Categories: Phong Thuỷ

Gấu xám ở chung với sói

Published by

Con gấu xám tinh nghịch đã ở cùng bầy sói ở Công viên Quốc gia Yellowstone trong nhiều tuần và có thể đã bắt được con mồi của chúng.

(Video: Joshua Welter).

Joshua Welter, hướng dẫn viên du lịch của công ty du lịch Yellowstone Wildlife Profiles, nhìn thấy một đàn sói xám lớn ở phía nam con đường chạy qua Công viên Quốc gia Yellowstone ở Wyoming, Mỹ vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, những con sói này có một vị khách bất ngờ ở giữa đàn, một con gấu xám. Welter và nhóm du khách vô cùng ngạc nhiên khi gấu xám và sói nán lại vài phút trước khi cùng nhau rời đi. “Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải sự tương tác như vậy,” Địa lý Quốc gia dẫn lời Welter cho biết vào ngày 20 tháng 2.


Theo Welter, con gấu xuất hiện nhiều lần xung quanh đàn sói trong hai tuần tiếp theo. Theo Clayton Lamb, nhà khoa học tại Đại học British Columbia và công ty nghiên cứu Biodiversity Pathways, đó là một khoảng thời gian dài bất thường đối với một con gấu xám Bắc Mỹ. Trong nhiều trường hợp, sói sẽ xua đuổi gấu xám khi chúng đến quá gần đàn, hoặc gấu xám sẽ đuổi sói vào lãnh thổ của chúng. Có vẻ như con gấu đã trở thành thành viên danh dự của bầy, nhưng trên thực tế, nhiều khả năng thức ăn mới là động lực.

Theo Daniel MacNulty, nhà sinh thái học động vật hoang dã tại Đại học Utah, gấu đôi khi cướp con mồi từ chó sói nếu chúng cực kỳ đói. MacNulty cho biết: “Tôi đã thấy kiểu tương tác này giữa một đàn sói lớn và một con gấu. Có vẻ như sói đang chơi với gấu hoặc ngược lại, nhưng tôi nghĩ cả gấu và bầy sói đều có lợi”. . nói chuyện.

Vì cả hai loài đều hiện diện với số lượng lớn ở Yellowstone nên gấu xám Bắc Mỹ và chó sói tương tác với nhau nhiều hơn mọi người nghĩ. Ở Yellowstone, gấu xám Bắc Mỹ thường xuất hiện vào mùa thu khi chúng đi lang thang và tiêu thụ càng nhiều thức ăn càng tốt trước khi ngủ đông. Theo Aimee Tallian, một nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Tự nhiên Na Uy, trong thời kỳ được gọi là chứng cuồng ăn, gấu chấp nhận rủi ro để thu thập nhiều calo hơn, chẳng hạn như ăn trộm thức ăn từ chó sói.

Sự tương tác giữa gấu xám và chó sói.

Sói có thể đưa ra những tính toán tương tự khi quyết định có nên đuổi gấu xám đi trước nguy cơ làm bị thương các thành viên trong đàn hay không. Những con gấu đói có thể cướp con mồi của các loài động vật khác, bao gồm cả quạ và sư tử núi. Đôi khi, chúng còn nằm trên xác con mồi để khẳng định quyền sở hữu. Theo Lamb, gấu xám Bắc Mỹ là loài ăn xác thối và kiếm ăn cơ hội. Nếu một con gấu ở Yellowstone đi theo một con sói, về cơ bản nó sẽ hoạt động như một vật ký sinh trong đàn.

Tallian là tác giả chính của một nghiên cứu năm 2022 ở Yellowstone cho thấy sự hiện diện của gấu có thể làm giảm tỷ lệ giết sói vì sói phải chờ xem liệu những con gấu xám Bắc Mỹ ăn trộm con mồi có để lại một ít thịt hay không. còn sót lại hay không. Cái mà? Thông thường, điều này ít nguy hiểm hơn đối với sói so với việc cố gắng săn những con mồi khác vì chúng có thể bị thương nếu mục tiêu là nai sừng tấm hoặc tuần lộc. Rất hiếm khi một con gấu xám đi chơi với sói hàng tuần liền, nhưng Yellowstone là môi trường hoàn hảo cho hành vi đó.

  • Video: Nai sừng tấm chết đuối, gấu chật vật kéo cúp vào bờ
  • Dê núi Canada “xử” gấu xám nặng hơn 70kg
  • Bầy sói hợp lực đi săn nai sừng tấm thì bất ngờ bị gấu xám lao tới cướp con mồi

Chia sẻ

This post was last modified on 23/02/2024 21:39

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago