Categories: Phong Thuỷ

Giải mã bí ẩn miệng núi lửa phát nổ ở Siberia

Published by

Các nhà khoa học đưa ra lời giải thích mới cho những miệng hố phát nổ khổng lồ xuất hiện dường như ngẫu nhiên ở lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Những miệng hố kỳ lạ xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012 tại một vùng hẻo lánh ở Siberia đã khiến các nhà nghiên cứu bối rối. Chúng có thể rất lớn với chiều rộng gần 20m và độ sâu gần 49m, thổi bay những khối đá lớn cách xa hàng trăm mét. Một số báo cáo cho biết vụ nổ có thể được nghe thấy từ khoảng cách 96,6 km. Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng khí nóng tự nhiên rò rỉ từ nguồn dự trữ dưới lòng đất có thể là thủ phạm gây ra vụ nổ. Thương nhân trong cuộc báo cáo vào ngày 15 tháng 1. Phát hiện này có thể giải thích tại sao các miệng hố chỉ xuất hiện ở những khu vực cụ thể ở Siberia.

Giải mã bí ẩn miệng núi lửa phát nổ ở Siberia

Một thành viên đoàn thám hiểm đứng ở rìa miệng hố nổ mới hình thành trên Bán đảo Yamal. (Ảnh: Reuters).

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Helge Hellevang, giáo sư khoa học địa chất môi trường tại Đại học Oslo ở Na Uy, khu vực này nổi tiếng với trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ dưới lòng đất. Đất đóng băng vĩnh cửu giữ lại nhiều chất hữu cơ. Khi nhiệt độ tăng lên, đất tan băng, khiến lớp phủ bị phân hủy. Quá trình đó giải phóng khí metan.

Vì vậy, các nhà khoa học suy đoán rằng khí metan rò rỉ từ đất đóng băng là nguyên nhân gây ra vụ nổ miệng núi lửa. Đây cũng là quá trình dẫn đến thermokarst, hồ xuất hiện ở những khu vực có mặt đất đóng băng tan chảy kèm theo bọt khí metan dễ cháy. Nhưng điều này không giải thích được tại sao miệng núi lửa lại phát nổ cục bộ như vậy. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ xác định được 8 miệng hố, tất cả đều nằm ở các khu vực cụ thể của bán đảo Yamal và Gydan ở phía tây Siberia ở miền bắc nước Nga. Ngược lại, hồ nhiệt được tìm thấy ở nhiều vùng khác nhau, trong đó có Canada.

Hellevang và các đồng nghiệp đưa ra giả thuyết rằng khí nóng rò rỉ qua một số đứt gãy địa chất, tích tụ bên dưới lớp đất đóng băng, làm nóng lớp đất đóng băng từ bên dưới. Các cột khí nóng góp phần làm tan băng đất đóng băng, khiến nó yếu đi và dễ sụp đổ hơn. Theo Hellenvang, một vụ nổ chỉ có thể xảy ra nếu mặt đất đóng băng đủ mỏng và yếu để có thể vỡ ra.

Đồng thời, nhiệt độ tăng làm tan chảy lớp đất đóng băng trên cùng. Điều này tạo điều kiện hoàn hảo để khí thoát ra đột ngột, gây ra vụ nổ hoặc cơ chế bị sập dưới áp suất. Quá trình tạo ra miệng hố. Vùng phía tây Siberia có nhiều trữ lượng khí đốt, phù hợp với giả thuyết của Hellevang et al.

Theo mô hình của nhóm, nhiều miệng hố có thể xuất hiện và biến mất khi nước và đất gần đó lấp đầy các khoảng trống. “Đây là vùng rất xa nên chúng tôi không biết con số thực tế. Nếu bạn nhìn vào hình ảnh vệ tinh của bán đảo Yamal, bạn sẽ thấy có hàng nghìn vết lõm dạng đĩa tròn này. Hầu hết hoặc tất cả có thể là miệng núi lửa nhiệt, nhưng chúng cũng có thể là những miệng hố hình thành trước đó.” Hellenvang nói.

  • Phát hiện 4 miệng hố khổng lồ ở “tận cùng thế giới”
  • Miệng núi lửa khổng lồ bí ẩn ở Siberia
  • Miệng núi lửa bí ẩn ở Siberia chứa tòa nhà 25 tầng

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago