Categories: Phong Thuỷ

Giải mã hiện tượng ốm nghén

Published by

Triệu chứng buồn nôn do ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Nhiều phụ nữ mang thai cho biết họ cảm thấy buồn nôn hơn vào mỗi buổi sáng.

Buồn nôn là hiện tượng rất thường gặp ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Theo Science News, 80% bà bầu bị buồn nôn trong giai đoạn đầu của thai kỳ. 3% trong nhóm này cũng bị nôn mửa nghiêm trọng và thường xuyên, dẫn đến sụt cân, mất nước và thậm chí phải nhập viện.

Mặc dù ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày nhưng các triệu chứng thường xuất hiện ngay sau khi thức dậy. Đó là lý do tại sao trong tiếng Anh người ta gọi ốm nghén là “ốm nghén” .

Tại sao mang thai lại gây buồn nôn?

Giải mã hiện tượng ốm nghén

Nhiều phụ nữ bị ốm nghén vào đầu và cuối tháng thứ ba của thai kỳ. (Ảnh: Pexels).

Theo một ấn phẩm tháng 12 năm 2023 trên tạp chí Nature, phụ nữ mang thai đặc biệt nhạy cảm với một loại hormone có tên GDF15.

Loại hormone này hiện diện rất ít trong cơ thể người bình thường nhưng lại hiện diện với số lượng lớn trong quá trình thai nhi đang phát triển. Điều này có thể gây buồn nôn và nôn.

Trước đây, các nghiên cứu được thực hiện với bệnh nhân ung thư đã phát hiện ra rằng cơ thể sản xuất quá nhiều GDF15 có thể dẫn đến buồn nôn và giảm cân.

Năm 2018, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa GDF15 và chứng buồn nôn khi mang thai ở 53.000 phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng GDF15 tăng lên trong 12 tuần đầu của thai kỳ. Nồng độ hormone bào thai càng cao thì bà bầu càng nhạy cảm. Họ cũng phát hiện ra rằng khi chuột tiếp xúc với lượng GDF15 cao, chúng sẽ chán ăn và buồn nôn.

Chia sẻ với Live Science, Giáo sư Clara Paik, Phó Khoa Sản Phụ khoa tại UC Davis Health, nồng độ hormone sinh sản tăng cao, đặc biệt là gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, cơ chế chính xác khiến hCG gây buồn nôn ở phụ nữ mang thai vẫn chưa rõ ràng.

Theo một đánh giá năm 2016, một số nhà nghiên cứu suy đoán hCG có thể gây buồn nôn do kích thích tiết ra trong đường tiêu hóa. Hormon này góp phần làm tăng thyroxine – một loại hormone do tuyến giáp sản xuất, tham gia vào việc điều hòa tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng thức ăn ăn vào.

Ốm nghén là do sự thay đổi nội tiết tố và yếu tố di truyền. (Ảnh: Unsplash).

Theo Giáo sư Adiele Hoffman, bác sĩ đa khoa và cố vấn y tế tại ứng dụng theo dõi kinh nguyệt Flo Health, các hormone estrogen và progesterone cũng có thể gây ra tình trạng ốm nghén.

“Những hormone này khiến các cơ ở dạ dày và ruột thư giãn, làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này có nghĩa là bữa ăn cuối cùng trong ngày của bạn có thể chưa được tiêu hóa hoàn toàn và có thể quay trở lại vào sáng hôm sau.” “, cô ấy đã giải thích.

Nội tiết tố cũng có thể giải thích tại sao một số người bị ốm nghén nặng trong khi những người khác thì không.

Giáo sư Hoffman lưu ý : “Mức độ hormone của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, cách cơ thể phản ứng với sự thay đổi nội tiết tố cũng khác nhau”. .

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu công bố năm 2019 trên tạp chí Nature Reviews disease Primers, yếu tố di truyền cũng quyết định mức độ ốm nghén.

Ngoài hormone và di truyền, hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp cũng có thể khiến tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn.

Theo một đánh giá năm 2016, việc mang thai có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống, thậm chí nghiêm trọng hơn vào ban đêm do nhu cầu năng lượng của thai nhi đang phát triển. Đó cũng là lý do mẹ bầu cảm thấy buồn nôn hơn vào mỗi buổi sáng.

Ngoài ra, theo giáo sư Paik, triệu chứng ốm nghén có thể xuất hiện rõ ràng hơn vào buổi sáng do không kịp ăn sáng và huyết áp thấp sau khi ra khỏi giường.

Chuyên gia này lưu ý rằng triệu chứng ốm nghén cũng có thể gia tăng khi căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi. Không chỉ người mang thai, những người không mang thai cũng thường xuyên cảm thấy buồn nôn khi căng thẳng vì những cảm xúc tiêu cực có thể gây khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, may mắn thay, tình trạng ốm nghén có xu hướng chấm dứt vào tam cá nguyệt thứ hai, khoảng tháng thứ 4 của thai kỳ.

Làm thế nào để giúp đỡ ốm nghén?

Stanford Health khuyên phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều trong vài tháng đầu nếu bị ốm nghén. Các bữa ăn có thể chia thành nhiều lần trong ngày để đảm bảo bạn không bị đói và thai nhi được khỏe mạnh.

Bà bầu nên tránh ăn những thực phẩm có mùi nồng và không nên nằm nghỉ sau khi ăn. Thay vào đó, bà bầu nên ăn những thực phẩm giàu protein hoặc carbohydrate và ít chất béo.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng buồn nôn vào mỗi buổi sáng, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhẹ bằng bánh quy rồi nghỉ ngơi trước khi ra khỏi giường. Bên cạnh đó, bà bầu nên uống nhiều nước trong ngày, ăn nhiều gừng, bạc hà hoặc ngậm kẹo để giảm buồn nôn.

Không chỉ chú trọng đến chế độ ăn uống, bà bầu cũng nên chú trọng đến việc nghỉ ngơi. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, các bà mẹ tương lai có thể ngủ vài giấc ngắn mỗi ngày và đảm bảo ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi đêm.

  • Bà bầu nên làm gì khi bị nôn do mang thai?
  • Dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai
  • Động vật có bị ốm nghén như con người không?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago