Categories: Phong Thuỷ

Google sẽ xuất bản bản đồ rò rỉ khí mê-tan trên toàn cầu

Published by

Khí mê-tan là một loại khí nhà kính chiếm gần 1/3 lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Gần 40% lượng khí thải mêtan do con người gây ra đến từ các hoạt động khai thác, sử dụng dầu, khí đốt và than đá.

Google sẽ xuất bản bản đồ toàn cầu về rò rỉ khí mê-tan

Hình minh họa vệ tinh giám sát khí mê-tan. (Ảnh: MethaneSAT LLC).

Google có kế hoạch sử dụng dữ liệu vệ tinh, AI và công nghệ máy tính để lập bản đồ lượng khí thải mêtan. Từ tháng 3 năm 2024, Google sẽ sử dụng vệ tinh có tên MethaneSAT bay 15 vòng quanh Trái đất mỗi ngày để theo dõi rò rỉ khí mê-tan từ các công ty dầu khí và hy vọng cuối cùng sẽ công bố với thế giới. Năm nay. tình dục.


Google có kế hoạch sử dụng dữ liệu vệ tinh, công nghệ AI và sức mạnh tính toán để lập bản đồ lượng khí thải mêtan. (Ảnh: Google).

Đây sẽ là kết quả hợp tác giữa Google và Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF), Hoa Kỳ, đánh dấu một kỷ nguyên mới về trách nhiệm giải trình đối với khí hậu toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết việc cắt giảm lượng khí thải mêtan là một trong những cách nhanh nhất để làm chậm cuộc khủng hoảng khí hậu, vì khí mêtan có khả năng làm nóng lên toàn cầu gấp 80 lần so với carbon dioxide trong một thập kỷ. .

Tiến sĩ Steve Hamburg, nhà khoa học trưởng của EDF và giám đốc dự án MethaneSAT, đánh giá rằng “Nhu cầu bảo vệ môi trường trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết và giảm lượng khí thải mêtan từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nông nghiệp.” “Nghiệp chướng là cách nhanh nhất để chúng ta làm chậm quá trình nóng lên đang diễn ra hiện nay.”

Nông nghiệp được coi là nguồn phát thải khí mê-tan chính. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tin rằng chăn nuôi là nguồn phát thải khí mê-tan lớn nhất trong số các hoạt động của con người, tiếp theo là lĩnh vực năng lượng.

Việc khai thác và sử dụng dầu, khí đốt và than đá chiếm tới 40% lượng khí thải mêtan toàn cầu. IEA cho biết cần ưu tiên cho lĩnh vực năng lượng vì việc giảm rò rỉ khí mêtan sẽ cải thiện hiệu quả chi phí. Khí rò rỉ có thể được thu giữ và bán, và công nghệ thực hiện việc này rất rẻ. Nhưng rất khó để theo dõi khí mê-tan theo thời gian thực.

Vệ tinh MethaneSAT là vệ tinh thế hệ mới được thiết kế để phát hiện các nguồn khí ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Khi kết hợp với sức mạnh công nghệ máy tính và trí tuệ nhân tạo của Google, dữ liệu do vệ tinh này cung cấp sẽ có giá trị cho việc phân tích và lập bản đồ cơ sở hạ tầng dầu khí.

Cho đến nay, việc đo rò rỉ khí mê-tan rất tốn kém, đòi hỏi phải sử dụng máy bay và camera hồng ngoại cầm tay. Cách tiếp cận này chỉ cung cấp một bức tranh tại một thời điểm và phải mất nhiều năm thu thập và nghiên cứu để công bố kết quả. Việc lập bản đồ hoạt động dầu khí rất khó khăn. Vị trí giếng, máy bơm công nghiệp, bể chứa thay đổi nhanh chóng nên bản đồ cần được cập nhật thường xuyên. Một vệ tinh sẽ đáp ứng yêu cầu này.

Với công nghệ AI tương tự mà Google sử dụng để tìm kiếm cây cối và đường sá, giờ đây họ có thể giám sát cơ sở hạ tầng dầu khí. MethaneSAT sẽ liên tục cung cấp dữ liệu cập nhật để phát hiện các máy móc và cơ sở dễ bị rò rỉ nhất.

Các đốm màu vàng đánh dấu nguồn phát thải, trong khi các đốm màu tím, cam và vàng đậm biểu thị mức độ phát thải trên một khu vực rộng lớn. (Ảnh: Google).

Cam kết toàn cầu về khí mê-tan

Vệ tinh này đang được triển khai khi các quốc gia và công ty dầu mỏ đặt mục tiêu giảm đáng kể lượng khí thải mêtan vào năm 2030 để giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường.

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc ở Dubai vào năm 2023, các công ty sản xuất 40% lượng dầu và khí đốt toàn cầu đã hứa sẽ cắt giảm hầu hết các vụ rò rỉ khí mêtan khỏi hoạt động của họ trong thập kỷ này. .

Trước đó, ít nhất 155 quốc gia đã ký Cam kết Khí mê-tan toàn cầu kêu gọi giảm 30% lượng khí thải. Cam kết này được công bố vào năm 2021, nhưng kể từ đó, lượng khí thải mêtan vẫn tiếp tục tăng.

Để thay đổi hướng phát thải đó, năm ngoái Mỹ và Châu Âu đã ban hành quy định cắt giảm lượng khí thải mêtan từ cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch. Các quy định của Liên minh Châu Âu tiến thêm một bước bằng cách nhắm mục tiêu nhập khẩu dầu và khí đốt. Khoảng 80% năng lượng mà châu Âu sử dụng được nhập khẩu, bao gồm cả nhập khẩu từ Mỹ. Đến năm 2027, các nguồn nhập khẩu này sẽ đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn phát thải khí mêtan tương đương tiêu chuẩn châu Âu.

Tiến sĩ Hamburg cho biết Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là hai quốc gia phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu và đều đang hướng tới xây dựng các quy định tương tự.

“Điều này có nghĩa là việc cắt giảm lượng khí thải mêtan không còn là vấn đề pháp lý mà đang trở thành một cuộc cạnh tranh trong ngành. Để đạt được kết quả thực sự, các chính phủ, người dân và các ngành công nghiệp phải “Chúng ta cần biết rõ khí mê-tan rò rỉ từ đâu, ai chịu trách nhiệm và nó thay đổi như thế nào theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi cần dữ liệu trên quy mô toàn cầu,” Tiến sĩ Hamburg đánh giá.

Cuối năm nay, Google sẽ cung cấp công khai và miễn phí dữ liệu này trên nền tảng Google Earth Engine.

  • Tìm vật liệu “giữ” khí metan
  • Metan – loại khí có khả năng làm ấm Trái đất
  • Hệ thống phân hủy khí mêtan nhanh gấp 100 triệu lần tự nhiên

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago