Categories: Phong Thuỷ

Gã khổng lồ Nga chinh phục Bắc Cực bằng lò phản ứng phá băng hạt nhân mới

Published by

Công ty năng lượng nguyên tử Rosatom tiết lộ một lò phản ứng hạt nhân mới sẽ được trang bị trên các tàu phá băng trong tương lai, điều này sẽ cho phép người Nga đi qua các tuyến đường biển đóng băng.

Moscow hy vọng công nghệ này sẽ giúp phát triển “Tuyến đường hàng hải phía Bắc” kết nối châu Âu (EU) với châu Á, trong bối cảnh nước này đã bị tước đi phần lớn thị trường EU do ảnh hưởng của xung đột. xung đột ở Ukraine.

Nga đang khẳng định mình nhiều hơn ở khu vực Bắc Cực. Công ty Rosatom đã tiết lộ một lò phản ứng mới nhằm trang bị cho các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân trong tương lai có thể hoạt động liên tục và vượt qua các tuyến đường biển băng giá rộng lớn.

Đây là vấn đề quan trọng đối với tham vọng vùng cực của Moscow, vốn muốn biến khu vực này thành tuyến đường thương mại sang châu Á.

Gã khổng lồ Nga chinh phục Bắc Cực bằng lò phản ứng phá băng hạt nhân mới

Nga hiện là quốc gia sở hữu đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất trên thế giới. (Ảnh: Meteo de neiges).

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân phù hợp hơn với tuyến đường Biển Bắc vì yêu cầu năng lượng hạn chế và khả năng tiếp nhiên liệu.

Vladislav Paikov, Phó Tổng Giám đốc ZiO-Podolsk, Rosatom cho biết : “Lò phản ứng RITM-200 là một phần trong hệ thống điện của tất cả các tàu phá băng hiện đại” .

Ông khẳng định loại lò phản ứng này nhẹ hơn, nhỏ hơn và mạnh hơn nhiều so với thế hệ trước.

Tàu phá băng mới có tên Chkotka sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026. Con tàu sẽ được điều chỉnh để phù hợp với cả tuyến đường biển và đường sông.

Bắc Cực: Khu vực chiến lược của Moscow

Một lò phản ứng mới cho phép Nga tăng tốc phát triển Bắc Cực, khu vực mà nước này coi là thiết yếu để xuất khẩu hydrocarbon sang châu Á.

Việc chinh phục Bắc Cực càng thú vị hơn đối với Moscow vì nó mang lại cho nước này một giải pháp thay thế cho các biện pháp trừng phạt sau cuộc xung đột ở Ukraine khiến Moscow mất phần lớn thị trường châu Âu.

Nga hy vọng áp dụng tuyến hàng hải phía Bắc nối châu Âu với châu Á, tránh tình trạng băng tan dưới tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Trong tương lai, nó sẽ có thể cạnh tranh với kênh đào Suez, nằm ở phía đông Ai Cập.

Nước này có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng để vận chuyển 150 triệu tấn hàng hóa qua tuyến hàng hải này vào năm 2030. Ngoài ra, đầu tháng 10, Nga công bố chuyến tàu đầu tiên từ Trung Quốc đi qua tuyến đường này. Biển Bắc này.

Về phần mình, Gazprom cũng tuyên bố hồi tháng 11 rằng họ đã giao khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Trung Quốc lần đầu tiên thông qua tuyến đường biển này.

Công ty Nga vui mừng cho biết việc sử dụng tuyến hàng hải này cho phép chúng tôi giảm đáng kể thời gian vận chuyển LNG đến các nước châu Á – Thái Bình Dương.

Trong những năm qua, Nga đã xây dựng cơ sở hạ tầng cảng, lắp đặt hệ thống khí đốt tự nhiên hóa lỏng và một đội tàu phá băng lớn. Nhưng việc di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực vẫn là một thách thức lớn và hiện tại, tuyến đường này vẫn còn lâu mới có thể thay thế được Kênh đào Suez.

Quân sự hóa khu vực

Mọi thứ đang tiến triển tốt đẹp đối với Nga, đặc biệt là ở cấp độ quân sự. Nga chia sẻ sự hiện diện ở khu vực này với các nước phương Tây như Hoa Kỳ, Canada và Bắc Âu.

Vì vậy, ngay cả trong bối cảnh cuộc tấn công đang diễn ra ở Ukraine, Nga vẫn không ngừng tăng cường năng lực ở Bắc Cực, mở lại hoặc hiện đại hóa các căn cứ và sân bay thời Liên Xô.

Malte Humpert, người sáng lập tổ chức nghiên cứu Viện Bắc Cực, Mỹ, cho biết: “Nga cũng đã triển khai hệ thống tên lửa S300 và S400, mở rộng đường băng để tiếp nhận các máy bay có khả năng mang bom hạt nhân và xây dựng hệ thống radar hiện đại”.

Tháng 8 năm ngoái, Hạm đội phương Bắc, phụ trách Bắc Cực, đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự với sự tham gia của hơn 8.000 binh sĩ và một số tàu ngầm.

Đô đốc Rob Bauer, người đứng đầu ủy ban quân sự của NATO, lưu ý: “Sự cạnh tranh và quân sự hóa gia tăng ở khu vực Bắc Cực, đặc biệt là từ Nga, là điều đáng lo ngại. Chúng ta phải luôn cảnh giác và chuẩn bị cho những điều bất ngờ.”

  • Loại vũ khí nào đang khuấy động Bắc Cực?
  • Nga triển khai tàu phá băng hạt nhân tới Bắc Cực, trông giống phim Star Wars
  • Video: Tàu hạt nhân phá băng mạnh nhất thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago