Categories: Phong Thuỷ

Động cơ siêu thanh có thể đạt tốc độ Mach 16

Published by

Một nhóm kỹ sư Trung Quốc đã tạo ra một động cơ tiên tiến hoạt động ở hai chế độ, cho phép máy bay di chuyển với tốc độ 19.756km/h ở độ cao 30km.

Các nhà nghiên cứu vũ khí siêu thanh Trung Quốc đã phát triển động cơ nổ quay mạnh nhất thế giới, Báo Kỹ thuật lãi suất báo cáo vào ngày 27 tháng 12. Được mô tả là một thiết kế mang tính cách mạng, động cơ quay mới có thể đưa máy bay lên độ cao 30 km và di chuyển với tốc độ Mach 16 (19.756). km/giờ). Với tốc độ này, chuyến bay xuyên lục địa chỉ mất vài giờ và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ phản lực thông thường.

Động cơ siêu thanh có thể đạt tốc độ Mach 16

Một máy nổ quay của NASA đang hoạt động trong quá trình thử nghiệm. (Ảnh: NASA).

Được thiết kế bởi Zhang Yining và các đồng nghiệp tại Viện Máy móc Bắc Kinh, thông tin về động cơ này được chia sẻ trong một bài báo đăng trên tạp chí Công nghệ Động cơ đẩy của Trung Quốc vào tháng 12. Ở hai chế độ, chế độ thứ nhất có tốc độ dưới Mach 7 (8.643km/h), hoạt động như động cơ quay liên tục (RDE). Không khí từ bên ngoài trộn lẫn với nhiên liệu và bị đốt cháy, tạo ra sóng xung kích. Sóng xung kích này lan truyền trong buồng hình khuyên. Trong quá trình quay, sóng xung kích đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, tạo ra lực đẩy mạnh và liên tục cho máy bay.

Ở chế độ thứ hai, khi máy bay di chuyển với tốc độ trên Mach 7, sóng xung kích sẽ ngừng quay và tập trung vào bệ hình tròn ở phía sau động cơ. Điều này giúp duy trì lực đẩy thông qua mô hình kích nổ gián tiếp gần như theo đường thẳng. Như nhóm nghiên cứu mô tả, nhiên liệu tự phát nổ khi đến gần bệ phía sau do tốc độ cao của không khí đi vào. Động cơ dựa vào lực nổ làm lực đẩy chính trong quá trình vận hành.

Zhang và cộng sự. không tiết lộ hiệu quả của động cơ trong bài nghiên cứu. Tuy nhiên, dựa trên những ước tính khoa học trước đây, vụ nổ của một loại khí dễ cháy có thể chuyển hóa gần 80% năng lượng hóa học của nó thành động năng. Đây là một cải tiến quan trọng so với động cơ phản lực cánh quạt thông thường, thường đạt hiệu suất 20-30%, dựa vào quá trình đốt cháy chậm và nhẹ nhàng. Nhóm của Zhang cho biết thiết kế của họ kết hợp kích nổ quay và kích nổ tuyến tính ở nhiều tốc độ. Giải pháp này có nhiều ưu điểm, có thể cải thiện hiệu suất chu trình nhiệt động tối ưu ở hầu hết mọi phạm vi tốc độ.

Theo các nhà khoa học, việc chuyển sang sử dụng động cơ nổ mới là rất khó khăn vì có tới 2 chế độ hoạt động. Khi tốc độ đạt Mach 7, chế độ kích nổ quay trở nên kém ổn định hơn. Vì vậy, chế độ nổ gián tiếp cần phải được bắn nhanh. Một giải pháp là giảm tốc độ của không khí đi vào từ Mach 7 xuống Mach 4 (4.939 km/h) hoặc thậm chí thấp hơn. Điều này sẽ cho phép nhiên liệu nóng lên đủ để tự bốc cháy. Một giải pháp khác là điều chỉnh một chút cấu trúc bên trong của động cơ như thay đổi đường kính của đế tròn và góc nghiêng của sóng xung kích. Những thay đổi như vậy có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của động cơ. Theo nhóm nghiên cứu, động cơ mới không yêu cầu điều kiện vận hành chuyên biệt và có thể hoạt động hiệu quả trong hầu hết các trường hợp.

  • Loài độc đáo ở Đông Nam Á trở thành loài cá biển đầu tiên “tuyệt chủng do con người”
  • Tàu vũ trụ bí mật của Trung Quốc triển khai 6 vật thể chưa xác định vào quỹ đạo
  • Gan mất bao lâu để giải độc rượu?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago