Categories: Phong Thuỷ

Đức vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế thứ ba thế giới

Published by

Bloomberg dẫn số liệu mới nhất về tốc độ tăng trưởng kinh tế Nhật Bản cho thấy nước này đã tụt xuống nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2023.

Trong khi nền kinh tế dự kiến ​​sẽ quay trở lại mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 1,2% trong quý 4 năm 2023 sau khi sụt giảm mạnh vào mùa hè, các số liệu trong năm gần như chắc chắn cho thấy GDP của Nhật Bản thấp hơn của Đức tính theo USD.

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khi tính bằng USD, nền kinh tế Nhật Bản sẽ giảm từ 6.300 tỷ USD năm 2012 xuống còn khoảng 4.200 tỷ USD vào năm 2023.


Nguyên nhân phần lớn là do đồng tiền Nhật Bản lao dốc từ mức dưới 80 yên/USD xuống còn khoảng 141 yên vào năm ngoái.

Dân số già đi cũng là một trong những nguyên nhân khiến kinh tế Nhật Bản mất vị trí thứ 3 thế giới. Ảnh: Yoshikazu Tsuno

“Yếu tố chính khiến GDP Nhật Bản sụt giảm là biến động tiền tệ. Đồng Yên suy yếu đang khiến quy mô nền kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp” – ông Hideo Kumano, chuyên gia kinh tế điều hành tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life, nhấn mạnh.

Dữ liệu GDP quý 4 năm 2023 của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ cho thấy tiêu dùng tư nhân không thay đổi, làm tăng sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhu cầu bên ngoài.

Dù Đức được đánh giá đã vượt Nhật Bản để chiếm vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới nhưng thông tin này hầu như không thu hút được nhiều sự chú ý, do dư luận Đức không hài lòng với các chính sách kinh tế của nước này. của đất nước này. nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát tiếp tục gia tăng, giá năng lượng tăng vọt và tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Nền kinh tế Đức và Nhật Bản đều có những vấn đề chung như dân số già, khan hiếm tài nguyên thiên nhiên và phụ thuộc vào xuất khẩu và sản xuất ô tô.

Trong khi Đức phải đối mặt với nguồn cung lao động đang sụt giảm thì xu hướng này rõ ràng hơn ở Nhật Bản, nơi dân số đã giảm liên tục kể từ năm 2010. Tình hình dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn khi tỷ lệ sinh vẫn ở mức thấp.

Dù mất đi vị thế nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới nhưng người dân Nhật Bản dường như không quá lo lắng vì mức sống vẫn ổn định. Sự suy giảm dân số ít nhiều đã duy trì được GDP bình quân đầu người ở mức cao.

Cũng theo số liệu của IMF, kinh tế Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2026 và Đức vào năm 2027.

Số liệu mới nhất cho thấy Nhật Bản sẽ tụt xuống nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2023, còn Ấn Độ sẽ vượt qua nền kinh tế Nhật Bản và Đức vào năm 2026. Ảnh: Bloomberg

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trong nhiều thập kỷ tới.

Với hơn 2/3 dân số trong độ tuổi lao động, Ấn Độ được kỳ vọng sẽ sản xuất nhiều hàng hóa hơn và thúc đẩy đổi mới công nghệ – trái ngược với nhiều quốc gia châu Á khác đang phải đối mặt với tình trạng dân số quá đông. số lượng quá lớn. Số lượng ngày càng giảm và già đi.

Chia sẻ

This post was last modified on 15/02/2024 00:38

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago