Categories: Phong Thuỷ

Hai sinh viên biến rác thải nhựa thành viên nhiên liệu

Published by

Kết hợp vỏ trấu, rác thải nhựa nghiền nát với bột đá vôi dolomite, hai sinh viên phương Tây đã tạo ra viên nhiên liệu cháy tốt và tỏa nhiệt nhiều hơn than đá.

Hai sinh viên biến rác thải nhựa thành viên nhiên liệu

Tín (trái) và Phúc – học sinh trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP. Rạch Giá, Kiên Giang) nghiên cứu biến rác thải nhựa thành nhiên liệu thân thiện với môi trường, đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học Công nghệ. Quy chuẩn kỹ thuật cấp tỉnh 2023-2024 – (PHOTO: CHI CONG)

Lo ngại rác thải nhựa đang gây ô nhiễm môi trường biển, hai học sinh Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) đã nghiên cứu kết hợp trấu, rác thải nhựa nghiền với bột đá vôi. dolimit, sản xuất viên nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Hai học sinh này là Trương Thanh Phúc, vật lý lớp 11 và Hoàng Đức Tín, lớp 10 hóa học, trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt.

Thanh Phúc cho biết, từ tháng 4/2023, Phúc và Tín bắt đầu nghiên cứu, đọc sách báo trong và ngoài nước để làm công việc của mình.

Để tạo thành công viên nhiên liệu thân thiện với môi trường, các em đã trải qua rất nhiều khó khăn và thất bại vì cần tìm được chất xúc tác đốt phù hợp là trấu.

“Thu xếp việc học, tôi và Tín cố gắng đến Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ở Hà Nội để làm việc. Tôi đã dành phần lớn thời gian để nghiên cứu và tìm ra công thức tối ưu để tạo ra viên nhiên liệu này”. Phúc nói.

Viên nhiên liệu được Phúc và Tín chế tạo bằng cách kết hợp trấu, rác thải nhựa nghiền với bột đá vôi dolomite. Chúng cháy tốt và tỏa nhiệt nhiều hơn than – (Ảnh: CHI CONG).

Bước đầu, trong quá trình thử nghiệm, Phúc nhận thấy mô hình viên nhiên liệu hiệu quả nhất là 70% trấu và 30% nhựa. Tuy nhiên, mục tiêu của Phúc và Tín là xử lý hiệu quả rác thải nhựa dọc bờ biển Kiên Giang nên không thể chọn được mẫu có nhiều trấu.

Sau đó, Phúc quyết định bổ sung thêm một số chất xúc tác chữa cháy khác khi đốt và tìm ra các chất phụ gia nổi bật ở Kiên Giang như cao lanh, đá vôi, bột đá vôi dolomit.

“Trong 3 chất trên, chúng tôi chọn bột đá vôi dolomite vì nó làm giảm lượng khí thải kali và clo trong tro bay. Từ đó đến nay, chúng tôi đã sản xuất thành công viên nén với hàm lượng tiêu chuẩn 62,5% nhựa, 20,8 trấu và 10,7% dolomite.

Khi lò nung ở nhiệt độ cao ta thấy viên nhiên liệu cháy nhanh, tỏa nhiệt tốt hơn than đá, giảm hiện tượng hình thành xỉ khi đốt củi và trấu nên rất thích hợp cho sản xuất công nghiệp. Phúc nói thêm.

Nó không chỉ làm sạch môi trường mà còn mở ra triển vọng kinh doanh

Theo thầy Nguyễn Danh Ngôn – người hướng dẫn đồ án trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, trong quá trình nghiên cứu hai em học sinh đã làm việc rất nghiêm túc. Trong quá trình làm việc, có những lúc học sinh thất bại nhưng được sự động viên của thầy cô, các em đã vượt qua khó khăn, tạo thành công công viên nhiên liệu và đạt giải nhất Hội thi KH&CN cấp tỉnh năm 2023-2024.

Về phần cô Lâm Ngọc Ny – phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP Rạch Giá) – cho biết, ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để Phúc và Tín tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật và hợp tác. với Viện nghiên cứu cho phép họ nghiên cứu sâu và thực hiện tốt các dự án của mình.

“Đặc biệt, dự án của Phúc và Tín đã góp phần lan tỏa thông điệp làm sạch môi trường và mở ra triển vọng khởi nghiệp bền vững bằng việc biến rác thải ven biển thành nhiên liệu dạng viên có giá trị kinh tế cao, dần thay thế các loại nhiên liệu khác. Các loại nhiên liệu khác đang dần cạn kiệt, tăng thu nhập cho nông dân thông qua việc bán trấu, ổn định cuộc sống gia đình”, Cô Ny cho biết.

  • Sinh viên chế tạo thiết bị chống cháy nổ tự động cho xe máy
  • Khám phá các trang trại nông nghiệp chỉ có robot
  • Tường cách âm làm từ rơm rạ tăng khả năng hút nước, chống cháy

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago