Categories: Phong Thuỷ

Greenland mất 30 triệu tấn băng mỗi giờ vì khủng hoảng khí hậu

Published by

Một nghiên cứu cho thấy dải băng Greenland đang mất trung bình 30 triệu tấn băng mỗi giờ do khủng hoảng khí hậu, nhiều hơn 20% so với suy nghĩ trước đây.

Theo The Guardian (Anh), nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nature đã sử dụng kỹ thuật trí tuệ nhân tạo để lập bản đồ hơn 235.000 vị trí cuối cùng của nhiều sông băng trong khoảng thời gian 38 năm. Kết quả cho thấy dải băng Greenland đã mất khoảng 5.000 km2 diện tích ở rìa dải băng kể từ năm 1985, tương đương 1 nghìn tỷ tấn băng từ năm 1985 đến năm 2022.

Cập nhật gần đây nhất từ ​​dự án đối chiếu tất cả các phép đo băng khác ở Greenland cho thấy 221 tỷ tấn băng đã bị mất mỗi năm kể từ năm 2003. Nghiên cứu mới cũng cho thấy Greenland đang mất đi 43 tỷ tấn băng mỗi năm, gây ra tổng lượng băng trung bình tổn thất khoảng 30 triệu tấn/giờ.

Greenland mất 30 triệu tấn băng mỗi giờ vì khủng hoảng khí hậu

Mỗi năm Greenland mất đi 43 tỷ tấn băng. (Ảnh: Getty Images).

Một số nhà khoa học lo ngại dòng nước ngọt tràn vào phía bắc Đại Tây Dương có thể đồng nghĩa với sự suy giảm dòng hải lưu, được gọi là hoàn lưu đảo ngược kinh tuyến Đại Tây Dương (Amoc), gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại.

Sự mất băng lớn ở Greenland là do nhiệt độ toàn cầu tăng lên mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ. Các kỹ thuật được sử dụng cho đến nay, chẳng hạn như đo chiều cao khối băng hoặc trọng lượng băng thông qua dữ liệu trọng lực, rất hữu ích trong việc xác định lượng băng bị mất trong đại dương và khiến mực nước biển dâng cao. Cao.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể giải thích được sự co lại của các dòng sông băng, chủ yếu nằm dưới mực nước biển ở các vịnh hẹp quanh đảo.

Tiến sĩ Chad Greene, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Những thay đổi xung quanh Greenland là rất lớn và chúng đang diễn ra ở khắp mọi nơi. Hầu như tất cả các sông băng đã tan chảy trong vài thập kỷ qua. Nếu băng tan khiến nước ngọt chảy vào Bắc Đại Tây Dương thì hiện tượng Amoc sẽ suy yếu”.

Amoc được biết là đang ở mức yếu nhất trong 1.600 năm. Vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các dấu hiệu cảnh báo về điểm bùng phát của biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hệ thống con quay hồi chuyển Amoc có nguy cơ sụp đổ ngay sau năm 2025 trong trường hợp xấu nhất. Một phần đáng kể của dải băng Greenland cũng được các nhà khoa học tin rằng sắp đạt đến điểm bùng phát của sự tan chảy không thể đảo ngược, với lượng băng tương đương với mực nước biển dâng cao 1-2 mét được dự đoán.

Các nhà khoa học cho biết có một số lo ngại rằng bất kỳ nguồn nước ngọt nào cũng có thể đóng vai trò là ‘điểm tới hạn’, có thể khiến dòng chảy Đại Tây Dương sụp đổ, phá vỡ các kiểu thời tiết . khí hậu, hệ sinh thái và an ninh lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, nước ngọt từ sông băng ở Greenland hiện không được đưa vào các mô hình hải dương học. Dòng nước ngọt có mật độ thấp hơn chảy vào biển cũng làm chậm quá trình này. Dòng chảy thông thường của nước mặn nặng hơn sẽ chìm vào các vùng cực và thúc đẩy sự sụp đổ của hệ thống dòng hải lưu Amoc.

Giáo sư Tim Lenton, tại Đại học Exeter, Anh, người không tham gia nghiên cứu, cho biết dòng nước ngọt tràn vào phía bắc Đại Tây Dương là mối lo ngại, đặc biệt đối với các hệ tầng nước sâu ở Biển Đông. Labrador và Irminger trong dòng chảy cận cực. Bằng chứng khác cho thấy đây là những khu vực dễ bị sụp đổ nhất.

“Điều đó sẽ giống như sự sụp đổ một phần của Amoc, nhưng nhanh hơn và có tác động sâu sắc đến Vương quốc Anh, Tây Âu, một phần Bắc Mỹ và khu vực Sahel, nơi gió mùa Tây Phi có thể bị gián đoạn. sự gián đoạn nghiêm trọng”.

Tiến sĩ Greene cho biết việc phát hiện sự mất băng rất quan trọng trong việc tính toán sự mất cân bằng năng lượng của Trái đất – tức là Trái đất đang hấp thụ thêm bao nhiêu nhiệt từ Mặt trời do phát thải khí nhà kính do biến đổi khí hậu. khí hậu thay đổi. do con người gây ra.

“Cần rất nhiều năng lượng để làm tan chảy 1 nghìn tỷ tấn băng. Vì vậy nếu chúng ta muốn có những mô hình cân bằng năng lượng thật chính xác cho Trái đất thì phải tính đến điều này ”, anh ấy nói.

  • Băng ở Greenland đang tan từ dưới lên trên, nhanh hơn bao giờ hết
  • Sông băng ở Greenland đang tan nhanh hơn 100 lần
  • Băng ở Greenland tan chảy ồ ạt sau đợt nắng nóng kỷ lục

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago