Categories: Phong Thuỷ

Hé lộ loài động vật bí ẩn trong rừng sâu Việt Nam

Published by

Bẫy camera lớn nhất từ ​​trước đến nay được các tổ chức bảo tồn thực hiện tại 21 khu rừng ở Việt Nam đã ghi lại được hình ảnh một số loài động vật quý hiếm, bí ẩn, rất khó tìm thấy trong tự nhiên.

Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ vừa công bố kết quả cuộc khảo sát bẫy ảnh lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Việt Nam.

Để ghi lại hình ảnh các loài động vật trong rừng sâu, dự án đã lắp đặt 1.176 bẫy camera tại 21 khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ tại 8 tỉnh, thành phố.

Hé lộ loài động vật bí ẩn trong rừng sâu Việt Nam

Một con bò tót quý hiếm được bẫy ảnh ghi lại tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Đây là một trong những loài động vật móng guốc được xếp vào loại nguy cấp ở Việt Nam với vùng phân bố hẹp. Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi có quần thể bò tót lớn nhất Việt Nam.

Việc bẫy camera được thực hiện trong giai đoạn 2019-2023. Hàng triệu hình ảnh đã được ghi lại với 120.000 hồ sơ động vật. Trong ảnh là một cá thể cầy hương được phát hiện ở Vườn quốc gia Cúc Phương.

Loài cầy vằn được ghi nhận ở Vườn quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một trong những loài cầy quý hiếm nhất trên thế giới, sinh sống rải rác từ miền Bắc đến miền Trung nước ta. Ngoài ra, loài này còn được ghi nhận ở miền Tây Lào và miền Nam Trung Quốc.

Bẫy camera ghi lại quần thể voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đây là loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm, đang trong tình trạng cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam. Bán đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng là nơi sinh sống của quần thể voọc chà vá chân nâu lớn nhất hiện nay.

Cá thể gà trán vàng được ghi nhận tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đây là loài chim quý hiếm ở Việt Nam, có giá trị khoa học, thẩm mỹ và thương mại cao. Những năm gần đây, số lượng loài này giảm nhanh do môi trường sống và nạn săn bắt bị thu hẹp.

Một cá thể gấu chó được ghi nhận ở rừng phòng hộ Tây Giang. Từng là loài có phạm vi phân bố rộng ở Việt Nam, hiện nay số lượng gấu chó trong tự nhiên rất hiếm và phạm vi phân bố cũng bị thu hẹp rất nhiều.

Gấu đen ngoài tự nhiên cũng được ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Châu-Khe Nước Trong. Gấu đen có kích thước lớn hơn nhiều so với gấu chó. Chúng có bộ lông dài màu đen và sọc trắng hình chữ V trên ngực. Gấu đen là loài động vật được liệt kê trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới và là một trong những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. cần được bảo tồn.

Cá thể miệng lớn được ghi nhận ở Vườn quốc gia Vũ Quang. Năm 1994, loài mang khổng lồ đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam và cũng là loài mới trên thế giới. Đây là loài rất quý hiếm, có giá trị bảo tồn nguồn gen và được xếp vào loại cực kỳ nguy cấp.

Quần thể mang Trường Sơn được ghi nhận ở Vườn quốc gia Sông Thanh. Đây cũng là loài quý hiếm, có vùng phân bố nhỏ, môi trường sống hạn chế ở các khu rừng già, dễ bị săn bắt và mắc bẫy.

Bẫy camera ghi lại cá thể Sơn Dương tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng, quý hiếm, với số lượng ít trong tự nhiên và ngày càng giảm dần theo thời gian.

Một con lửng đã được ghi lại. Loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng theo sách đỏ thế giới.

Bẫy camera đã ghi lại hình ảnh một con gà lôi. Đây là loài đặc hữu và cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam. Loài này thường sống và kiếm ăn ở các khu rừng thường xanh ẩm nguyên sinh và thứ sinh trên các đỉnh đồi, sườn đồi có độ dốc khác nhau ở độ cao từ 100 – 1000m.

Một cá thể hươu được ghi nhận trong rừng sâu. Là loài từng phân bố rộng rãi ở Việt Nam, đến nay những ghi nhận về cá thể hươu trong tự nhiên ngày càng hiếm. Loài này hiện được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng do bị săn bắt quá mức và môi trường sống bị thu hẹp.

Con thỏ sọc Trường Sơn quý hiếm cũng được ghi lại trong bẫy ảnh này. Đây là loài thỏ đặc hữu ở vùng biên giới Việt – Lào, được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 2000 tại khu vực miền Trung (Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình) của Việt Nam. Loài thỏ này được coi là loài động vật có vú cổ đại và là một trong hai loài thỏ sọc quý hiếm trên thế giới.

Theo Ban Quản lý Dự án, kết quả bẫy ảnh cho thấy mặc dù động vật hoang dã ở 21 khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ bị suy giảm nghiêm trọng nhưng độ phong phú loài và số lượng loài đặc hữu lại giảm. tương đối cao, có 9 loài đặc hữu và 21 loài đặc hữu của dãy Trường Sơn. Các loài quý hiếm như mang khổng lồ, gấu chó cũng được phát hiện, góp phần cung cấp nhiều ghi chép về các loài này ở Việt Nam trong hơn 20 năm qua.

Giai đoạn hai của dự án đang được triển khai tại 21 khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ nhằm đánh giá xu hướng đa dạng sinh học tại các khu vực thực hiện dự án. Vòng bẫy ảnh thứ hai dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2025.

  • Tinh tinh Đông Phi đã thực sự bước vào thời kỳ đồ đá
  • Bí mật của linh dương Eland – loài linh dương lớn nhất còn tồn tại trên thế giới
  • Loài thằn lằn không chân mới được phát hiện ở Ninh Thuận

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago