Categories: Phong Thuỷ

Em bé đầu tiên ở Việt Nam được phẫu thuật tim khi còn trong bụng mẹ đã chào đời

Published by

Một bé trai vừa trải qua ca phẫu thuật lớn khi còn trong bụng mẹ vì dị tật tim bẩm sinh đã chào đời, nặng 2,9kg, khóc rất to. Đây là bệnh nhân đầu tiên được đặt ống thông tim thai nhi tại Việt Nam.

Vụ án ngoạn mục, ngoài mong đợi

Vào lúc 9h17 sáng ngày 30/1, một bé trai đặc biệt đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ, khóc rất to trong sự xúc động của các bác sĩ. Đây là bé trong trường hợp đặt ống thông tim thai đầu tiên tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết ca phẫu thuật kéo dài 25 phút. Ngay khi bé chào đời, đội hồi sức tại phòng sinh Bệnh viện Từ Dũ và Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã đánh giá tình trạng bệnh nhân. May mắn thay, SpO2 đạt 89%, trẻ được hít thở không khí trong lành.


“Tôi chưa bao giờ có những cảm xúc như vậy trong phòng phẫu thuật. Đây là một trường hợp hoàn toàn ngoạn mục, vượt quá sự mong đợi của đội. Bé khóc rất to khi chào đời ”, bác sĩ Hương cho biết.

Bé trai nặng 2,9kg chào đời trong sự hạnh phúc của gia đình và các bác sĩ. (Ảnh: TS).

Trên thực tế, các bác sĩ cho biết em bé có thể sẽ cần oxy ngay sau khi sinh. Nếu trường hợp này không được thai nhi can thiệp, trẻ sẽ phải đặt stent hoặc nong động mạch phổi ngay sau khi sinh. Kết quả siêu âm tim trực tiếp tại phòng mổ cho thấy lưu lượng máu qua chỗ hẹp động mạch phổi rất tốt, mức độ hẹp vừa phải. Điều này có nghĩa là con bạn không cần bất kỳ sự can thiệp nào trong giai đoạn đầu đời.

Sau khi sinh, bé sẽ được chuyển đến Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để tiếp tục theo dõi, đánh giá. Ngày mai, các chuyên gia sẽ đánh giá lại tình hình và có kế hoạch điều trị lâu dài cho bé.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, là bác sĩ phẫu thuật chính trong ca phẫu thuật. Ông cho biết, sau khi cắt dây rốn và chuyển đến ê-kip hồi sức, bé đã có thể tự thở như trẻ bình thường. Em bé được đặt da kề da với mẹ. Thai nhi được 37 tuần 4 ngày.

“Các bác sĩ rất xúc động. Những trường hợp trẻ không có van phổi thường rất nặng và tiên lượng rất xấu nhưng hôm nay trẻ đã chào đời rất tốt. Diễn biến của trẻ sơ sinh sẽ thay đổi từng giờ, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ”, Bác sĩ Hải cho biết.

Bé trai chào đời khi được 37 tuần 4 ngày trong bụng mẹ. (Ảnh: BVCC).

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ là bác sĩ phẫu thuật chính. (Ảnh: BVCC).

Sự quyết tâm của mẹ là động lực cho toàn thể đội ngũ y tế

“Tôi rất xúc động khi nhìn thấy người mẹ nằm trên bàn mổ, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt. Đây là kết quả của sự dũng cảm của người mẹ. Sự quyết tâm của cô là động lực cho toàn đội vì đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam. Dù chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để đảm bảo an toàn nhưng quyết tâm của gia đình và mẹ chính là động lực cho toàn đội”. Bác sĩ Hương cho biết.

Trước đó, ngày 4/1, lần đầu tiên các bác sĩ tại TP.HCM thực hiện thành công ca đặt ống thông tim thai nhi cho thai nhi 32 tuần bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Đây là trường hợp đặt ống thông tim thai đầu tiên tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Sau nhiều năm ấp ủ và chuẩn bị kỹ lưỡng, mong muốn cứu sống những đứa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh trong bụng mẹ của bác sĩ Việt Nam đã trở thành hiện thực.

Theo các chuyên gia, công nghệ đặt ống thông tim thai mới chỉ phát triển trong 5 năm trở lại đây. Trên thế giới chỉ có một số nơi như Brazil, Ba Lan… thực hiện thành công.

Ca thông tim thai nhi đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á. (Ảnh: BVCC).

Trường hợp đặc biệt là một phụ nữ mang thai 28 tuổi ở Đà Nẵng. Khi phát hiện thai nhi có dấu hiệu bất thường nghiêm trọng về tim, sản phụ được chuyển về TP.HCM để theo dõi. Tại bệnh viện Từ Dũ, khi thai nhi được 26 tuần tuổi, thời điểm các bác sĩ quyết định can thiệp vào thai nhi là giai đoạn động não, trải qua 3 lần tư vấn.

Khi thai được 32 tuần 5 ngày, tính mạng của em bé bị đe dọa. Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện Nhi đồng 1. Các chuyên gia cho biết, nếu thai nhi không được can thiệp ngay để làm giãn van phổi, thai nhi có thể chết trong bụng mẹ. Nếu sinh ngay, thai nhi có thể chết ngay sau khi sinh.

Theo Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, can thiệp vào thai nhi là giải pháp cấp bách để cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ. Khi can thiệp vào thai nhi, tỷ lệ thành công cao hơn so với khi trẻ chào đời vì thai nhi có cơ chế tự lành, tự sửa chữa rất tốt. Cơ chế này được hình thành từ tế bào gốc, chúng sẽ tự phục hồi và làm lành vết thương mà không để lại sẹo.

Hai bệnh viện chuyên khoa lớn ở TP.HCM dự kiến ​​thành lập các đội gây mê người lớn, can thiệp thai nhi, nong tim, hồi sức sơ sinh nếu phải phẫu thuật và các đội sản chuẩn bị mổ lấy thai nếu phải phẫu thuật. . một sự cố đã xảy ra.

Đến 8 giờ sáng ngày 4/1, các bác sĩ xem xét lại các phương án. Lúc 9h55, ekip thực hiện can thiệp tim thai. Bác sĩ dùng kim 18G đâm từ thành bụng, vào thành tử cung, vào buồng ối, xuyên thành ngực thai nhi thẳng vào buồng tim, tới tâm thất phải, tìm đúng vị trí để thông tắc van tim. . . thai nhi.

Cuộc can thiệp kéo dài gần 40 phút. Kết quả siêu âm sau đó cho thấy máu qua van phổi thai nhi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim. Mọi nỗ lực, chuẩn bị đã được đền đáp, thai nhi và mẹ đều bình an vô sự. Sáng 8/1, sản phụ được xuất viện.

  • Quái thú 218 triệu năm tuổi đầu đại bàng mình cá sấu xuất hiện ở Mỹ
  • Nguồn gốc của con bò đắt nhất thế giới
  • Tiểu hành tinh lao vào bầu khí quyển Trái đất

Chia sẻ

This post was last modified on 31/01/2024 22:45

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago