Categories: Phong Thuỷ

Đồng hồ hoạt động lâu đời nhất trên thế giới

Published by

Chiếc đồng hồ hình quả cầu nhỏ 1505 bằng đồng mạ vàng là sự kết hợp giữa kỹ thuật Đức và bản sắc phương Đông.

Năm 1987, trong một chuyến đi đến London, một người thợ đồng hồ tập sự đã tình cờ thấy một món đồ quý hiếm trong một cửa hàng đồ cổ. Ẩn trong một chiếc hộp chứa đầy những đồ vật linh tinh bằng kim loại cũ là một chiếc đồng hồ thú vị. Quả cầu nhỏ bằng đồng này có thể được mở ra, để lộ một bán cầu nhỏ hơn bên trong. Trên bề mặt trên cùng của bán cầu là mặt số được khắc chữ số La Mã và Ả Rập, một nét đặc trưng của các thiết kế đồng hồ nổi tiếng phổ biến ở Đức thế kỷ 16.

Đồng hồ hoạt động lâu đời nhất trên thế giới

Chiếc đồng hồ 1505 được chế tác vô cùng tinh xảo. (Ảnh: Wikimedia).

Không nhận thức được tầm quan trọng của phát hiện này, người học việc đã bán lại chiếc đồng hồ, bắt đầu một chuỗi giao dịch mà cuối cùng chiếc đồng hồ rơi vào tay một nhà sưu tập tư nhân vào năm 2002. Tầm quan trọng và độ tin cậy của chiếc đồng hồ sau đó trở nên rõ ràng. Được biết đến với cái tên Đồng hồ 1505 hoặc Đồng hồ Apple Amber 1505, hiện vật đặc biệt này được cho là chiếc đồng hồ hoạt động lâu đời nhất trên thế giới, theo Hành tinh vui nhộn .

Đồng hồ 1505 là tác phẩm của thợ khóa và thợ làm đồng hồ nổi tiếng đến từ Nuremberg Peter Henlein, một trong những người tiên phong trong việc phát triển đồng hồ trang trí nhỏ, di động. Những chiếc đồng hồ nhỏ này thường được đeo như mặt dây chuyền hoặc gắn vào quần áo, vừa để trang trí vừa để xem giờ.

Henlein sinh ra và lớn lên ở Nuremberg. Là con trai của một thợ rèn, anh nhanh chóng theo nghề thợ khóa. Vào thời điểm đó, thợ khóa là một trong số ít thợ thủ công có đủ kỹ năng và công cụ để bước vào lĩnh vực chế tạo đồng hồ mới. Năm 1504, sau một tai nạn đáng tiếc khiến một người bạn thợ khóa qua đời, Henlein đã ẩn náu tại tu viện Franciscan ở Nuremberg và sống ở đó cho đến năm 1508. Đằng sau những bức tường của tu viện, Henlein thấy được một môi trường giàu kiến ​​thức khoa học và thiên văn . Rất có thể, trong thời gian lẩn trốn, Henlein ngày càng am hiểu hơn về chế tạo đồng hồ, thậm chí còn tạo ra những kiệt tác như chiếc đồng hồ 1505.

Các nhà nghiên cứu có thể xác định năm sản xuất chiếc đồng hồ vì Henlein đã khắc ngày và tên viết tắt của ông vào bên trong đồng hồ. Vào thời đó, thợ khóa không được phép ghi tên mình lên đồ vật mà họ tạo ra, vì vậy nhà phát minh phải giấu tên viết tắt của mình trong một bản khắc thô sơ cao chưa đến một milimet, chỉ có thể nhìn thấy qua đồng hồ. kính lúp lớn. Ngoài tên viết tắt của chính mình và tên vỏ đồng hồ, Henlein còn khắc dòng chữ theo nghĩa Latin “1505 – Thời gian sẽ trốn tránh tôi (Henlein), nhưng tôi (chiếc đồng hồ) sẽ nhận ra thời gian chính xác.” “.

Chiếc đồng hồ này ra đời chủ yếu nhờ khả năng thu nhỏ con lắc xoắn và cơ cấu lò xo đàn hồi đến quy mô chưa từng có mà Henlein đạt được, một thành tựu công nghệ mới vào thời điểm đó. Bằng cách biến đồng hồ thành thiết bị chấm công di động, đeo được, Henlein không chỉ cá nhân hóa đồng hồ mà còn thay đổi cách mọi người đo lường và quản lý thời gian.

Trong suốt cuộc đời của mình, Henlein đã tạo ra nhiều đồng hồ và thiết bị, trong đó có một chiếc đồng hồ nhỏ hình trống có tên là quả trứng Nuremberg. Ông còn xây dựng tháp đồng hồ cho lâu đài Lichtenau vào năm 1541 và chế tạo nhiều dụng cụ khoa học phức tạp. Chỉ còn lại hai chiếc đồng hồ quả táo màu hổ phách trên thế giới. Một chiếc là Đồng hồ 1505 trong bộ sưu tập tư nhân, chiếc còn lại là Đồng hồ Apple Melanchthon Amber thuộc sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật Walters ở Baltimore từ năm 1530.

  • Cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ
  • Vì sao đồng hồ Thụy Sĩ đắt hơn ô tô?
  • Lộ diện chiếc đồng hồ mỏng nhất thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago