Categories: Phong Thuỷ

Điệu nhảy mê hoặc của hàng triệu con sáo

Published by

Mỗi mùa xuân và hoàng hôn ở Công viên Quốc gia Biển Wadden, phía tây nam Đan Mạch, khoảng 1,5 triệu con chim sáo xanh di cư khuấy động bầu không khí khi chúng đồng loạt bay lên mây. Sóng linh hoạt và đồng bộ. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được làm thế nào mà họ có thể tạo ra vũ điệu trên không hùng vĩ và đầy mê hoặc này.

Điệu nhảy mê hoặc của hàng triệu con sáo

Điệu nhảy của chim sáo xanh rất đa dạng và thay đổi liên tục nhưng không con nào bị lỡ nhịp. (Ảnh: Theatlantic.com).

Đất nghỉ ngơi

Tây Nam Đan Mạch (quốc gia ở châu Âu) là thiên đường của ốc sên, ấu trùng và trái cây rụng. Vườn quốc gia biển Wadden là khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất của Đan Mạch, trải dài từ Vịnh Hồ đến biên giới với Đức, bao gồm ba hòn đảo (Fanø, Mandø và Rømø) cùng với Mũi Blåvandshuk, cửa sông Varde và nhiều đảo khác. hòn đảo khác. Các đầm lầy như Tjæreborgmarsken, Ribemarsken…


Tổng diện tích của Wadden lên tới 1.466 km2. Kể từ năm 2010, khu vực rộng lớn này đã được quy hoạch thành khu bảo tồn chim, động vật hoang dã và vùng đất ngập nước quan trọng nhất thế giới.

Bên trong Wadden bảo vệ khoảng 500 loài thực vật và động vật hoang dã. Tuy nhiên, thứ đặt tên cho nó không phải là sinh vật bản địa mà là loài di cư. Trung bình mỗi năm, Wadden đón khoảng 10 – 12 triệu con chim di cư và trong số này có khoảng 1,5 triệu con là chim sáo xanh.

Nếu Tây Nam Đan Mạch là thiên đường ẩm thực cho các loài chim thì Wadden chính là trung tâm của thiên đường này. Bờ biển Wadden có nhiều bãi bồi màu mỡ.

Chim sáo xanh duyên dáng và mạnh mẽ. (Ảnh: Britannica.com).

Mỗi khi thủy triều rút, hàng loạt sinh vật nhỏ bụ bẫm bị mắc kẹt và không thể thoát khỏi ánh mắt sắc bén của những chú chim di cư đói khát, mệt mỏi. Tất nhiên, chúng cạnh tranh để lặn, bắt thức ăn, nuôi dưỡng cơ thể mập mạp rồi quay trở lại con đường di cư để tìm nơi sinh sản thích hợp.

Ngoài việc giàu thực phẩm, Wadden còn có những đầm lầy dày đặc lau sậy. Chúng là nơi trú ẩn hoàn hảo cho các loài chim di cư khỏi các loài săn mồi như diều hâu, cáo… Sự kết hợp giữa hai yếu tố thuận lợi là thức ăn và nơi trú ẩn đã biến Wadden trở thành một “một sân bay quốc tế cho các loài”. chim” … Một khi đã bay qua đây, không có lý do gì mà họ không thể dừng lại nghỉ ngơi, ăn ngủ thỏa thích.

Điệu nhảy mê hoặc

Chim sáo xanh là loài chim khỏe và đẹp. Chúng có bộ lông mịn, có màu từ nâu sẫm đến đen nhưng có tông màu xanh lam. Chúng sống thành đàn và một đàn có thể lên tới 600.000 cá thể.

Hàng năm, cứ đến mùa xuân, Wadden đón khoảng 1,5 triệu con sáo xanh. Ngay lúc hoàng hôn, chúng cùng lúc cất cánh, bay cao và lướt cùng nhau đồng bộ. Một đàn sáo xanh luôn tạo thành những đám mây dày đặc và đen đến nỗi người dân địa phương gọi chúng là “mặt trời đen”.

Những con sáo xanh di chuyển và thay đổi hình dạng liên tục. Tiếng đập cánh của chúng vang lên như tiếng thác đổ ầm ầm và điệu múa trên không của chúng mê hoặc mọi ánh nhìn.

“Những con sáo xanh dành mùa hè ở Phần Lan, Thụy Điển hoặc Siberia. Khi trời trở lạnh và mặt đất bắt đầu đóng băng, họ di cư về phía nam khi trời còn ấm và không bao giờ quên dừng lại ở Wadden. Hướng dẫn viên du lịch Wadden Jesper Danneborg Voss cho biết.

Nơi cư trú tạm thời của chim sáo xanh ở Wadden khá dài, thường là vài tháng. Trong thời gian này, hầu như chiều nào họ cũng khuấy động không gian bằng những điệu nhảy đồng đều, vừa ồn ào vừa đẹp mắt.

“Cái nút” Mở đầu vũ điệu trên không là sự xuất hiện của kẻ săn mồi. Nếu chỉ một con sáo xanh trong đàn phát hiện chúng ở khu vực ngủ dự định và ra hiệu, cả đàn sẽ đồng loạt bay lên và lao vào đội hình nhảy múa tự phát, sử dụng âm thanh vỗ cánh và số lượng chim khổng lồ. họ để áp đảo những người khác. kẻ thù.

Sau khi bay đủ xa để xua đuổi thú săn mồi, đàn sáo xanh đậu xuống và chia nhau chiếm giữ những vùng sậy um tùm. Họ ngủ trong tư thế thẳng đứng, hai chân bám chặt vào thân cây sậy, nhịp tim giảm xuống và đầu óc hoàn toàn thư giãn.

Thông thường có khoảng 3 – 5 con chim đậu trên sậy. Khi không khí ban đêm trở nên lạnh hơn, chúng xích lại gần nhau hơn để giữ ấm. Buổi sáng, đàn chim sáo vừa hót vừa hầm tỏi rồi tách ra thành từng đàn nhỏ đi tìm kiếm thức ăn khắp vùng đầm lầy.

Từ xa xưa, điệu nhảy tự phát của chim sáo xanh đã mê hoặc con người. Người La Mã tin rằng sự đa dạng trong “biểu diễn” Biểu cảm của họ thể hiện tâm trạng đa dạng của các vị thần. Thần thoại Celtic coi chim sáo đá xanh là hiện thân của nữ thần Brigid, vị thần chữa lành và sinh sản.

Một đàn sáo xanh lấp đầy bầu trời Wadden. (Ảnh: Bbc.com).

Gần đây, các nhà khoa học đang nghiên cứu điệu nhảy tự phát và đồng thời của chim sáo xanh. Họ cho rằng những âm thanh và chuyển động giống nhau của chúng là cách chúng “hợp nhất” hàng chục nghìn cá thể thành một, khiến kẻ thù sinh thái sợ hãi. Những kẻ săn mồi bối rối trước sự thay đổi hình dạng của chim sáo xanh. Cả hai đều sợ hãi và gặp khó khăn trong việc xác định con mồi muốn bắt và cuối cùng cuộc đi săn thất bại.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn đưa ra giả thuyết rằng điệu nhảy tự phát của chim sáo xanh là một kiểu tụ tập để đi ngủ. Chúng muốn có nhiều cá thể ngủ chung để tránh lạnh nên bay cao bay lượn để gọi đàn.

Mặc dù không rõ nguyên nhân khiến chim sáo xanh bay hàng loạt vào lúc hoàng hôn, nhưng sau vài tháng lưu trú vào mùa xuân ở Wadden, chúng rời thiên đường này và tiếp tục bay về phía nam tới Bỉ và Anh. Năm sau, khi miền Bắc lạnh hơn, họ “đến” lần nữa Wadden.

Ngoài những con sáo xanh, Wadden còn là nơi ẩn náu tạm thời cho những con ngỗng xám khổng lồ, chim ưng, diệc, thiên nga và mòng két di cư. Nhờ chúng và những chú chim sáo xanh mà hàng năm, Wadden đều “check in” những du khách yêu chim từ khắp nơi trên thế giới.

  • Chim sáo ngoạm mỏ kẻ thù và đuổi chúng ra khỏi tổ
  • Những kẻ xâm lược làm việc để thay đổi thế giới
  • Kỳ lạ chim “điên” chuyên tấn công nam sinh nhưng chưa hề chạm vào nữ sinh

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago