Categories: Phong Thuỷ

Dịch chuyển – trào lưu chuyển sang thực tế ảo trong mơ đang cực hot trên TikTok, lợi thì có nhưng nguy hiểm khó lường

Published by

Mới đây, mạng xã hội TikTok bất ngờ nổi lên với trào lưu mới mang tên “dịch”. Trào lưu này đã thu hút hàng chục tỷ lượt xem trên nền tảng TikTok từ nhiều hashtag khác nhau.

Dịch chuyển tức thời là gì?

Theo định nghĩa trên Wikihow, khái niệm “chuyển dịch” được hiểu là “chuyển dịch”, trong đó con người thực hiện sự chuyển đổi, chuyển tiềm thức của mình từ thực tế hiện tại (CR) sang thực tế mong muốn (DR). ). ) thông qua sự kết hợp giữa hình dung và thiền định.

Thực tế mong muốn (DR) này có thể là bất cứ điều gì mà một người muốn, thậm chí cả những thế giới hư cấu như thế giới trong Harry Potter chẳng hạn.


Hình minh họa.

Khái niệm Chuyển đổi thực tế dựa trên Lý thuyết đa vũ trụ, còn được gọi là Giả thuyết nhiều thế giới. Lý thuyết này đề xuất rằng mọi dòng thời gian thay thế có thể có đều có thật và những dòng thời gian này tồn tại trong các vũ trụ song song.

Trong video hướng dẫn “dịch chuyển tức thời” với hơn 1,5 triệu lượt xem, YouTuber Kristeau cho biết: “Theo đúng nghĩa đen, chúng ta đang dịch chuyển tức thời hàng chục lần mỗi khi chúng ta còn sống và hầu hết mọi người thậm chí không nhận ra điều đó. Mỗi hơi thở chúng ta hít vào đều là chuyển động, mọi chuyển động.” Khi chúng ta chớp mắt, chúng ta đang chuyển động.”

Kristeau là thành viên của cộng đồng “shifters” (những người tin rằng họ có thể sống trong vũ trụ theo trí tưởng tượng của chính mình).

Đối với cá nhân Kristeau, vũ trụ tưởng tượng của cô giống như bộ anime nổi tiếng mang tên “My Hero Academia”. Đối với những người khác, họ hình dung ra những vũ trụ khác biệt, vượt ra ngoài vũ trụ thực tế của con người.

Tiến sĩ Eli Somer, giáo sư tâm lý học lâm sàng tại Đại học Haifa ở Israel, mô tả nó là “trải nghiệm có thể vượt qua giới hạn vật lý của một người và đến thăm các vũ trụ thay thế, chủ yếu là hư cấu”. kết cấu.” kết cấu”.

Bài báo học thuật của ông về “sự dịch chuyển” được xuất bản vào tháng 10 năm 2021 bởi tạp chí nghiên cứu “Tâm lý học hiện tại”.

Hiện tại, xu hướng “shifting” ngày càng trở nên phổ biến trên TikTok, các hashtag #shifting và #shiftingrealities có tới 9,1 tỷ và 2,9 tỷ lượt xem.

Hình minh họa.

Tuy nhiên, cư dân mạng đã bày tỏ lo ngại về việc động thái này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào. Nhiều TikTokers và YouTubers cho rằng động thái này đã có tác động TIÊU CỰC đến sức khỏe của họ.

Business Insider đã nói chuyện với những người đã thực hiện “dịch chuyển tức thời” và các chuyên gia về hiện tượng virus này.

Bạn đang tìm kiếm một lối thoát trong một thế giới ngày càng căng thẳng?

Ba người đã “dịch chuyển tức thời” nói với Business Insider rằng họ bắt đầu dịch vụ này như một cách để thoát khỏi thực tế .

Đối với Anya Woods (17 tuổi) sống ở Manchester, Anh, việc “chuyển nhà” rất hấp dẫn vì nó mang lại cho cô “cảm giác phấn khích và cơ hội” trong đợt cách ly Covid-19 mùa xuân. Ngày 19 năm 2020.

Trong khi đó, Lupe Ojeda (cũng 17 tuổi) cho biết cô bắt đầu làm công việc “dịch chuyển tức thời” vì “không hài lòng” với cuộc sống của mình.

Theo Saul Rosenthal, nhà tâm lý học ở Boston, “sự di dời” có thể là “một phản ứng trước những tác nhân gây căng thẳng thực sự của sự cô lập xã hội và áp lực do đại dịch Covid-19 gây ra”. .

Ông nói thêm: “Đó có thể là một cách để cố gắng đạt được cảm giác kiểm soát tốt hơn trong một thế giới ngày càng nguy hiểm”.

Một cô gái trẻ tên Sarah (18 tuổi) nói với Business Insider rằng cô muốn “chuyển nhà” vì “vô cùng chán nản và muốn tự tử”. Đối với Sarah, “chuyển dịch” dường như là một phương tiện “hoàn hảo” và “an toàn” để thoát khỏi các vấn đề về cuộc sống và sức khỏe tâm thần bởi vì “mọi người nói rằng bạn có thể tạo ra một thế giới hoàn hảo khác và sống ở đó”.

Tương tự như chánh niệm và thiền định?

Trên thực tế, các phương pháp thực hành nhằm giúp mọi người thoát khỏi thế giới thực, chẳng hạn như chánh niệm, thiền định, thôi miên hoặc kỹ thuật hình dung Kabbalah, đã có từ nhiều thế kỷ trước.

Pamela Rutledge, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý Truyền thông cho biết: “Dựa trên tất cả các video dịch chuyển tức thời trên mạng, đó là một hình thức thiền định – cho dù bạn có coi đó là tự thôi miên hay không”. Không”.

Đã có những lợi ích tích cực được ghi nhận, ngay cả khi chúng liên quan đến việc tập trung vào một vũ trụ hư cấu.

Yếu tố chính của “sự thay đổi” là việc tạo ra hoặc viết kịch bản cho một giấc mơ hoặc hiện thực mong muốn, được gọi là “DR” trên TikTok.

DR có thể là những thế giới hư cấu – như Hogwarts trong Harry Potter hay Vũ trụ Điện ảnh Marvel – và những người dịch chuyển tức thời “viết kịch bản” về cuộc sống của họ trong đó, bao gồm cả ngoại hình, các mối quan hệ và tương tác của họ.

Mallory Grimste, một nhà trị liệu tâm lý cho biết: “Trí tưởng tượng hoặc hình dung bản thân trong một thực tế thay thế có thể là một chiến lược đối phó rất lành mạnh đối với nhiều người”. Nhiều nhà trị liệu thường giúp đỡ khách hàng. tạo ra ‘không gian yên tĩnh, an toàn’ của riêng họ để hình dung khi nào họ cần điều chỉnh lại những phản ứng và cảm xúc tiêu cực.”

Nhưng nguy hiểm khó lường

Theo nhà tâm lý học lâm sàng Joshua Klapow, việc thay đổi thực tế vốn dĩ không có hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu một người lạm dụng nó để thoát khỏi cuộc sống hiện tại thì sẽ nảy sinh những lo ngại.

Joshua cho biết cô đã ngừng “dịch chuyển tức thời” vì nó đã trở thành nỗi ám ảnh. Cô cho biết cô “không còn thích thú với mọi thứ” trong cuộc sống hàng ngày vì thường xuyên bận tâm đến thế giới trong mơ của mình.

Hình minh họa.

Điều này cũng được cảm nhận bởi Ojeda và Sarah, cả hai đều cho biết họ bắt đầu bỏ mặc và tách mình khỏi thực tế vì họ thực sự tin rằng mình có thể thường trú trong DR của mình.

Sarah cho rằng “dịch chuyển tức thời” cũng giống như cách mọi người mô tả ảo giác khi sử dụng ma túy.

Cả ba người “dịch chuyển tức thời” đều nói rằng theo một cách nào đó, điều đó khiến sức khỏe tâm thần của họ trở nên tồi tệ hơn.

Ojeda, người mắc chứng trầm cảm, lo âu và OCD, cho biết cô đã ngừng “dịch chuyển tức thời” vì nó khiến cô “ảo tưởng”. Và một trong những ảo tưởng này là niềm tin rằng tri kỷ của cô ấy sống trong DR của cô ấy, điều này càng thúc đẩy mong muốn chuyển đến đó vĩnh viễn của cô ấy.

Theo Phillip Reid, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cardiff ở xứ Wales, việc tạo ra một thế giới tưởng tượng khác với thực tế có thể khiến con người mất liên lạc với cuộc sống hiện tại.

Ông nói: “Những người trẻ không có ý thức mạnh mẽ về bản thân có thể gặp nguy cơ mất liên lạc với thực tế”, đồng thời cho biết thêm rằng đây có thể là “dấu hiệu dự báo chứng rối loạn tâm thần”. Chúa”.

Nhà tâm lý học Joshua Klapow nói thêm: “Giống như bất kỳ hành vi nào khác, sự thay đổi càng chiếm ưu thế thì cuộc sống càng trở nên mất cân bằng và không lành mạnh. Đối với những người có nguy cơ phát triển các tình trạng phân ly, chẳng hạn như rối loạn tâm thần, nó có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.”

Nguồn: BI

Chia sẻ

This post was last modified on 24/02/2024 23:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago