Dưới sự chỉ đạo của nhiều thế hệ pharaoh, con kênh nối sông Nile với Biển Đỏ đã ra đời và tồn tại cho đến thế kỷ thứ 8.
Kênh đào Suez có thể là một tuyệt tác của kỹ thuật hiện đại, nhưng các tuyến đường thủy có thể điều hướng được đã được đào từ thời cổ đại, thậm chí xuyên qua các sa mạc ở Bắc Phi. Kênh đào Suez là tuyến đường thủy nhân tạo mới nhất chạy qua Ai Cập. Theo sự chỉ đạo của các pharaoh Ai Cập ở nhiều thời kỳ khác nhau, việc đào bới đã nối liền Biển Đỏ với sông Nile, thay vì Địa Trung Hải như phiên bản hiện đại. Hành tinh vui nhộn .
Bạn đang xem: Dự án được ví như kênh đào Suez cổ kính
Vị trí các kênh đào của các pharaoh. (Ảnh: World Maps Online).
Theo Aristotle, nỗ lực đầu tiên xây dựng một con kênh giữa Biển Đỏ và sông Nile đến từ pharaoh huyền thoại Ai Cập Sesostris. Aristotle cũng ghi lại rằng việc xây dựng kênh đào đã bị dừng lại khi pharaoh phát hiện ra mực nước biển cao hơn đất liền. Ông lo ngại việc mở sông Nile ra Biển Đỏ sẽ khiến nước biển mặn chảy ngược vào sông, phá hủy nguồn nước quan trọng nhất của Ai Cập.
Theo các nhà sử học Hy Lạp Strabo và Diodorus Siculus, sau Sesostris, việc xây dựng kênh đào được tiếp tục nhờ Necho II vào cuối thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, nhưng ông không còn sống để chứng kiến nó hoàn thành. . Sau đó, Darius Đại đế kế vị Necho II. Tuy nhiên, giống như Sesostris, ông đã ngừng xây dựng gần Biển Đỏ sau khi nghe tin Biển Đỏ cao hơn và sẽ làm ngập đất nếu mở một con kênh. Cuối cùng, Ptolemy II là người hoàn thành con kênh nối sông Nile và Biển Đỏ. Theo Strabo, con kênh rộng gần 50 mét và đủ sâu để tàu lớn ra vào. Việc xây dựng bắt đầu ở làng Phacusa, chạy qua Hồ Bitter, đổ vào Vịnh Ba Tư gần thành phố Cleopatris.
Tuy nhiên, theo sử gia Herodotus, con kênh được Darius hoàn thiện và đủ rộng để hai tàu chiến ba tầng chèo ngược chiều nhau. Trước Darius, một tuyến đường thủy tự nhiên có thể đã tồn tại giữa Hồ Bitter và Biển Đỏ nhưng đã bị bùn chặn lại. Darius đã huy động một đội quân nô lệ khổng lồ đi dọn bùn để đường thủy hoạt động trở lại. Anh ấy rất hài lòng với kết quả đến mức đã khắc một bản mô tả về thành tích của mình lên đá ganite màu hồng.
Vào cuối thế kỷ 19, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một tấm bia tên là “Đá pithom” , cung cấp bằng chứng cho thấy Ptolemy đã xây một chiếc âu thuyền có cửa cống ở Vịnh Heropolite của Biển Đỏ, cho phép tàu thuyền đi qua đồng thời chặn nước. Nước mặn từ Biển Đỏ hòa lẫn với nước ngọt trong kênh.
Con kênh tồn tại cho đến thế kỷ thứ 8 cho đến khi bị Abbasid Caliph al-Mansur chặn vào năm 767 để ngăn chặn kẻ thù và quân nổi dậy sử dụng con kênh để vận chuyển binh lính và vật tư từ Ai Cập đến Ả Rập. . Do không được bảo trì, con kênh dần bị thu hẹp và biến mất giữa sa mạc.
Kênh đào được Napoléon khám phá lại vào năm 1798 trong chiến dịch của Pháp ở Ai Cập và Syria. Napoléon có động lực tìm kiếm con kênh vì nếu nó có thể được xây dựng lại, nó sẽ cho phép Pháp độc quyền thương mại với Ấn Độ. Với thiết kế này, Napoléon đã chỉ đạo kỹ sư xây dựng Jacques-Marie Le Pére khảo sát địa hình eo đất Suez và tìm kiếm dấu vết của con kênh cổ.
Le Pére và các đồng nghiệp của ông cuối cùng đã quay trở lại con đường “Kênh đào của các Pharaoh” từ Biển Đỏ đến sông Nile. Sau này, khi Napoléon trở thành hoàng đế, ông đã yêu cầu kỹ sư trưởng tìm cách mở lại kênh đào, nhưng giống như các pharaoh 2.000 năm trước, ông nói với Napoléon rằng Biển Đỏ cao hơn Địa Trung Hải và cần phải được xây dựng. Khóa tàu để ngăn chặn dòng nước biển chảy ngược thảm khốc. Phải đến 50 năm sau, vào năm 1859, việc xây dựng kênh đào Suez mới bắt đầu.
Chia sẻ
Nguồn: https://bachhoaxanh.edu.vn
Danh mục: Phong Thuỷ
Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…
Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…
Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…
Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…
Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…
Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…