Categories: Phong Thuỷ

Động vật có siêu năng lực khiến con người “thèm khát”

Published by

Axolotl là loài kỳ nhông đang được các nhà khoa học trên thế giới săn lùng vì khả năng độc đáo là tái tạo nhiều bộ phận đã mất.

Động vật che giấu bí mật đầu thai

Động vật có siêu năng lực làm nên con người

Axolotl.

Khác với con người, Axolotl là loài kỳ nhông sở hữu siêu năng lực là có khả năng tái tạo các chi, cột sống và các cơ quan nội tạng như tim, thận sau khi bị tổn thương.


Nhiều loài động vật không xương sống khác cũng là bậc thầy trong việc tái tạo cơ thể, chẳng hạn như giun dẹp, loài có khả năng tái tạo hoàn toàn cơ thể dù chỉ còn sót lại một số tế bào gốc.

Đối với động vật có xương sống, ngoài Axolotl, còn có loài nòng nọc cũng sở hữu khả năng tương tự. Tuy nhiên, khả năng này mất dần khi chúng trưởng thành và không tồn tại mãi mãi như Axolotl.

Theo New York Times, Axolotl còn khác thường so với các loài lưỡng cư khác ở chỗ nó không trải qua quá trình lột xác hay thay đổi hình dạng. Chúng có bề ngoài màu hồng nhạt, vàng hoặc xám, đen; Thân hình lốm đốm với khuôn mặt tươi cười.

Axolotl là loài kỳ nhông sở hữu siêu năng lực là có thể tự tái sinh sau khi bị tổn thương. (Ảnh: Vecteezy).

“Thật khó để tìm thấy những thứ chúng không thể tái tạo: Tay chân, đuôi, tủy sống, mắt, thậm chí cả võng mạc ở một số loài. Chúng tôi cũng thấy khả năng tái tạo một nửa bộ não ở động vật.” họ”, nhà nghiên cứu Randal Randal Voss, Đại học Kentucky, Mỹ cho biết.

Để có thể tái tạo lại những bộ phận cơ thể đã mất, những tế bào còn lại trong cơ thể Axolotl sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên, máu sẽ đông lại ngay tại chỗ vết thương để tránh mất máu quá nhiều.

Sau đó, các lớp tế bào được hình thành để cách ly vết thương khỏi các yếu tố bên ngoài. Bề mặt này được gọi là lớp biểu bì vết thương. Những ngày tiếp theo, lớp biểu bì sẽ liên tục được bổ sung và các tế bào sẽ liên tục phân chia.

Không lâu sau, các tế bào liên tục phân chia khiến lớp biểu bì bắt đầu nhô ra xa hơn, gọi là tế bào blastema. Theo nghiên cứu, tế bào blastema bao gồm xương, sụn, cơ hoặc các tế bào ngẫu nhiên không rõ danh tính đang chờ được hợp nhất với tế bào gốc trong cơ thể.

Các giai đoạn mà cơ thể Axolotl sẽ trải qua để tái tạo các chi. (Ảnh: Đại học Harvard).

Cuối cùng, các tế bào blastema sẽ tiếp tục phân chia đủ để tái tạo cơ thể đã mất, bao gồm cơ, xương và mạch máu.

Bộ gen độc đáo

Nhờ đặc điểm này mà bộ gen của Axolotl trở nên hấp dẫn đối với cộng đồng khoa học. Trong một bài báo đăng trên Kỷ yếu năm 2021 của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS), các nhà di truyền học đã có cái nhìn rõ ràng hơn về bộ gen của kỳ nhông ở quy mô nhiễm sắc thể. , ở dạng gấp.

Cụ thể, nghiên cứu trên đã xem xét cách bộ gen Axolotl gấp bên trong ở cấp độ phân tử và nơi các chuỗi DNA điều chỉnh các gen liên quan đến tái tạo và chữa lành tế bào.

Khi được kéo căng hoàn toàn, mỗi sợi DNA của con người dài hơn 1,8 m. Tuy nhiên, chuỗi DNA của Axolotl dài hơn 9,1 m.

“Công trình này đã sắp xếp các đoạn DNA trong bộ gen của Axolotl theo đúng thứ tự, giống như chúng nằm trên nhiễm sắc thể. Điều này rất quan trọng vì ở tất cả các loài động vật có xương sống, gen được bật và tắt bởi các chuỗi điều khiển nằm khá xa chúng.” nhà hóa sinh Elly Tanaka, Viện Bệnh học Phân tử Vienna BioCenter, một nhà nghiên cứu Axolotl nhưng không tham gia vào dự án này cho biết. .

Axolotl có bộ gen lớn hơn bất kỳ loài động vật nào khác mà con người từng giải trình tự. Bộ gen này thậm chí còn lớn gấp 10 lần toàn bộ bộ gen của con người. (Ảnh: Wikimedia).

Cho đến nay, qua thực nghiệm, bí quyết sáng tạo về cơ chế tái sinh của Axolotl đã giúp cộng đồng khoa học đạt được một số thành tựu đáng kể.

Đáng chú ý nhất là người ta phát hiện ra rằng hệ thống miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo các cơ quan bị mất. Cụ thể, trong cơ thể Axolotl có một loại tế bào tên là Đại thực bào có thể gửi tín hiệu đến các cơ quan khác khi bị thương.

Khi các nhà khoa học tiêm thuốc để loại bỏ tế bào Đại thực bào, một vết sẹo giống như vết thương của con người đã hình thành tại vị trí vết thương, thay vì tạo ra tế bào để tái tạo phần đó.

Là họ hàng của kỳ nhông hổ, Axolotl đôi khi có chiều dài cơ thể lên tới hơn 30cm nhưng kích thước trung bình của chúng thường chỉ khoảng 10-15cm và chúng có thể sống trên 15 năm. Mặc dù có khuôn mặt dễ thương nhưng Axolotl lại được mệnh danh là sát thủ trong môi trường sống dưới đáy hồ hay kênh đào sâu ở Mexico.

Kỳ giông Axolotl gần như tuyệt chủng hoàn toàn vì vùng nước nơi chúng sinh sống quá ô nhiễm.

Các nhà khoa học tin rằng loài kỳ nhông này chính là chìa khóa mở ra hy vọng tái tạo chân tay ở con người.

  • Những loài động vật quái dị nhất thế giới
  • “Quái vật nước” sắp biến mất
  • Con người có thể mọc lại tứ chi như “Scarabs” không?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago