Categories: Phong Thuỷ

Đây là lý do loài cây này phát triển siêu chậm: Cả năm chỉ cao 3cm

Published by

Không giống như hầu hết các loài thực vật có hoa thu hút ong và bướm, Joshua chỉ cặp với bướm đêm Yucca trong suốt cuộc đời dài hàng trăm, thậm chí 1.000 năm của mình.

Nếu đã từng đến sa mạc Mojave ở Mỹ, chắc chắn bạn không thể rời mắt khỏi những cây Joshua tua tủa với những chiếc lá dài nhọn như lưỡi lê. Trên nền cát đá cằn cỗi, chúng hiện lên đầy đe dọa nhưng cũng đẹp mê hồn.

Đây là loài thực vật đặc hữu của vùng Tây Nam nước Mỹ

Tên khoa học của Joshua là Yucca brevifolia, một loại cây chỉ mọc ở sa mạc Mojave, ở độ cao từ 400-1800m. Vì phiến lá dài, hẹp, cứng và sắc nên loài cây này còn có tên tiếng Tây Ban Nha là Izote de desierto, có nghĩa là “dao găm sa mạc”.

Đây là lý do loài cây này phát triển siêu chậm: quanh năm chỉ cao 3cm

Cây Joshua là loài đặc hữu của vùng Tây Nam nước Mỹ.

Cái tên Joshua được người Mặc Môn đặt vào khoảng thế kỷ 19. Hình dáng của cây này gợi nhớ đến Joshua, nhân vật đứng giơ tay chỉ đường cho dân Israel trong cuộc chinh phục Canaan trong Kinh thánh.

Sa mạc Mojave ngoài việc nổi tiếng với khí hậu khô hạn nhất và Thung lũng chết nổi tiếng, còn là khu bảo tồn cây Joshua duy nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, sa mạc này còn có nhiệm vụ duy trì sự sống của 1.750-2.000 loài thực vật khác.

Cái tên Joshua được người Mặc Môn đặt vào khoảng thế kỷ 19.

Cây chậm nhất thế giới

Leo lên độ cao 400m so với mực nước biển ở Mojave, trước mắt bạn sẽ là toàn bộ khu rừng Joshua “lá dao găm” . Mỗi phiến lá của chúng có thể dài 15-35cm nhưng chỉ rộng khoảng 7-15mm, trông giống như những lưỡi lê nhọn, màu xanh đậm.

Không chỉ dài và nhọn, mép lá còn có răng cửa. Điều thú vị là từ tháng 2 đến cuối tháng 4, loài cây hung ác này nở hoa với những chùm hoa tuyệt đẹp. Loài hoa này không nở hàng năm. Tùy thuộc vào điều kiện lượng mưa của sa mạc và thời điểm thích hợp, loài cây này sẽ phát triển chồi.

Hoa của cây Joshua.

Thông thường, một cây Joshua con sẽ chỉ mọc được một thân. Phải đến khi chúng trưởng thành và sắp ra hoa thì chúng mới bắt đầu phân nhánh. Tuy nhiên, trong trường hợp thân chính bị hư vì lý do nào đó thì chúng sẽ sớm mọc cành để thay thế.

Điều đặc biệt ở cây Joshua là chúng phát triển cực kỳ chậm. Trong 10 năm đầu, một cây Joshua mới chỉ cao khoảng 7,6cm/năm. Từ năm thứ 11, chúng phát triển chậm hơn, chỉ khoảng 3,8cm/năm.

Nguyên nhân cũng là do môi trường sống quá khắc nghiệt. Vì Giô-suê lớn lên trên sa mạc nên dù hạt giống đã được phát tán thành công nhưng chúng vẫn phải được “nhìn trời, đất, mây” trước khi nảy mầm. Chỉ khi gặp một cơn mưa hiếm hoi thì mầm Joshua mới bong ra. Nếu một hạt giống đâm rễ trước khi trời mưa, nó sẽ không bao giờ đâm nhánh hay nở hoa.

Cây Joshua phát triển rất chậm.

Nhưng trái ngược với việc thân cây phát triển chậm hơn “rùa”, rễ cây lại sớm ăn sâu và vươn sâu vào lòng đất. Chúng có thể đạt độ cao lên tới 11 mét tính từ rễ của chúng. Từ gốc rễ này, có thể sẽ xuất hiện thêm vài đứa con Joshua, khiến “đại gia đình” ngày càng đông đúc.

Điều tuyệt vời nhất là một cây Joshua có thể sống hàng trăm năm, thậm chí 1000 năm. Tuy nhiên, dù lớn tuổi nhưng chiều cao của họ cũng không khá hơn là bao, nhiều nhất cũng chỉ cao từ 15-20m.

Một cây Joshua có thể sống hàng trăm năm, thậm chí 1000 năm.

Đối với các loài động vật sống ở sa mạc oi ả, cây Joshua giống như một hệ thống phúc lợi hoàn hảo. Chim vàng anh của Scott thích làm tổ trên cành cây. Bầy chuột chọn căn cứ của Joshua để đào hố trốn. Nhiều loài động vật khác dựa vào bóng râm của chúng để tránh ánh nắng thiêu đốt bên ngoài.

Chỉ trung thành với sâu bướm Yucca

Giống như tất cả các loài hoa có nhị và nhụy, Joshua cũng cần sự trợ giúp từ côn trùng thụ phấn. Tuy nhiên, chúng chỉ thu hút một loài sâu bướm Yucca.

Yucca là một con bướm có vẻ ngoài kém hấp dẫn. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là loài sâu bướm này đã phát triển mõm có các xúc tu thay vì vòi nhọn quen thuộc. Nhờ đó chúng dễ dàng thụ phấn cho cây Joshua. Đổi lại, nó mang lại cho con bướm toàn quyền tự do đẻ trứng vào noãn. Sau khi chui ra khỏi vỏ trứng, ấu trùng Yucca sẽ ăn quả Joshua mới hình thành.

Sở dĩ cây Joshua “đánh cược tất cả” vào bướm Yucca bất chấp nguy hiểm là vì chúng là loài hoa không có mật. Hầu hết côn trùng quanh quẩn quanh hoa vì mật ngọt của chúng chứ không phải vì vẻ ngoài xinh đẹp của chúng. Những con sâu bướm Yucca riêng lẻ cũng không đến ăn hoa Joshua. Nó đến để đẻ trứng.

Mỗi Yucca đến thăm hoa Joshua sẽ dùng cái miệng giống xúc tu của mình để lăn viên phấn thành những viên nhỏ.

Trên thực tế, nếu không có Yucca, Joshua sẽ không có cách nào để duy trì dòng dõi của mình. Mỗi Yucca đến thăm hoa Joshua sẽ dùng cái miệng giống xúc tu của mình để lăn viên phấn thành những viên nhỏ. Sau đó, nó mang “quả bóng phấn hoa” đó đến một bông hoa Joshua khác chưa được loài của nó đẻ trứng nhưng gửi nó đến thế hệ tiếp theo, sẵn sàng thụ phấn cho cây Joshua.

Khi ấu trùng Yucca nở, chúng sẽ ăn những quả Joshua non. Khi trưởng thành, chúng bò xuống gốc, chui xuống đất, vo kén và đợi đến mùa xuân năm sau để tiếp tục chu kỳ.

Về phần Joshua, họ sẽ tập trung nỗ lực vào việc trồng những loại trái cây mà sâu Yucca không ăn được. Khi quả chín, gió hoặc động vật hoang dã sẽ giúp chúng phát tán hạt.

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago