?

Một chiếc thuyền dài của người Viking đang vượt qua những con sóng, có thể đang trên đường đến một vùng đất mới. (Ảnh: Corey Ford).

Đầu tiên, trong Thời đại Viking (khoảng 793 đến 1066), họ tổ chức những đội quân gồm những người khởi hành từ Scandinavia trong những tháng mùa hè để thực hiện các chiến dịch đột kích và trở về nhà vào mùa thu.

Theo thời gian, họ bắt đầu định cư ở những vùng đất mới, mở rộng khu định cư dọc theo những tuyến đường chinh phục quan trọng.

Có những thời kỳ người Viking kiểm soát những vùng đất rộng lớn, ngoại trừ vương quốc Biển Bắc của Cnut Đại đế. Các nhà khảo cổ gọi là cướp biển Viking.

Có nhiều tướng lĩnh, lãnh chúa đôi khi hợp tác với nhau để hình thành những đội quân hùng mạnh, hoặc đôi khi họ tiến hành những cuộc chinh phục riêng biệt, tùy theo sở thích mà họ thấy. Ở đây không có niềm tự hào dân tộc, chỉ có quyền lực cá nhân và sự giàu có cá nhân.

Các cuộc đột kích đầu tiên về phía tây là ở miền bắc Scotland, nơi họ nhanh chóng nắm quyền kiểm soát toàn bộ dân cư và thiết lập các quy định kiểu Viking.

Từ bàn đạp này, họ thực hiện những chuyến đi biển ngắn đến các đảo Hebrides và Faroe gần đó một cách dễ dàng và cuối cùng đến được Iceland vào năm 870.

Có lẽ ấn tượng nhất là vào khoảng năm 1000, họ đã thực hiện chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên đến phía tây nam Greenland và sau đó đến Newfoundland ở Canada thông qua hành trình dài 3.900km từ quê hương Na Uy của họ. .

Nhưng trong khi thành tích đó khẳng định kỹ năng đi biển đặc biệt của người Viking, bằng chứng cũng cho thấy họ không ở lại lâu trên vùng đất Bắc Mỹ.

Nhà khảo cổ học Ellen Naess thuộc Bảo tàng Lịch sử Văn hóa ở Oslo, Na Uy cho biết: Chúng tôi không biết chắc chắn lý do tại sao họ ngừng sống ở Newfoundland, nhưng thực tế là nó rất xa nhà và các nguồn tài nguyên. Khá giống với những gì họ có. có thể tìm thấy ở nhà nên có lẽ không còn động lực để khám phá thêm.

Tuy nhiên, cuộc chinh phục về phía đông của người Viking lại mang tính chất hoàn toàn khác.

Lợi dụng việc di chuyển bằng đường thủy, các chiến binh Viking đã vượt biển Baltic và men theo các con sông đất liền ở Đông Âu và Nga, đi qua vùng Kiev ngày nay của Ukraine và vùng Novgorod của Nga vào năm 900 rồi đi xuống. Constantinople ở Vương quốc Byzantine và Baghdad ở Iraq ngày nay vào khoảng năm 1000.

Các nền văn minh ở đây hoàn toàn mới đối với người Viking và họ chắc hẳn đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy các tòa nhà, quần áo và đồ tạo tác. Tại đây, người Viking chủ yếu tiến hành buôn bán, trao đổi hơn là cướp bóc. Họ định cư với người dân địa phương và trở thành những người rất quyền lực.

Các nền văn minh phương Đông hoàn toàn mới đối với người Viking. (Hình minh họa).

Trên thực tế, người Viking có thể đã đi xa hơn về phía đông so với những gì các nhà khảo cổ có thể chứng minh.

Giáo sư khảo cổ học Sanmark cho biết: “Chúng tôi có thể theo dõi họ thông qua các hoạt động chôn cất, khu định cư hoặc nguồn tài liệu, cũng như những thứ họ mang về quê hương Scandinavia. Ở Thụy Điển cũng có lụa Trung Quốc nhưng chúng tôi không thể xác nhận họ đã phát triển đến mức nào”. loại lụa này. Tuy nhiên, rõ ràng là họ đã vươn tới Trung Quốc và Ấn Độ. Không còn nghi ngờ gì nữa. Tất cả những điều này”.

Cuộc chinh phục miền Nam để lại ít ấn tượng hơn. Họ đi vòng quanh bờ biển phía bắc của Francia (nay là Pháp), bán đảo Iberia (nay là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha), và cuối cùng dọc theo bờ biển phía bắc châu Phi vào đầu thế kỷ 11. , do điều kiện khô hạn rất khắc nghiệt khiến việc vận chuyển bằng đường thủy bị hạn chế nên họ đã không cố gắng vượt qua sa mạc Sahara để tiến xa hơn đến Châu Phi.

Thời đại Viking dần kết thúc vào khoảng giữa thế kỷ 11 với sự phát triển quan hệ chính trị với các nền văn hóa khác và sự mở rộng của Công giáo, làm thay đổi các quan niệm xã hội. Nhưng phải nói rằng trong 300 năm huy hoàng của mình, người Viking đã để lại dấu ấn rõ nét trong lịch sử thế giới.

Nhà khảo cổ học Naess đánh giá xét về khoảng cách địa lý, Newfoundland có thể là nơi xa nhất mà họ đặt chân tới, nhưng xét về mặt văn hóa, Baghdad là một hành trình vĩ đại hơn của người Viking mà có lẽ chúng ta chưa biết đến. hết.

  • Cậu bé với con số đỏ tìm thấy kho báu 1.000 năm tuổi vô giá của đế chế Viking
  • “Sự thật gây sốc” về chiến binh Viking hiếu chiến nhất lịch sử loài người
  • Đi tìm nguồn gốc thanh kiếm Viking huyền thoại

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago