Categories: Phong Thuỷ

Giới hạn chịu nhiệt của con người không cao như chúng ta nghĩ

Published by

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 ca tử vong ở Mỹ là do nắng nóng trong giai đoạn từ 1979 đến 2018. Con số này có thể còn cao hơn vì nhiều nơi không liệt kê hoặc công nhận nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong. chết.

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Nhiệt độ cao gây ra nhiều ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể con người và có thể dẫn đến tử vong. Kiệt sức và sốc nhiệt là hậu quả nghiêm trọng của sốc nhiệt và có thể dẫn đến tử vong. Nhiệt độ cao cũng được biết là có thể làm trầm trọng thêm một số tình trạng bệnh lý đã có từ trước hoặc bệnh tim mạch, bao gồm đột quỵ và đau tim.

Nhiệt độ cao gây tổn hại cho cơ thể con người chủ yếu là do mất nước. Cơ chế cân bằng nước của cơ thể con người phụ thuộc vào nhiệt độ và tương tác nhiều với môi trường không khí xung quanh cơ thể qua da và quá trình hô hấp.

Khi thời tiết nắng nóng, đặc biệt là thời tiết nóng khô, nước sẽ bốc hơi qua da và quá trình hô hấp diễn ra nhanh đến mức cơ thể không kịp bù đắp. Mồ hôi bay hơi có tác dụng làm mát cơ thể nhưng mất quá nhiều mồ hôi sẽ dẫn đến mất nước.

Theo CDC Hoa Kỳ, trong 13 năm qua, nhiệt độ cao đã xếp trên bão và lốc xoáy, trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do thời tiết.

Giới hạn chịu nhiệt của con người không cao như chúng ta nghĩ

Hydrat hóa là cách tốt nhất để cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Cơ chế cân bằng nước rất quan trọng đối với các cơ quan nội tạng và hoạt động của tế bào. Thiếu nước sẽ dẫn đến lượng máu trong cơ thể giảm và hoạt động trì trệ, gây tổn thương hoặc mất chức năng của các cơ quan, thậm chí gây chết tế bào. Tuần hoàn máu không đủ sẽ ngăn cản việc cung cấp oxy cần thiết cho các cơ quan hoạt động, đó là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng cao khi thời tiết nắng nóng.

Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể còn bị ảnh hưởng bởi quá trình lưu thông máu. Tuần hoàn máu bị suy giảm giống như khởi động một chiếc xe không có dầu. Tuần hoàn máu là một trong những cơ chế chính và duy nhất để duy trì nhiệt độ thích hợp bên trong cơ thể. Khi thở, cơ thể nhận được không khí bên ngoài có nhiệt độ thấp hơn bên trong cơ thể và làm giảm nhiệt độ máu vào phổi lấy oxy, góp phần điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Giới hạn chịu nhiệt của con người là bao nhiêu?

Theo báo cáo đăng trên Physiological Reports 2021, giới hạn nhiệt độ mà cơ thể con người có thể duy trì hoạt động và cân bằng là từ 40-50 độ C. Khi nhiệt độ không khí lên tới 50 độ C, cơ thể chúng ta không còn khả năng tản nhiệt và nhiệt độ cơ thể tăng lên. Nhưng một nghiên cứu khác trích dẫn giới hạn thấp hơn nhiều là 32 độ C – nhiệt độ mà con người bắt đầu đổ mồ hôi. Ngoài nhiệt độ không khí, độ ẩm cũng đóng vai trò lớn, độ ẩm càng cao, cơ thể chúng ta càng phải làm việc nhiều hơn để giữ mát.

Giới hạn nhiệt độ bên trong cơ thể thậm chí còn hạn chế hơn. Theo MedlinePlus, tổn thương não có thể xảy ra khi nhiệt độ bên trong cơ thể lên tới 42 độ C.

Một bài báo của Tạp chí Bên ngoài năm 2022 về say nắng trích dẫn nhiệt độ cao nhất mà con người có thể sống sót: “Nhiệt độ cao nhất mà các cơ quan nội tạng trong cơ thể có thể chịu được chỉ cao hơn nhiệt độ bình thường khoảng 8,3 độ. Willie Jones, một người đàn ông 52 tuổi đến từ Atlanta, được giải cứu khỏi căn hộ của mình trong đợt nắng nóng năm 1980 với nhiệt độ bên trong cơ thể lên tới 46,5 độ C. Cũng theo bài viết trên, nhiệt độ thấp nhất mà các cơ quan bên trong cơ thể con người có thể chịu được là 13,7 độ C. Nhiệt độ thấp làm máu lưu thông chậm, có thể gây thương tích nghiêm trọng khi thời tiết lạnh như tê cóng. Nếu không có máu làm ấm mô, mô sẽ đóng băng và những tinh thể băng đó sẽ làm tổn thương tế bào và mô.

Đây là những con số có ý nghĩa trực quan vì giờ đây chúng ta đã hiểu được ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ bay hơi. Khi nhiệt độ cơ thể ngày càng hạ thấp sẽ gây ra nhiều vấn đề khác nhau nhưng không dẫn đến tình trạng mất nước. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu y tế đang khám phá một công nghệ mới gọi là bảo quản và hồi sức khẩn cấp, trong đó bệnh nhân được làm lạnh qua đường tĩnh mạch đến 10 độ C để làm chậm quá trình mất máu. trong khi họ trải qua cuộc phẫu thuật khẩn cấp vì vết thương.

Các cách kiểm soát sốc nhiệt

Hiện nay, con người vẫn không thể làm gì nhiều để thích nghi với nhiệt độ cao ngoài việc giữ cho cơ thể đủ nước. Khi đổ mồ hôi, cơ thể sẽ mất rất nhiều muối và khoáng chất. Nếu chỉ uống nhiều nước mà không bổ sung lượng khoáng chất đã cạn kiệt, cơ thể có thể gặp những biến chứng khác. Theo CDC Hoa Kỳ, để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ cao, chúng ta nên giảm nhiệt độ trong nhà bằng cách tắm nước mát, ăn đồ lạnh và mặc quần áo mỏng hơn, nhẹ hơn.

Điều đáng chú ý là quạt điện không ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến nhiệt. Trên thực tế, do bay hơi, một người có thể mất nhiều nước hơn trong cùng điều kiện nhiệt độ so với khi quạt chạy. Gió mang hơi nước nhanh hơn vì bản thân các hạt nước nặng hơn bị gió thổi bay đi.

Khi khí hậu ấm lên, con người sẽ phải thích nghi để tồn tại. Năm 2023 là năm nóng kỷ lục trên thế giới và người dân khu vực Phoenix, Arizona đã trải qua 31 ngày liên tiếp với nhiệt độ thấp 43 độ C. Khi biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra, đặc biệt nếu các chính phủ trên thế giới không chống trả, sẽ có nhiều người tị nạn khí hậu hơn và một số nơi như Arizona có thể không còn phù hợp cho con người sinh sống.

Cơ thể con người khó có thể kiểm soát các hiện tượng sinh học đơn giản như nhiệt và bay hơi để thích ứng với môi trường nóng lên nhanh chóng. Do cơ thể của hầu hết các sinh vật phụ thuộc vào việc duy trì cân bằng độ ẩm nên tác động từ nhiệt độ cao có thể dẫn đến sự kiện tuyệt chủng hàng loạt tiếp theo trên Trái đất. Đã đến lúc phải “tăng tốc” nỗ lực ngăn chặn và đẩy lùi biến đổi khí hậu.

  • Đi tìm giới hạn sức chịu đựng của cơ thể con người
  • Thật không thể tin được cơ thể con người có thể chịu đựng được đến thế
  • Nhiệt độ nóng nhất mà cơ thể con người có thể chịu đựng được là bao nhiêu?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago