Categories: Phong Thuỷ

Giải mã cực kỳ bất ngờ về ngày đầu năm mới

Published by

Lịch sử của ngày đầu năm mới bắt nguồn từ hệ thống lịch La Mã cổ đại. Ngày đầu tiên của năm mới, ngày 1 tháng 1, được quan sát lần đầu tiên vào năm 153 trước Công nguyên.

Ngày nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đón năm mới vào ngày 1 tháng 1 dương lịch. Tuy nhiên, không nhiều người biết rõ về lịch sử ngày Tết. Theo các tài liệu lịch sử, lịch sử ngày đầu năm mới bắt nguồn từ hệ thống lịch của người La Mã cổ đại. Lịch La Mã được tạo ra bởi Romulus (người sáng lập Rome, khoảng năm 753 trước Công nguyên) dựa trên hệ thống mặt trăng được người Hy Lạp sử dụng.

Lịch này gọi là lịch Romulus, gồm 10 tháng, bắt đầu từ ngày xuân phân (khoảng ngày 21 tháng 3 dương lịch hiện nay). Vị vua La Mã thứ hai, Numa Pompillus (715-673 TCN), đã cải tiến lịch Romulus thành lịch Numa 12 tháng. Một năm bình thường theo lịch Numa có 355 ngày và năm dương lịch (tháng nhuận) có 385 ngày.

Giải mã cực kỳ bất ngờ về ngày đầu năm mới

Theo các tài liệu lịch sử, lịch sử ngày đầu năm mới bắt nguồn từ hệ thống lịch của người La Mã cổ đại.

Trong thời Cộng hòa La Mã (khoảng năm 450 trước Công nguyên), lịch Numa được sửa đổi thành lịch Cộng hòa La Mã. Theo lịch này, hai năm có tháng Mercedonius sẽ có 377 và 378 ngày, hai năm còn lại sẽ có 355 ngày. Mặc dù chính xác hơn các loại lịch trước đây nhưng lịch Cộng hòa La Mã vẫn rất phức tạp, thường bị tính sai vì nhiều lý do khác nhau.

Dựa trên lịch này, Rome là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 là ngày bắt đầu năm mới kể từ năm 153 trước Công nguyên. Tuy nhiên, điều này ít được tôn trọng do các tập quán văn hóa và chính trị ở các vùng khác nhau của Rome. Đến thời hoàng đế Julius Caesar (100-44 TCN), hệ lịch này cơ bản được cải tiến thành lịch Julian, đặt nền móng cho lịch dương ngày nay.

Lịch mới của Julius Caesar được áp dụng khá thống nhất trên toàn Đế quốc La Mã, vẫn giữ nguyên ngày 1 tháng 1 là ngày đầu năm. Để tưởng nhớ ông, Thượng viện đã dùng tháng sinh nhật của ông (tháng 7) để đổi tên thành tháng 7 từ tên cũ Quintilis. Cháu trai của Vua Caesar, Hoàng đế Augustus, cũng nhận được vinh dự tương tự.

Rome là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 là ngày bắt đầu năm mới vào năm 153 trước Công nguyên.

Theo đó, tên của tháng 8 đã được đổi từ Sextilis thành tháng 8, vì ông có công trong việc sửa lỗi trong việc tính năm nhuận. Lịch Julian không có sửa đổi lớn nào cho đến năm 1582 khi Giáo hoàng Gregory XII nhậm chức, người đã kết hợp phương pháp lịch hiện đại để chia tháng và năm. Đức Thánh Cha đã sửa đổi và xác nhận ngày đầu năm mới là ngày 1 tháng 1 bất chấp mọi phản đối từ các hiệp hội Kitô giáo.

Các nước theo đạo Công giáo áp dụng ngày đầu năm sớm nhất, tiếp theo là các nước theo đạo Tin Lành. Đức áp dụng Ngày đầu năm mới vào năm 1700, tiếp theo là Anh (1752) và Thụy Điển (1753). Các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nhiều tôn giáo như Ấn Độ giáo, Đạo giáo, Phật giáo, Hồi giáo nhưng cũng sử dụng chung lịch với Kitô giáo. Nhật Bản áp dụng ngày đầu năm mới vào năm 1873 và Trung Quốc vào năm 1912.

Ở Việt Nam, Tết đã được áp dụng từ thời Pháp thuộc.

Các nhà thờ Chính thống Đông phương đã áp dụng Ngày đầu năm mới muộn hơn, vào khoảng những năm 1920. Nga đã áp dụng ngày này hai lần, lần đầu tiên vào năm 1918 và lần thứ hai vào năm 1924.

Ở Việt Nam, lịch Tết đã được áp dụng từ thời Pháp thuộc, khi lịch phương Tây bắt đầu được sử dụng để thay thế cho âm lịch truyền thống. Các cơ quan lúc đó đều có ngày nghỉ để đón năm mới. Ngày nay, Tết đã được Việt hóa và trở thành một ngày lễ truyền thống của toàn dân…

Năm mới 2024 rơi vào thứ Hai ngày 1 tháng 1 năm 2024.

  • Phong tục và truyền thống năm mới của các quốc gia khác nhau
  • Vì sao Nhật Bản bỏ Tết truyền thống?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago