Categories: Phong Thuỷ

Dù bạn có thích ăn mứt Tết đến đâu thì nhất định phải hiểu rõ những điều này nhé!

Published by

Mứt là món ăn truyền thống của người Việt không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần. Mặc dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng liệu chúng ta có nên ăn nhiều mứt không?

Mứt Tết là món ăn truyền thống của người Việt, mang tinh hoa văn hóa về cội nguồn. Một hộp mứt Tết “chất lượng” Phải có khoảng chục hương vị khác nhau, màu sắc phải hài hòa, bao bì phải bắt mắt, hấp dẫn. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc trong hộp mứt đó có bao nhiêu giá trị dinh dưỡng?

Ban đầu, mứt chỉ xuất hiện với các loại trái cây thông thường ở Việt Nam như bí đỏ, dừa, táo, chuối, gừng, quất,… Tuy nhiên, theo sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thị trường, ngày nay chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những loại mứt lạ như: mứt ngọt. khoai tây, bí, cà chua, gừng… cho đến các loại trái cây như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu tây, kiwi… Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Giám đốc Sở Dinh dưỡng, mứt chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như carbohydrate, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, chất chống lão hóa. Đặc biệt, nhóm phytochemical có tác dụng chống oxy hóa tế bào, tăng cường lợi ích cho gan, giải độc cơ thể.


  • Mứt gừng: làm ấm lá lách, chống nôn, giải độc, chữa ho.
  • Mứt quất: thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa, long đờm, chống nôn, giải độc rượu.
  • Mứt sen: an thần, giảm căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm.
  • Mứt hồng: chống trầm cảm, chữa ho, tiểu đêm.
  • Mứt khoai lang: nhuận tràng, chống táo bón.
  • Mứt dừa: nhuận tràng.
  • Mứt me: giải khát, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng.
  • Mứt cà chua và cà rốt: giúp sáng mắt, đẹp da, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Mứt Tết là món ăn truyền thống của người Việt.

1. Mứt Tết bao nhiêu calo? Ăn mứt Tết có béo không?

Mứt Tết là món ăn rất ngon, ngày Tết chúng ta có thể nhâm nhi cả ngày bên tách trà nóng. Nhưng nhiều người lo lắng ăn mứt Tết sẽ gây tăng cân nhanh. Vậy điều này có đúng không? Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu trong mứt Tết có bao nhiêu calo nhé!

Theo nghiên cứu, lượng calo trong mứt phụ thuộc vào nguyên liệu làm ra nó. Dưới đây là lượng calo của một số loại mứt mà bạn có thể tham khảo.

Calo trong mứt.

Theo bảng calo của một số loại mứt trên, có thể thấy hàm lượng calo trong mứt Tết không quá cao so với nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn mứt Tết sẽ không béo nhé!

Bạn nên ăn mứt tết có chừng mực, không nên ăn quá nhiều một lúc và cần sử dụng các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để cân bằng lượng ăn vào hàng ngày. Ngoài ra, với những cô nàng đang ăn kiêng, giảm cân thì nên lựa chọn mứt ít calo và ăn điều độ nhé!

2. Giảm giá trị dinh dưỡng

Trái cây luôn có nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, hầu hết đều có lợi cho sức khỏe. Nhưng trải qua quá trình chế biến ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ khiến các dưỡng chất đó bị biến đổi hoặc biến mất.

Ví dụ như cà chua, cà rốt, táo, mận… có hàm lượng vitamin A, C cao nhưng do tác dụng của nhiệt nên bị mất đi hoàn toàn. Đó là lý do tại sao đôi khi mứt đến với chúng ta như vậy “xác chết vô hồn” – Mặc dù hương vị và màu sắc vẫn được giữ lại nhưng các chất dinh dưỡng đã mất đi.

3. Hàm lượng đường quá cao

Theo ThS. TS Nguyễn Văn Tiến – Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mứt bí, mứt dừa,… là những thực phẩm chứa nhiều đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, chỉ nên ăn (1-2) chiếc)/ngày).

Các công thức làm mứt thường chứa nhiều đường, vì đường có tác dụng khử các mùi vị như chát, chua… để mứt trở nên hài hòa hơn và bảo quản được lâu hơn.

Nhưng đường chỉ tạo năng lượng cho cơ thể chứ không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nên ăn mứt thường xuyên sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Không những vậy, lượng đường trong mứt cũng là một trong những nguyên nhân “nhân vật phản diện” khiến chị em tăng cân sau Tết.

Người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao nên hạn chế ăn mứt.

4. Gây đầy hơi

Ăn nhiều mứt dễ khiến bụng chướng lên, khiến bạn ít cảm thấy đói hơn. Từ đó, chúng ta sẽ ăn ít bữa chính hơn, khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

5. Những người nên hạn chế ăn mứt

Vì mứt được phủ đường nên rất ngọt nên người béo không nên dùng. Nếu chúng ta ăn quá nhiều có thể dẫn tới việc ăn ít hơn trong các bữa chính. Kết quả là cảm giác mệt mỏi vì cơ thể chỉ nhận năng lượng từ đường và thiếu chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao nên hạn chế ăn mứt để tránh bệnh trở nên nặng hơn. Phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ cũng nên cân nhắc ăn mứt. Ăn vừa đủ để tận hưởng hương vị Tết, nhưng đừng “tham lam” và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do hàm lượng đường cao nên mứt chủ yếu tạo năng lượng và không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất cho cơ thể so với khi còn tươi. Vì vậy mứt không tốt cho người già, trẻ em và phụ nữ có thai trong thời kỳ mang thai; Không nên ăn quá nhiều hoặc thay thế thực phẩm khác.

Tóm lại mứt vẫn là món quà tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, khi chọn hộp mứt Tết tặng gia đình, bạn bè, chị em thì phải đặt vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Hãy lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, có thông tin đầy đủ, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng.

6. Cách bảo quản mứt ngày Tết

Mứt Tết thường chứa nhiều đường nên cần bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ thấp.

Mứt dùng dịp Tết muốn để được lâu nên cho mứt vào lọ thủy tinh rồi đổ một lớp đường trắng lên trên để đảm bảo mứt vẫn giữ được mùi thơm ban đầu và không bị chảy nước vì đã có sẵn. một lớp đường trong đó. trên chất hút ẩm.

Mứt Tết thường chứa nhiều đường nên cần bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ thấp. Tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao vì sẽ khiến mứt bị chảy nước, mềm và mất đi độ giòn, thơm.

Tuyệt đối không bảo quản mứt trong tủ đông, vì khi chúng ta lấy ra sử dụng sẽ dễ làm mứt bị hỏng. Mứt sẽ bị loãng khi đưa ra ngoài môi trường, khiến vi khuẩn xâm nhập khi ăn vào, dễ gây ngộ độc thực phẩm. độc hại.

Đối với mứt còn thừa đã dùng xong cần đậy kín sau khi sử dụng. Tuyệt đối tránh đổ mứt thừa vào túi mứt chưa sử dụng để tránh hư hỏng.

7. Hãy chú ý “Mứt Tết 3-0”

Hàng năm, khi Tết Nguyên Đán đang đến gần, vấn đề bánh, mứt, kẹo lại được bàn tán sôi nổi. Đây là sản phẩm rất đa dạng nên cơ quan chức năng khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng.

Rủi ro về sức khỏe từ các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc từ cơ sở sản xuất thủ công thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến hoặc khả năng bị ép sử dụng màu… đã khiến người tiêu dùng lo lắng.

Mứt Tết không có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm (Minh họa).

Mặc dù cơ quan chức năng và chuyên gia thị trường đã và đang phối hợp, kiểm tra chặt chẽ sản phẩm mứt tết. Nhưng trên thực tế, “mứt ba không” (Không nhãn, không nhãn, không ngày sản xuất, không hết hạn sử dụng) vẫn len lỏi vào thị trường và được bày bán khắp nơi.

Các loại cấp độ này tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm do cơ sở sản xuất nhỏ, khu vực sấy nguyên liệu nhiều bụi, thùng đựng mứt bẩn, phụ gia không được phép sử dụng như: Hóa chất tẩy trắng. , thuốc nhuộm, đường, borax. …tất cả đều gây ra những nguy cơ độc hại cho sức khỏe.

Một số cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh có thể gây nhiễm trùng, làm phát sinh các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy truyền nhiễm. Bảo quản không đạt tiêu chuẩn khiến nấm mốc phát triển, có hại cho sức khỏe hơn là có lợi.

Vì vậy, nếu không quá bận rộn, mỗi gia đình có thể tự tay làm món mứt Tết cổ truyền, đảm bảo an toàn thực phẩm mà vẫn giữ được hương vị Tết và giúp chị em có cơ hội làm bánh. “khéo léo, thường làm” . Hoặc các mẹ nên chọn mứt Việt Nam nhưng được chế biến bởi các công ty lớn, có thương hiệu, có đầy đủ nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng…

  • Thăm làng làm mứt Tết truyền thống nổi tiếng ở Việt Nam
  • 5 món ngon không nên ăn cùng mứt
  • Sự thật về loại hạt được nhiều gia đình trưng bày trong mâm mứt Tết: Vì sao đắt nhất thế giới?
  • Ý nghĩa các loại bánh truyền thống ngày Tết của người Việt
  • Tết nào tôi cũng thích màu đỏ, nhưng bạn có biết tại sao không?

Chia sẻ

This post was last modified on 28/01/2024 20:24

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago