Categories: Phong Thuỷ

Góc khuất đằng sau việc “cắt lưỡi cho trẻ sơ sinh”: Từ chiêu trò nhỏ giúp bé bú thành “lợi nhuận” cho kẻ lợi dụng lòng tin

Published by

Người mẹ tên Tess Merrell, huấn luyện viên bóng đá trường trung học ở Boise, Idaho (Mỹ), cho 3 đứa con bú sữa mẹ và không hề mong đợi bất kỳ vấn đề gì với đứa con thứ tư của mình. Tôi, Eleanor. Sau một tháng vật lộn với đứa con mới sinh, cô tìm đến Melanie Henstrom để được giúp đỡ.

Bà Henstrom, chuyên gia tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, nhanh chóng xác định “thủ phạm”: Eleanor bị bệnh tưa miệng . Cô giải thích rằng đây là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ và có thể được khắc phục bằng thủ thuật nhanh chóng tại phòng khám nha sĩ.

“Nó được quảng cáo là một phương pháp chữa bệnh thần kỳ,” Merrell nói.

Bà Henstrom giới thiệu Merrell tới một nha sĩ. Người này đã cắt lưỡi của bé Eleanor bằng tia laser vào tháng 12/2017. Trong vài ngày sau phẫu thuật, Eleanor không chịu ăn và bị mất nước nguy hiểm. Cô bé đã trải qua Giáng sinh đầu tiên với ống truyền thức ăn.

Thủ tục cắt lưỡi trẻ bị hành hạ oan uổng?

Trong nhiều thế kỷ, những thủ thuật “thè lưỡi” như vậy đã được thực hiện để giúp trẻ bú dễ dàng. Nhưng thủ tục này đã thực sự bùng nổ trong thập kỷ qua khi các bà mẹ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc cho con bú.

Một cuộc điều tra của New York Times cho thấy các chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ và nha sĩ tích cực khuyến nghị phẫu thuật cắt bỏ dây hãm ngôn ngữ, ngay cả đối với những em bé không có dấu hiệu của dây hãm lưỡi. thực sự, mặc dù có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Trở thành “ngành công nghiệp béo bở”?

Dây hãm ngôn ngữ là một dải mô nhỏ kéo dài từ sàn miệng đến gốc lưỡi. Thắng lưỡi là một trong những dị tật bẩm sinh khiến lưỡi cử động hạn chế. Trong một số trường hợp rõ ràng, bác sĩ sẽ chỉ định loại bỏ dải mô đó. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, dây hãm ngôn ngữ là vô hại và có rất ít bằng chứng cho thấy việc loại bỏ nó sẽ cải thiện việc ăn uống.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ và nha sĩ khuyên nên phẫu thuật thắng lưỡi bằng laser tiên tiến cho những bà mẹ đang lo lắng và kiệt sức về việc cho con bú như cô. Merrell chẳng hạn.

Theo nhiều nha sĩ, đây được coi là phương pháp điều trị giúp cải thiện việc cho con bú và ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm chứng ngưng thở khi ngủ, trở ngại khi nói và thậm chí là táo bón. , bác sĩ và chuyên gia tư vấn.

Tess Merrell bị bà Henstrom thuyết phục để Eleanor phẫu thuật và giành chiến thắng. Eleanor sau đó không chịu ăn uống và bị mất nước đến mức rơi vào tình trạng nguy hiểm. Cô bé đã trải qua Giáng sinh đầu tiên với ống truyền thức ăn.

Các chuyên gia thường khuyên các bậc cha mẹ nên loại bỏ không chỉ các mô dưới lưỡi mà còn cả các màng nối môi, má với nướu. Những thủ tục nhỏ này thường tốn hàng trăm đô la. Như tờ New York Times đã lưu ý, nó đã trở thành một ngành sinh lợi.

Theo điều tra của tờ báo này, một nha sĩ nổi tiếng ở Manhattan kiếm được hàng triệu USD (tương đương hàng chục tỷ đồng) mỗi năm từ việc cắt lưỡi.

Một nghiên cứu cho thấy số ca phẫu thuật thắng lưỡi đã tăng 800% từ năm 1997 đến năm 2012, từ khoảng 1.280 ca phẫu thuật lên hơn 12.000 ca.

Các bác sĩ và chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ kiếm được hàng triệu USD mỗi năm, trong khi mỗi ca phẫu thuật tiêu tốn từ 600 đến 900 USD (khoảng 15 – 22 triệu đồng). Một phần số tiền sẽ được chuyển đến các cố vấn về nuôi con bằng sữa mẹ để giới thiệu cha mẹ đến bác sĩ.

Sự bùng nổ của các thủ thuật cắt dây hãm bên trong khiến các bác sĩ nhi khoa trên khắp nước Mỹ lo lắng.

Năm 2020, một cơ sở hành nghề lớn ở New Jersey (Mỹ) đã gửi email tới các gia đình cảnh báo “số ca phẫu thuật cắt bỏ dây chằng bằng laser đã đến mức đáng báo động”. Năm ngoái, một văn phòng ở Kentucky đã đưa ra cảnh báo tương tự, trích dẫn trường hợp trẻ sơ sinh không chịu ăn và bị “đau dữ dội” sau khi điều trị bằng laser.

Tiến sĩ Charles Cavallo nói với tờ New York Times rằng ông viết cảnh báo để đáp lại những gì ông coi là “tống tiền” các bậc cha mẹ bởi các nha sĩ địa phương và các chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ.

Hậu quả khó lường

Các biến chứng nghiêm trọng rất hiếm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đã từng gặp trường hợp cắt dây hãm lưỡi đau đến mức trẻ sơ sinh không chịu ăn, mất nước, suy dinh dưỡng. Một số người cho rằng lưỡi “cắt đứt” thậm chí có thể chặn đường thở của trẻ sơ sinh.

Một số bậc cha mẹ cho biết cảm giác tội lỗi khi nhìn thấy con mình đau đớn đã khiến họ rơi vào trạng thái trầm cảm. Những người khác chi thêm hàng ngàn đô la cho các nhà trị liệu chỉnh hình và ngôn ngữ để giúp con họ phục hồi thành công.

Không giống như hầu hết các chuyên khoa y tế ở Hoa Kỳ, phẫu thuật cắt bỏ hãm được thực hiện mà không có nhiều sự giám sát.

Hội đồng nha khoa tiểu bang nhận được khiếu nại từ công chúng, nhưng họ hiếm khi đình chỉ giấy phép của nha sĩ. Và chỉ có ba bang có chính sách quản lý các chuyên gia tư vấn cho con bú.

Lấy trường hợp của bà Henstrom chẳng hạn. Người phụ nữ này tiếp tục làm việc tự do với tư cách là nhà tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ ở thành phố Boise, bất chấp nhiều lần phàn nàn về cô từ nhân viên y tế và khách hàng.

Chuyên gia tư vấn về việc cho con bú Melanie Henstrom đã nhận được một số khiếu nại từ các gia đình nơi bà đề nghị phẫu thuật hãm cho con họ. Cuối cùng, trẻ không thể bú mẹ và ăn dặm dẫn đến suy dinh dưỡng trầm trọng.

Trong cuộc điện thoại ngắn với New York Times, bà Henstrom cho biết bà rất quan tâm đến từng khách hàng. Cô nói: “Tôi có hàng nghìn khách hàng thực sự hài lòng với những gì tôi đang làm. Cô từ chối trả lời hàng loạt câu hỏi chi tiết đi sâu hơn vào vấn đề mà phóng viên nêu ra.

Lợi nhuận, tham lam và thiếu hiểu biết

Ý kiến ​​cho rằng dây hãm ngôn ngữ có thể cản trở việc cho con bú đã có từ nhiều thế kỷ trước. Các nữ hộ sinh thường dùng móng tay dài và nhọn để xé lớp mô bên dưới lưỡi của bé. Năm 1601, một bác sĩ phẫu thuật hoàng gia đã cắt lưỡi của Louis XIII, sau này là vua nước Pháp.

Nhưng các bác sĩ từ lâu đã đưa ra cảnh báo về thủ tục này. Một bác sĩ sản khoa người Đức đã viết vào năm 1791: “Cha mẹ thường bị lừa dối bởi lợi nhuận, lòng tham và sự thiếu hiểu biết”.

Với sự ra đời của sữa công thức được sản xuất hàng loạt vào thế kỷ 20, việc cho con bú không còn được khuyến khích và việc buộc lưỡi hiếm khi được thảo luận. Điều đó bắt đầu thay đổi vào những năm 1970, khi việc nuôi con bằng sữa mẹ lại được khuyến khích.

Việc bơm sữa từ bình rất dễ dàng. Nhưng để bú được, bé phải học cách dùng lưỡi để hút sữa từ vú mẹ.

Các chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ như Alison Hazelbaker bắt đầu giảng dạy các kỹ thuật cho con bú. Bà nói, một số trẻ sơ sinh mà bà gặp vào những năm 1980 có biểu hiện dính lưỡi rõ ràng khiến chúng không thể bú mẹ, nhưng các bác sĩ nhi khoa phần lớn không biết về tình trạng này. Năm 1993, bà đã phát triển một công cụ đánh giá độ bám dính của thắng lưỡi và công cụ này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Vào thời điểm đó, các bác sĩ nhi khoa thực hiện “thả lưỡi” bằng kéo, thường dành cho trẻ sơ sinh có thắng lưỡi ở đầu lưỡi.

Các nha sĩ thực hiện thủ thuật này thường sử dụng tia laser để cắt mô nối lưỡi với đáy miệng.

Nhưng vào năm 2004, một bài báo trên bản tin của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng nhiều trẻ sơ sinh có thể được hưởng lợi từ việc cắt bỏ dây hãm. Một bác sĩ phẫu thuật nhi khoa và chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ đã viết rằng một số bệnh nhân có những sợi mô nhỏ ở phía sau lưỡi và những người khác có mô nối chặt môi với nướu. Các tác giả cảnh báo rằng bất kỳ “mối ràng buộc” nào trong số này đều có thể cản trở việc cho con bú.

Bài viết đã trở nên có ảnh hưởng. Bà Hazelbaker cho biết bà rất lo lắng khi thấy số ca chẩn đoán dính lưỡi tăng nhanh như vậy.

Chẳng bao lâu, các nhóm Facebook tục tĩu đã thu hút hàng nghìn thành viên. “Mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ hơn,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với New York Times.

Vào năm 2020, một hội đồng gồm 16 bác sĩ tai mũi họng hàng đầu đã công bố hướng dẫn cảnh báo rằng phẫu thuật tạo hình dây hãm ngôn ngữ đang bị chẩn đoán quá mức và việc cắt bỏ dây hãm “không nên được thực hiện một cách bừa bãi”.

Cho dù phẫu thuật cắt bỏ dây hãm có được thực hiện hay không, việc cho con bú thường sẽ được cải thiện theo thời gian, gây khó khăn cho việc phân loại nguyên nhân và kết quả. Nhiều phụ nữ tin rằng những thủ tục này giúp việc cho con bú dễ dàng hơn.

Catherine Watson Genna, một nhà tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ ở New York, đồng tác giả của bài báo năm 2004, cho biết: “Tôi thực sự lo ngại”.

Bà cho biết, nghiên cứu mới hơn đã chỉ ra rằng một số trẻ sơ sinh có thể bị nhầm lẫn là mắc chứng thắng lưỡi trong khi thực tế chúng có những tình trạng khác gây hạn chế lưỡi.

Ở Montana, một nha sĩ đã cắt dây hãm ngôn ngữ của bé gái sơ sinh Clara Reck vào tháng 11 năm 2022.

Reck cho biết con cô mất khả năng bú mẹ. Hồ sơ bệnh án cho thấy cân nặng của trẻ đã giảm hơn 3 tháng. Cho đến tháng trước, con gái cô vẫn đang được điều trị bằng chế độ ăn kiêng.

Tại Delaware, Tiến sĩ Nicole Aaronson, bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng nhi khoa, cho biết tuần trước cô đã nhìn thấy một cậu bé 11 ngày tuổi nhập viện vì tổn thương lưỡi do thủ thuật điều trị bằng laser frenum frenum. Cô nói: “Anh ấy sẽ hồi phục và cuối cùng sẽ ổn, nhưng quan điểm của tôi là những thủ tục này không phải là không có rủi ro”.

Và ở Texas, Satina Bolton cho biết cô đã được giới thiệu “cách chúng tôi sẽ cứu hành trình cho con bú của bạn”. Sau khi cắt dây hãm lưỡi hai lần, con gái bà phải nhập viện và phải dùng ống truyền thức ăn.

Nguồn: Thời báo New York

Chia sẻ

This post was last modified on 23/12/2023 14:44

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago