Categories: Phong Thuỷ

Hé lộ quá trình hình thành các chòm sao nguyên thủy

Published by

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa công bố kết quả nghiên cứu về quá trình hình thành các cụm tiền sao (sao trẻ), được coi là nguồn gốc của các ngôi sao giống như Mặt trời.

Các nhà khoa học đã biết rằng ánh sáng sao quan sát được bằng kính thiên văn chủ yếu đến từ một số lượng nhỏ các ngôi sao lớn, nặng hơn ít nhất 8 lần so với các ngôi sao như Mặt trời và những ngôi sao này được sinh ra từ các cụm tiền sao lớn. Tuy nhiên, cho đến nay có rất ít nghiên cứu về sự hình thành của các cụm sao này.

Hé lộ quá trình hình thành các chòm sao nguyên thủy

Một nhóm sao được gọi là cụm sao cầu. Cụm sao cầu NGC 6380 này nằm cách Trái đất khoảng 35.000 năm ánh sáng. (Ảnh: NASA)

Để tìm ra câu trả lời, nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học đến từ Đại học Bắc Kinh (PKU) dẫn đầu đã sử dụng một số kính viễn vọng vô tuyến lớn trong và ngoài nước để thực hiện các quan sát có độ phân giải cao. giải thưởng cao. Độ phân giải cao của cụm tiền sao. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học cuối cùng đã giải đáp được bí ẩn về toàn bộ quá trình hình thành và phát triển không ngừng của các cụm tiền sao lớn như vậy.

Trong một báo cáo đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn, các tác giả nói rằng nhìn chung, các ngôi sao được cho là hình thành trong các đám mây phân tử, một loại khối khí dày đặc, mát mẻ. sự ngưng tụ trong các thiên hà. Theo tác giả chính của nghiên cứu, Xu Fengwei, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy các lõi dày đặc trong các đám mây phân tử sụp đổ và co lại dưới tác động của trọng lực, hình thành các ngôi sao nguyên thủy gọi là tiền sao. Ngôi sao. . Một số lượng lớn các tiền sao tương tác hấp dẫn với nhau tạo thành các cụm tiền sao, chúng ngày càng đến gần nhau hơn và trở nên nhỏ gọn hơn khi các đám mây phân tử tiếp tục sụp đổ và co lại.

Trong số 11 chòm sao được quan sát bằng kính thiên văn vô tuyến Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile, nhóm nghiên cứu đã xác định được 248 lõi dày đặc, trong đó 106 lõi có khả năng trở thành tiền sao. Các đám mây phân tử lớn tiếp tục truyền khí khi chúng lớn lên và co lại do trọng lực. Càng nhiều khí được bơm vào lõi dày đặc của đám mây thì lõi càng phát triển nhanh hơn. Theo tác giả Xu, điều này có thể giải thích kiến ​​thức trước đây rằng nhìn chung, các ngôi sao có khối lượng lớn hình thành trong lõi của các chòm sao tiền sao.

Mặc dù vậy, chỉ một phần nhỏ các đám mây phân tử cuối cùng trở thành sao, còn những đám mây còn lại ở dạng khí khuếch tán hoặc trở lại dạng trước đó. Theo nhà nghiên cứu vật lý thiên văn Wang Ke từ Đại học Bắc Kinh, thay vì chỉ quan sát các cụm sao trưởng thành, các nhà thiên văn học giờ đây có thể nghiên cứu quá trình tiến hóa của các cụm sao tiền sao bằng kính viễn vọng công nghệ. các bản ghi vô tuyến được cải thiện và sự hiểu biết sâu sắc hơn về sự hình thành của các cụm sao này.

Nhóm nghiên cứu còn bao gồm các nhà khoa học đến từ 20 trường đại học và viện nghiên cứu như Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Đại học Chile, Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian (Mỹ).

  • Các nhà khoa học Trung Quốc đạt đột phá trong việc biến than thành protein
  • Úc kêu gọi tiêu diệt cóc mía xâm lấn bằng phương pháp đông lạnh
  • Trung Quốc nghiên cứu biến lá chắn năng lượng từ hư cấu thành hiện thực

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago