Categories: Phong Thuỷ

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của củ cải cầu vồng đối với sức khỏe

Published by

Củ cải Thụy Sĩ là một trong những loại rau lá xanh cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật khác.

Củ cải Thụy Sĩ, giống như nhiều loại rau lá xanh khác, chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất phytochemical. Loại rau này được coi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa flavonoid, vitamin, canxi và sắt. Một cốc củ cải Thụy Sĩ chứa 60% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn, rất tốt cho thị lực, làn da và sức khỏe của mắt.

1. Giá trị dinh dưỡng của củ cải cầu vồng

Củ cải Thụy Sĩ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết góp phần mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng. Chỉ 1 cốc (175 gram) củ cải Thụy Sĩ nấu chín có chứa:

  • Lượng calo: 35
  • Chất đạm: 3,3 gam
  • Carb: 7 gam
  • Chất xơ: 3,7 gam
  • Vitamin K: 477% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 60% DV
  • Magiê: 36% DV
  • Vitamin C: 35% DV
  • Đồng: 32% DV
  • Mangan: 25% DV
  • Sắt: 22% DV
  • Vitamin E: 22% DV
  • Kali: 20% DV
  • Canxi: 8% DV

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của củ cải cầu vồng đối với sức khỏe

Loại rau này được coi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa flavonoid, vitamin, canxi và sắt. (Ảnh: SKHN).

2. Tác dụng của củ cải cầu vồng đối với sức khỏe

Củ cải Thụy Sĩ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ giá trị dinh dưỡng phong phú. Dưới đây là những tác dụng sức khỏe của củ cải cầu vồng:

2.1. Giúp giảm lượng đường trong máu

Củ cải Thụy Sĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể làm giảm lượng đường trong máu, bao gồm cả chất xơ.

Thực phẩm giàu chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy, nó có thể làm giảm tốc độ hấp thu đường vào máu, giúp ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ còn giúp giảm tình trạng kháng insulin – tình trạng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và béo phì.

Hơn nữa, củ cải Thụy Sĩ rất giàu chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic (ALA) – được chứng minh là làm giảm tình trạng kháng insulin và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường, bao gồm cả tổn thương thần kinh. .

2.2. Có thể thúc đẩy giảm cân

Những lợi ích sức khỏe tiếp theo của củ cải cầu vồng bao gồm hỗ trợ giảm cân. Ăn nhiều rau xanh giàu chất xơ như củ cải Thụy Sĩ có thể làm tăng cảm giác no sau bữa ăn, giúp giảm nguy cơ ăn quá nhiều và giúp kiểm soát cân nặng.

Ngoài ra, củ cải Thụy Sĩ chỉ có 35 calo mỗi cốc khi nấu chín (175 gram). Vì vậy, loại rau này trở thành thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Củ cải Thụy Sĩ rất giàu chất xơ nên có thể làm tăng cảm giác no và kiểm soát cân nặng. (Ảnh: Internet).

2.3. Tăng cường sức khỏe não bộ

Củ cải Thụy Sĩ tương đối giàu kali và vitamin K, cả hai đều cần thiết cho sự phát triển trí não. Ngoài ra, củ cải Thụy Sĩ còn chứa nitrat tự nhiên, giúp tăng lưu lượng máu lên não, tăng cường chức năng tinh thần.

Hơn nữa, lượng beta-carotene cao trong củ cải Thụy Sĩ được biết là giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người già.

2.4. Duy trì sức khỏe tim mạch tốt

Các thành phần chống viêm, chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa trong củ cải Thụy Sĩ khi kết hợp sẽ giúp hạ huyết áp và cải thiện chức năng tim mạch.

Kali trong củ cải Thụy Sĩ còn giúp duy trì huyết áp và mức cholesterol thích hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim, gan và hệ tiêu hóa.

2.5. Tốt cho xương

Củ cải Thụy Sĩ chứa một lượng lớn canxi, khiến nó trở thành siêu thực phẩm giúp xương chắc khỏe.

Đặc biệt, củ cải Thụy Sĩ còn là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, tốt cho xương. Vì vậy, tiêu thụ củ cải Thụy Sĩ thường xuyên được biết là có tác dụng ngăn ngừa loãng xương.

Củ cải Thụy Sĩ chứa cả Canxi và vitamin D – hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe. (Ảnh: Internet).

2.6. Giảm nguy cơ thiếu máu

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu, đặc trưng bởi mệt mỏi, suy nhược, đau thắt ngực, chóng mặt, nhức đầu, khó tập trung và các triệu chứng khác.

Củ cải Thụy Sĩ rất giàu sắt và đồng, cả hai đều cần thiết cho quá trình sản xuất tế bào máu. Do đó, bằng cách đưa củ cải Thụy Sĩ vào chế độ ăn uống, bạn có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu và duy trì mức năng lượng tối ưu.

2.7. Ngăn ngừa ung thư

Củ cải Thụy Sĩ, giống như nhiều loại rau lá xanh khác, có đặc tính chống ung thư do hàm lượng vitamin E và C, kẽm, beta-carotene, quercetin và các yếu tố cần thiết khác cao. Đặc biệt, củ cải Thụy Sĩ có hàm lượng dinh dưỡng thực vật cao, giúp ngăn ngừa ung thư gan, da, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, tuyến tụy, vú và phổi, góp phần tăng cường tiêu hóa. tiêu diệt tế bào. bệnh ung thư.

2.8. Cải thiện lưu thông máu

Củ cải Thụy Sĩ chứa hàm lượng khoáng chất vi lượng cao, rất cần thiết cho nội mô khỏe mạnh (lớp lót bên trong mạch máu), mạch máu khỏe mạnh và điều hòa tim mạch. Bằng cách tiêu thụ củ cải Thụy Sĩ, bạn có thể cải thiện tình trạng co thắt mạch máu, huyết áp và liên lạc thần kinh, cuối cùng dẫn đến lưu thông máu và sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Củ cải Thụy Sĩ chứa nhiều khoáng chất vi lượng tốt cho tuần hoàn máu. (Ảnh: Internet).

2.9. Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Một chế độ ăn giàu vitamin C và E, beta-carotene và kẽm có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và điều trị nhiều bệnh mãn tính về mắt. Củ cải Thụy Sĩ rất giàu các chất dinh dưỡng này, khiến loại rau này trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn để giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiều vấn đề về mắt, chẳng hạn như mờ mắt. mắt, thoái hóa điểm vàng và loãng xương. chuyển đổi điểm vàng.

2.10. Giữ tóc khỏe mạnh

Biotin hay còn gọi là vitamin B7 rất cần thiết cho mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Củ cải Thụy Sĩ là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của loại vitamin này. Vì vậy, việc bổ sung củ cải Thụy Sĩ vào chế độ ăn uống của bạn có thể nuôi dưỡng tóc từ bên trong, giúp tóc chắc khỏe và mềm mại.

3. Rủi ro sức khỏe khi ăn củ cải Thụy Sĩ

Mặc dù củ cải Thụy Sĩ mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn nên hiểu những rủi ro tiềm ẩn khi ăn loại rau này để có thể lên kế hoạch và chuẩn bị chế độ ăn uống phù hợp.

Chứa hàm lượng Vitamin K cao

Củ cải Thụy Sĩ chứa lượng vitamin K cao, rất cần thiết cho quá trình đông máu. Tuy nhiên, những người dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin, có thể bị ảnh hưởng nếu họ tiêu thụ vitamin K không đều từ các nguồn thực phẩm như củ cải Thụy Sĩ. Những thay đổi đột ngột trong việc tiêu thụ vitamin K có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của những loại thuốc này. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ về chế độ ăn uống của mình.

Chứa Oxalat

Giống như các loại rau xanh khác, củ cải Thụy Sĩ chứa hàm lượng oxalat cao, có thể hình thành sỏi canxi oxalat trong thận. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng có nhiều oxalate bằng các biện pháp phòng ngừa. Ví dụ, giữ nước, hạn chế lượng natri và đảm bảo lượng canxi đầy đủ có thể giúp giảm nguy cơ sỏi thận.

Có thể gây phản ứng dị ứng

Mặc dù không phổ biến nhưng phản ứng dị ứng với củ cải Thụy Sĩ đã được báo cáo. Nếu bạn gặp các triệu chứng của phản ứng dị ứng, chẳng hạn như nổi mề đay, ngứa hoặc sưng tấy sau khi ăn củ cải Thụy Sĩ, bạn nên ngừng ăn rau và đến bệnh viện nếu các triệu chứng nghiêm trọng. và không có sự cải thiện. giảm bớt.

Củ cải Thụy Sĩ chứa hàm lượng oxalat cao, có thể hình thành sỏi thận. (Ảnh: Internet)

4. Câu hỏi thường gặp

4.1. Củ cải Thụy Sĩ có vị như thế nào?

Tương tự như rau bina, hầu hết các loại củ cải Thụy Sĩ đều có vị hơi đắng khi ăn sống. Tuy không đắng như cải xoăn nhưng vị đắng trong cải xoăn cũng giảm đi khi lá được nấu chín, mang lại hương vị dịu hơn, ngọt hơn và kết cấu mềm hơn. Thân củ cải Thụy Sĩ có hương vị tương tự như cần tây và củ cải đường.

4.2. Củ cải Thụy Sĩ có thể được làm thành nước trái cây?

Mọi người có thể dùng củ cải Thụy Sĩ làm nước ép, nhưng cũng giống như một số loại rau xanh khác, do hàm lượng oxalate cao nên uống quá nhiều nước ép củ cải Thụy Sĩ có thể gây tích tụ sỏi thận.

Vì vậy, bạn nên bổ sung củ cải đường vào chế độ ăn uống của mình bằng nhiều cách như ăn chín, làm salad,… và bổ sung với lượng vừa đủ, kết hợp với nhiều nguồn thực phẩm khác để cung cấp cho cơ thể. nhiều nguồn dinh dưỡng.

Trên đây là những tác dụng đối với sức khỏe của củ cải cầu vồng. Nhìn chung, loại bắp cải này rất giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng bạn vẫn nên lưu ý bổ sung rau củ vào chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý.

  • Ăn bông cải xanh đúng cách để tránh tác hại
  • Top 7 loại rau họ cải được mệnh danh là “kháng sinh tự nhiên” giúp chống ung thư hiệu quả
  • Top 7 loại rau không nấu chín kỹ mà ăn sống sẽ khiến cơ thể nhiễm độc tố

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago