Categories: Phong Thuỷ

Giải thích vì sao mùa lạnh khiến bạn “dính giường”

Published by

Theo các chuyên gia, sự thay đổi ánh sáng vào mùa đông có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của chúng ta, vì vậy ngủ nhiều hơn có thể giúp bạn tỉnh táo khi lịch trình buộc bạn phải ra ngoài sau khi trời tối.

Khi thời tiết lạnh, mọi người có xu hướng ngủ nhiều hơn bình thường. Tiến sĩ Raj Dasgupta, Phó Giáo sư Y học lâm sàng tại Bệnh viện Huntington Memorial ở Pasadena, California (Mỹ) cho biết : “Nếu bạn muốn ngủ nhiều hơn vào mùa đông, bạn không đơn độc” .

Ông trích dẫn nghiên cứu cho thấy ít nhất 1/3 người Mỹ trưởng thành nói rằng họ ngủ nhiều hơn vào mùa đông.


Thời tiết nói chung và mùa đông nói riêng đều có những ảnh hưởng nhất định đến con người. (Ảnh minh họa: USA Today).

Dasgupta, đồng thời là Phó Giám đốc Chương trình Dân cư tại Huntington cho biết: “Hầu hết người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm và điều đó vẫn nhất quán cho dù ngoài trời có lạnh hay không.” . Trời tối thế nào?

“Tuy nhiên, bạn thường có cảm giác như ngủ nhiều hơn vào mùa đông do thực tế là chúng ta mất đi một giờ ánh sáng ban ngày khi bước vào thời gian tiêu chuẩn. Điều này có liên quan đến sự xuất hiện trước đó của bóng tối.”

Từ những tác dụng…

Thời tiết nói chung và mùa đông nói riêng đều có những ảnh hưởng nhất định đến con người, từ sức khỏe đến tinh thần. Những tác dụng đó đôi khi không rõ ràng nhưng nếu để ý kỹ đến giấc ngủ, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy chúng.

Cụ thể, phó giáo sư, tiến sĩ Michael Decker thuộc Đại học Georgia, Mỹ đã chỉ ra 6 tác động cơ bản và tiêu biểu nhất của mùa đông đến giấc ngủ của mỗi chúng ta.

Thứ nhất, cái lạnh của mùa đông khiến con người phải tìm cách sưởi ấm khi ngủ: dùng chăn, máy sưởi…

Tuy nhiên, khi ngủ, cơ thể sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ để cân bằng với nhiệt độ phòng. Vì vậy, sử dụng máy sưởi quá ấm sẽ không tốt cho giấc ngủ chút nào vì con người ngủ ngon và sâu hơn khi thời tiết mát mẻ.

Thứ hai, mùa đông đang đến, mang theo thời tiết se lạnh, bầu trời xám xịt, u ám và thiếu ánh nắng. Sự thay đổi này khiến con người có xu hướng lệch nhịp sinh học, có xu hướng ngủ sớm hơn và thức dậy muộn hơn. Điều đó có nghĩa là vào mùa đông, mọi người muốn ngủ nhiều hơn các mùa khác trong năm.

Thứ ba, cái lạnh buốt giá của mùa đông khiến con người tiêu hao năng lượng nhanh hơn nên chúng ta thường cảm thấy đói và có xu hướng ăn uống ngon miệng, nhiều hơn bình thường. Một bữa ăn đầy đủ sẽ giúp làm ấm cơ thể từ bên trong, tuy nhiên nếu ngủ trong trạng thái đó bạn sẽ cảm thấy uể oải, khó tiêu, thậm chí gây mất ngủ.

Thứ tư, các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục sẽ giúp bạn ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, vào mùa đông, mọi người cảm thấy lười biếng, mệt mỏi và không muốn tập thể dục. Điều này hạn chế khả năng có được một giấc ngủ ngon của cá nhân.

Thứ năm, khi trời lạnh, việc ra khỏi chăn mỗi sáng không hề đơn giản. Đó là lý do tại sao vào mùa đông, tần suất ngủ nướng vào cuối tuần tăng mạnh.

Mùa đông khiến chúng ta dễ ngáy hơn.

Thứ sáu, mùa đông khiến người ta dễ ngáy hơn. Vì không khí khô nên độ ẩm trong mũi con người giảm xuống rất thấp. Phản ứng tự nhiên của cơ thể là mở miệng. Vì vậy, ngáy là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, thời tiết lạnh còn khiến nhiều người bị sổ mũi, cảm cúm và gây mất ngủ.

…đến những lời giải thích khoa học thú vị…

Nguyên nhân chính của tất cả những tác động và hậu quả trên là gì? Qua nhiều nghiên cứu khoa học, các chuyên gia hàng đầu đã tìm ra lời giải.

Theo đó, vào mùa đông, lượng ánh sáng và nhiệt lượng Trái đất nhận được từ Mặt trời ít hơn bình thường. Điều này làm cho ngày ngắn hơn và đêm dài hơn. Hiện tượng này làm thay đổi đồng hồ sinh học của chúng ta ở một số khía cạnh nhất định.

Mặt khác, giấc ngủ của con người được điều khiển bởi một loại hormone trong não có tên là melatonin. Hormon này được sản xuất bởi tuyến tùng dưới ảnh hưởng của chu kỳ ngày đêm. Bóng tối khiến cơ thể sản sinh ra nhiều melatonin hơn, báo hiệu giờ đi ngủ và ngược lại, ánh sáng làm giảm lượng melatonin tiết ra và là hồi chuông cảnh báo tự nhiên cho mỗi chúng ta.

Khi điều kiện thời tiết thay đổi, melatonin tiết ra nhiều hơn vào mùa đông vì trời tối nhanh khiến con người ngủ nhiều hơn, hay rơi vào trạng thái mệt mỏi, không muốn vận động là điều dễ hiểu.

…và những lời khuyên hữu ích cho mùa đông lạnh giá…

Để vượt qua cái lạnh mùa đông một cách năng động và tự tin, hãy làm theo những lời khuyên khoa học sau:

Đầu tiên, hãy lập một kế hoạch cá nhân chi tiết, đặc biệt là về việc tập thể dục. Chơi thể thao khoảng 150 phút/tuần giúp giảm mệt mỏi do mùa đông gây ra, đồng thời giúp bạn duy trì vóc dáng hấp dẫn và có giấc ngủ sâu hơn.

Tiếp theo, hãy tham gia nhiều hoạt động ngoài trời trong ngày hoặc mặc quần áo có màu sắc rực rỡ. Ánh sáng bên ngoài sẽ làm giảm đáng kể tần suất tiết melatonin của tuyến tùng, từ đó giúp giảm mệt mỏi, buồn ngủ rất nhanh.

Cuối cùng, hãy lựa chọn chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các vitamin thiết yếu, đặc biệt là vitamin D – dưỡng chất được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Ăn uống đầy đủ và đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể ấm áp từ bên trong và có nhiều năng lượng để hoạt động suốt cả ngày.

  • Vì sao chúng ta dễ tăng cân vào mùa lạnh?
  • Bác sĩ chỉ ra 8 sai lầm nhiều người mắc phải khi bị cảm cúm khiến bệnh không khỏi
  • Tại sao bạn ngứa khi trời lạnh?

Chia sẻ

This post was last modified on 30/01/2024 20:45

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago