Categories: Phong Thuỷ

Hé lộ khả năng bất ngờ của sói Chernobyl

Published by

Đài RT ngày 10/2 dẫn lời các nhà sinh vật học đến từ Đại học Princeton (Mỹ) cho biết, những con sói nói trên mỗi ngày phải tiếp xúc với hơn 11 millirem bức xạ gây ung thư trong suốt cuộc đời của chúng. Gấp 6 lần so với các loài khác. giới hạn an toàn cho con người.

Cara Love, một nhà sinh vật học tiến hóa và nhà nghiên cứu chất độc sinh thái tại Đại học Princeton, đang nghiên cứu làm thế nào những con sói ở Chernobyl có thể sống sót bất chấp nhiều thế hệ tiếp xúc với bức xạ.

Cô Love và một nhóm các nhà nghiên cứu đã đến thăm CEZ vào năm 2014 và trang bị cho những con sói những chiếc vòng cổ theo dõi động vật để có thể theo dõi chuyển động của chúng. Họ cũng thực hiện các phép đo thời gian thực về lượng phóng xạ mà những con sói tiếp xúc và lấy mẫu máu để xem cơ thể của những con sói phản ứng thế nào với bức xạ gây ung thư.


Nghiên cứu mới cho thấy lý do loài sói phát triển mạnh ở những khu vực bị ô nhiễm phóng xạ là do một phần thông tin di truyền của chúng có khả năng phục hồi trước nguy cơ mắc bệnh gia tăng và hệ thống miễn dịch của chúng trở nên giống với hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư đang trải qua xạ trị.

Sói ở khu vực loại trừ Chernobyl (CEZ). Ảnh: Reuters

Theo các nhà khoa học, cơ thể chó, sói chống lại bệnh ung thư tương tự như cơ thể con người. Họ nói thêm rằng nghiên cứu này có thể giúp xác định các đột biến làm tăng cơ hội sống sót cho những người mắc bệnh ung thư.

Đại dịch COVID-19 và chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã ngăn cản bà Love và các cộng tác viên quay trở lại CEZ trong những năm gần đây. Cô nói: “Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo mọi người và cộng tác viên ở đó được an toàn nhất có thể.

Bà Love đã trình bày những phát hiện mới của mình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh học Tích hợp và So sánh (SICB) tại Seattle, Washington – Mỹ vào tháng trước.

Năm 1986, một lò phản ứng hạt nhân phát nổ tại nhà máy điện ở Chernobyl – Ukraine, cách thủ đô Kiev khoảng 130 km về phía Bắc. Vụ nổ giải phóng lượng phóng xạ gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima – Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai và buộc hơn 100.000 người phải sơ tán thành phố.

Trong ba thập kỷ kể từ sự cố trên, Chernobyl vẫn bị bỏ hoang. Tuy nhiên, động vật hoang dã địa phương vẫn bám vào phần lớn CEZ. Mật độ sói ở CEZ, được coi là không an toàn cho con người, được ước tính lớn hơn bảy lần so với các khu bảo tồn xung quanh.

Chia sẻ

This post was last modified on 12/02/2024 02:08

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago