Categories: Phong Thuỷ

Giải mã vùng đất Siberia: “Nơi sinh ra” đợt lạnh kỷ lục đang khiến người Việt “co rúm người”

Published by

Thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho thấy, miền Bắc đang trải qua đợt lạnh nhất trong mùa đông năm nay. Nguyên nhân gây ra đợt lạnh kỷ lục được cho là do trung tâm không khí lạnh ở Siberia, Nga có cường độ rất mạnh và quy mô lớn, áp suất ở vùng lõi lên tới 1080 mb.

Vậy tại sao Siberia lại lạnh đến vậy?

Giáo sư khí tượng học Alex DeCaria từ Đại học Millersville ở Pennsylvania (Mỹ) từng cho rằng, Siberia, Nga rất lạnh do sự kết hợp giữa vĩ độ cao và khối đất rộng lớn. Nhiệt độ cực cao: cả mức cao và mức thấp thường sẽ xảy ra trên các lục địa vì đất liền ấm lên và nguội đi nhanh hơn đại dương.

Trong trường hợp của Siberia, băng tuyết cũng đóng một vai trò quan trọng vì nó giữ cho khu vực này mát mẻ bằng cách phản xạ bức xạ từ Mặt trời. Sự kết hợp của các yếu tố này đã dẫn đến sự hình thành một vùng áp suất cao bán cố định trên khắp Siberia vào mùa đông, được gọi là “Đỉnh Siberia”.

“Điều kiện áp suất cao trên các lục địa có vĩ độ cao thường có không khí ổn định, độ ẩm thấp và bầu trời trong xanh, dẫn đến nhiệt độ bề mặt rất lạnh. Điều này là do độ ẩm thấp và bầu trời trong xanh cho phép bức xạ sóng dài (hồng ngoại và vi sóng) do Trái đất phát ra dễ dàng chạm tới đỉnh khí quyển và tỏa ra ngoài không gian, dẫn đến nhiệt độ bề mặt lạnh”, DeCaria giải thích.

Khi nói đến Siberia, không thể không nhắc đến thành phố Yakutsk – một trong những vùng lạnh nhất ở đây và lạnh nhất thế giới. Nhiệt độ ở đây có lúc xuống tới âm 60 độ C.

Giảng viên Jouni Räisänen đến từ Viện Nghiên cứu Hệ thống Trái đất và Khí quyển (INAR) thuộc Đại học Helsinki ở Phần Lan từng nhận xét rằng đặc điểm địa hình góp phần khiến nơi này trở nên lạnh giá.

Yakutsk có địa hình thung lũng, nơi vùng đất thấp được bao quanh bởi địa hình cao hơn. Sự kết hợp của địa hình này với áp suất cao đã tạo nên khái niệm “hồ không khí lạnh”. Các luồng không khí lạnh bị giữ lại gần đáy thung lũng, sau đó được khuếch đại bởi độ cao tương đối cao của các dãy núi xung quanh – khiến chúng càng lạnh hơn.

Những đợt nắng nóng này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, “Tôi nghĩ mọi người dường như tự hào về nơi mình sống và khả năng thích ứng mà họ đã tích lũy được để vượt qua thiên nhiên khắc nghiệt”, chuyên gia Cara Ocobock nhận định.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ

This post was last modified on 25/01/2024 00:13

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago