Categories: Ẩm thực

Đây là 7 lí do khiến đau họng vào buổi sáng và cách phòng ngừa

Published by

Bạn thường xuyên bị đau họng vào buổi sáng nhưng không biết nguyên nhân? Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu nhanh nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng và cách phòng ngừa nhé!

Nhiều người thường bị đau họng vào buổi sáng sau khi thức dậy nhưng không cảm thấy buồn nôn. Sau đó cơn đau họng giảm dần nhưng hôm sau vẫn như vậy. Trong một số trường hợp, đau họng có thể không phải là triệu chứng của bệnh hô hấp mà do yếu tố môi trường và giấc ngủ. Cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu một số nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng qua bài viết sau nhé!

Nhiều người có thể bị dị ứng với các yếu tố môi trường như Mạt bụi, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc… gây ra các triệu chứng khó chịu như sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, đau họng…

Nếu bạn có thói quen Nếu mở cửa sổ khi đang ngủ, bạn có thể bị đau họng vào buổi sáng vì phấn hoa và bụi có thể bay vào phòng từ bên ngoài. Vì vậy, bạn nên đóng cửa sổ khi ngủ và thường xuyên dọn dẹp phòng để tránh cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Người bình thường cũng có thể bị ngứa họng, đau họng vào buổi sáng do các tác nhân kích thích trong môi trường như khói, bụi…Những chất kích thích này kích thích phản ứng miễn dịch của mũi và họng, từ đó làm tăng sản xuất chất nhầy và viêm.

Để ngăn chặn điều này xảy ra, bạn nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng máy lọc không khí trong nhà hoặc hạn chế ra khỏi nhà nếu không khí bị ô nhiễm.

Nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng

Nhiều người bị lệch vách ngăn mũi, tình trạng sụn mũi ngăn cách hai lỗ mũi bị lệch sang một bên. Điều này sẽ gây nghẹt mũi, tăng tiết chất nhầy, khiến chất nhầy chảy xuống mũi gây ngứa, đau họng.

Những người nói nhiều, hát nhiều hay nói to… thường gặp phải tình trạng này. Dây thanh âm bị kéo căng và sưng tấy, gây đau đớn, bạn có thể bị khàn giọng hoặc đau họng. Nếu bạn thức dậy với cơn đau họng, dây thanh âm của bạn có thể đã bị căng do bạn nói hoặc hát quá nhiều.

Tổn thương dây thanh âm

Trào ngược axit là tình trạng Axit dạ dày trào ngược lên thực quản, từ đó gây kích ứng vùng họng và khiến bạn bị đau họng, ho, khàn giọng. Nếu nằm, tình trạng này có xu hướng nghiêm trọng hơn, đó là lý do khiến bạn thường xuyên bị đau họng sau khi thức dậy.

Để ngăn ngừa trào ngược axit, bạn nên Tránh ăn thực phẩm gây ợ chua, ăn ít hơn 3 giờ trước khi đi ngủ.

Những người có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy thường xuyên sẽ mở miệng Há miệng khi ngủ, điều này sẽ gây khô họng và đau họng khi thức dậy vào buổi sáng.

Một số lời khuyên nếu bạn rơi vào tình huống này: Giảm cân, hạn chế ăn uống rượu bia vào ban đêm, ngủ nghiêng thay vì nằm ngửa.

Ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy

Một số cách giảm đau họng vào buổi sáng mà bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Uống nước ấm sẽ làm dịu cổ họngGiảm ngứa họng khá hiệu quả nên bạn nên tiếp tục uống nước ấm vào mỗi buổi sáng khi thức dậy để tốt cho cổ họng, hệ tiêu hóa và làn da.
  • Dùng mật ong: Bạn có thể thêm mật ong vào cốc nước ấm để uống. Mật ong có đặc tính chống viêm và chữa lành vết thương, giúp làm dịu cổ họng, giảm đau và khó chịu.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm Nếu thời tiết khô hoặc lạnh, hãy giữ ẩm cho cổ họng, da và mũi.
  • Rửa miệng bằng nước muối.
  • Sử dụng viên ngậm không có đơn thuốc.

Cách giảm triệu chứng đau họng vào buổi sáng

Nếu ngoài đau họng, bạn còn có các triệu chứng như: Sốt, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn, rất có thể bạn bị bệnh do nhiễm trùng. Vì vậy, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để điều trị bệnh.

Nếu bạn bật quạt khi ngủ có thể gây nghẹt mũi, đau họng và khô da vì không khí khô thoát ra từ quạt vào ban đêm, cùng với bụi và các chất gây dị ứng bay khắp phòng. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải những vấn đề này.

Nếu đau họng không phải do bệnh tật thì thường là do kéo dài không quá 2 ngày. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp cải thiện nào được thực hiện, các triệu chứng sẽ vẫn tồn tại.

Một số câu hỏi thường gặp

Trên đây là một số nguyên nhân khiến bạn dễ bị đau họng vào buổi sáng và cách cải thiện tình trạng này bằng một số biện pháp khắc phục tại nhà. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh tật cho bản thân và gia đình. .

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam, Livestrong

Chọn mua mật ong ngon giá tốt được bán tại Bách Hóa XANH:

This post was last modified on 12/12/2023 04:57

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago